Thứ sáu, 29/03/2024 05:26 (GMT+7)
Thứ bảy, 10/09/2022 16:35 (GMT+7)

Cận cảnh bãi chôn lấp chất thải trái phép khủng tại Bình Dương

Theo dõi KTMT trên

Hàng chục tấn chất thải các loại được các đối tượng thu gom, vận chuyển về một khu đất tại ấp 5, xã Tân Long, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương và thực hiện chôn lấp trái phép thay vì phải xử lý theo quy định.

Chiều ngày 31/8, Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường đã tìm đến khu đất thuộc ấp 5, xã Tân Long (thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường Trà Vinh) đã bị Tổ công tác do Cục cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C05) Bộ Công an chủ trì phối hợp với Công an tỉnh và Công an huyện Phú Gíao phát hiện, bắt quả tang nhiều đối tượng đang tập kết và chôn lấp hàng chục tấn chất thải. 

Cận cảnh bãi chôn lấp chất thải trái phép khủng tại Bình Dương - Ảnh 1
Khu đất rộng gần 3ha có hai cổng ra và, một cổng nằm ở mặt tiền đường ĐH516, cổng còn lại nằm phía trong hẻm dân sinh. Bao quanh, khu đất được che chắn bởi cửa sắt và tường bê tông cao hơn 3 mét.
Cận cảnh bãi chôn lấp chất thải trái phép khủng tại Bình Dương - Ảnh 2

Phía cổng sau của bãi chôn lấp có một khu nhà xưởng bằng mái tôn rộng hàng trăm mét, bên trong lực lượng chức năng vẫn đang túc trực để tiến hành các bước điều tra theo quy định. Những công nhân làm việc trước đó tại bãi chôn lấp cũng bị giữ lại để phục vụ công tác điều tra. Tại khu vực cổng sau, mùi chất thải có dấu hiệu nồng nặc hơn, một bãi thải màu đen cao gần chục mét được che chắn bởi mái tôn nằm sát bên bờ tường rào của khu đất và chỉ ngăn cách với nhà dân bởi một vườn cây cao su nhỏ.

Cận cảnh bãi chôn lấp chất thải trái phép khủng tại Bình Dương - Ảnh 3

Cạnh khu đất là suối Thôn, lượng rác thải quá nhiều, tràn xuống dòng suối này. Nguồn nước theo dòng chảy hòa vào sông Bé. Theo ghi nhận, đoạn suối Thôn chảy qua khu đất chôn lấp rác thải trái phép có màu đen đục, nhiều bao bì chất thải tràn lan trên mặt nước.

Cận cảnh bãi chôn lấp chất thải trái phép khủng tại Bình Dương - Ảnh 4

Một hộ dân ở cách đó khoảng hơn 100m cho biết: “Khi gió Nam (theo hướng đẩy mùi hôi về phía nhà) thì phải đóng cửa ngay lập tức. Lúc trước người dân còn hay dùng nước suối Thôn để tưới tiêu nhưng sau một thời gian thì thấy cây không phát triển được nên không còn sử dụng nữa”.

Cận cảnh bãi chôn lấp chất thải trái phép khủng tại Bình Dương - Ảnh 5

“Thời gian đầu, khu đất chôn lấp rác thải chưa được rào tường cao, từ bên ngoài có thể thấy sơ được bên trong. Nhưng khi rò rỉ một số thông tin có người dân lên tiếng phản ánh thì Công ty bắt đầu cho xây tường cao. Ngoài cổng thì cũng không có bảng hiệu, công nhân thì ở lại tại bên trong công ty, không tiếp xúc bên ngoài nhiều…”, một người dân giấu tên chia sẻ.

Cận cảnh bãi chôn lấp chất thải trái phép khủng tại Bình Dương - Ảnh 6

Một người dân khác ở cạnh bãi chôn lấp rác thải này chia sẻ: “Ở thành phố nhiều nhà máy công nghiệp, ồn ào, ô nhiễm nên quyết định về khu vực tỉnh, vắng vẻ hơn để nghỉ dưỡng tuổi già. Nhưng về đây thì gặp phải việc chôn lấp, gây ô nhiễm khu vực sống. Người dân cũng đã có ý kiến và phản ánh lên ban quản lý địa phương, tuy nhiên cơ quan chức năng chỉ thấy ghi chép lại rồi không còn nghe gì nữa”.

Cận cảnh bãi chôn lấp chất thải trái phép khủng tại Bình Dương - Ảnh 7

Ông Thủy (người dân có nhà cạnh bãi chôn lấp) không giấu được lo lắng: “Ngày xưa cứ nghĩ khu vực xưởng này hoạt động không gây độc hại, người ta làm thì mình cứ nghĩ là hoạt động có giấy phép và được phép làm, được phép chở các chất về đây chứa. Bởi vì rõ ràng là được xây dựng ngay mặt đường, ở khu vực cơ quan chức năng, người dân dễ thấy nên không thể hoạt động mà không có sự cho phép được. Sau này khi cơ quan kiểm tra vi phạm và nghe thông tin là công ty này hoạt động chưa có giấy tờ thì mới biết khu vực này độc hại. Giờ thì người dân rất lo, không biết nguồn nước này hiện có bị ô nhiễm hay chưa”.

Cận cảnh bãi chôn lấp chất thải trái phép khủng tại Bình Dương - Ảnh 8

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường, ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND xã Tân Long thông tin: Công ty TNHH MTV Môi trường Trà Vinh được cho phép để hoạt động làm kho và xử lý phế liệu (đồ nhựa) từ năm 2000. Đến năm 2019 thì mua đất và Công ty tiến hành chôn lấp khoảng 2-3 tháng nay.

Cận cảnh bãi chôn lấp chất thải trái phép khủng tại Bình Dương - Ảnh 9

“Công ty xây tường cao, che chắn. Năm 2000, khi hoạt động một thời gian ngắn thì bị người dân phản ánh về vấn đề môi trường nhưng quá trình kiểm tra thì kết luận không phát hiện sai phạm. Trong vòng ba tháng nay, người dân phản ánh Công ty vận chuyển đất, khi cơ quan chức năng kiểm tra bên trong là sỉ than với xác cà phê. Công ty hoạt động không đúng quy trình, sỉ than và xác cà phê đúng ra phải mang về Trà Vinh xử lý, nhưng công ty lại đổ ở đây thì không được phép chôn, sai quy trình”, ông Dũng nhấn mạnh.

Thanh Tùng - Huỳnh Mai

Bạn đang đọc bài viết Cận cảnh bãi chôn lấp chất thải trái phép khủng tại Bình Dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.