Thứ sáu, 19/04/2024 16:56 (GMT+7)
Thứ tư, 14/09/2022 08:54 (GMT+7)

Chính quyền Bình Dương nói gì về vụ chôn lấp chất thải “khủng”?

Theo dõi KTMT trên

Theo UBND tỉnh Bình Dương khẳng định, không có sự bao che, dung túng trong chuỗi sự việc chôn lấp chất thải quy mô lớn trái quy định xảy ra trên địa bàn ấp 5, xã Tân Long, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.

Người dân bức xúc vì bãi chôn lấp chất thải trái phép gây ô nhiễm

Liên quan đến sự việc Công ty TNHH MTV Môi trường Trà Vinh thực hiện chôn lấp các loại chất thải nguy hại trái phép tại ấp 5 (xã Tân Long, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương), gây ô nhiễm nghiêm trọng. Vừa qua, nhiều người dân đã bày tỏ bức xúc khi chính quyền chưa quản lý sát sao, cũng như việc xử lý phản ánh của người dân trong vấn đề quản lý môi trường.

Chính quyền Bình Dương nói gì về vụ chôn lấp chất thải “khủng”? - Ảnh 1
Cận cảnh khu chôn lấp các loại chất thải nguy hại trái phép tại tại ấp 5 (xã Tân Long, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương).

Chia sẻ với phóng viên tạp chí Kinh tế - Môi trường, ông H. (tên người dân đã được thay đổi - PV) một người dân sống đối diện khu vực chôn lấp tỏ ra bất lực khi đã nhiều lần phản ánh về mùi hôi tại khu vực này nhưng vẫn không thấy chính quyền giải quyết, chỉ thấy “ghi ghi chép chép rồi thôi”.

Ông H. cho biết, khi công ty này bắt đầu xây dựng trên bãi đất trống thì xung quanh vẫn chưa được rào tường cao, đứng từ bên ngoài có thể thấy được hoạt động bên trong. Bẵng đi một thời gian thì địa phương rò rỉ nhiều thông tin, người dân vì lo sợ ảnh hưởng đến sức khoẻ nên có phản ánh. Ngay sau đó, công ty bắt đầu có hành vi “chống chế” bằng cách cho xây tường cao và kín, từ đó người dân không còn biết được bất kì hoạt động diễn ra bên trong.

Tuy không thể thấy được bên trong, nhưng theo ông H. cho biết, vào buổi sáng, khi hướng gió thổi ngược về phía khu đất thì không ngửi thấy mùi gì, nên còn có thể mở cửa để thoáng nhà. Nhưng đến tầm trưa, gió Nam (theo hướng đẩy mùi hôi về phía nhà) bắt đầu thổi thì phải đóng cửa ngay lập tức vì không thể chịu nổi mùi hôi xộc vào mũi.

Dẫn chứng thêm cho việc hoạt động của công ty tại khu đất này khiến môi trường xung quanh ô nhiễm nghiêm trọng, ông H. chỉ về phía vườn cây ăn quả đang được gia đình ông chăm sóc lâu nay. “Thời gian đầu tôi hay dùng nước của con suối bên cạnh để tưới tiêu cho cây thì thấy vẫn bình thường. Nhưng sau khi công ty này hoạt động một thời gian thì thấy cây bắt đầu có dấu hiệu không phát triển tốt được. Tôi có tìm hiểu thì thấy trong nước suối xuất hiện nhiều chất thải bẩn, rác thải rắn, nên nghĩ là do nguồn nước bị ô nhiễm”, ông H. cho hay.

Từng là chủ của khu đất này trước khi nhượng quyền để công ty đi vào hoạt động,  cũng là người sinh sống ngay cạnh khu vực cổng trước, ông Thủy cũng như đa số người dân chỉ nghĩ bãi đất của công ty này là kho chứa đồ hoặc khu chứa phế liệu nhựa.

“Ngày xưa cứ nghĩ khu vực xưởng này hoạt động không gây độc hại, người ta làm thì mình cứ nghĩ là hoạt động có giấy phép và được phép làm, được phép chở các chất về đây chứa. Bởi vì rõ ràng là được xây dựng ngay mặt đường, ở khu vực cơ quan chức năng, người dân dễ thấy nên không thể hoạt động mà không có sự cho phép được”, ông Thùy cho hay.

Theo người dân địa phương cho hay, tại các cuộc họp cử tri người dân có phản ánh, yêu cầu cơ quan chức năng xuống kiểm tra xem khu vực này hoạt động thế nào, đổ chất thải như thế thì có ảnh hưởng gì đến môi trường và dân hay không. Nhưng cũng chung một kết quả là có kiến nghị nhưng về mặt địa phương thì vẫn “im hơi lặng tiếng”. “Chắc là địa phương không đủ thẩm quyền xử lý nên không thể giải quyết triệt để được.”, một số người dân bày tỏ suy nghĩ.

Địa phương phản hồi ra sao?

Cung cấp thông tin cho Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường về vụ việc, ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND Xã Tân Long cho biết, công ty này hoạt động từ năm 2000, đến năm 2019 công ty bắt đầu mua đất và khoảng 2-3 tháng nay thì tiến hành chôn lấp chất thải.

Công ty này đã được huyện, phòng Tài chính và Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép hoạt động để làm kho, xử lý phế liệu và nhựa. Khi hoạt động một thời gian ngắn, người dân có phản ánh, nhưng lý do phản ánh là vì nghi ngờ công ty này hoạt động không rõ ràng.

“Cơ quan chức năng đã có tiến hành kiểm tra, có cả các đoàn kiểm tra của huyện và chứng kiến của người dân, nhưng kết luận không có gì hết, biên bản có ghi là không có phát hiện sai phạm, nếu có sai phạm thì chúng tôi đã xử lý rồi”, Chủ tịch UBND Xã Tân Long cho hay.

Chính quyền Bình Dương nói gì về vụ chôn lấp chất thải “khủng”? - Ảnh 2
Tỉnh Bình Dương sẽ kiên quyết xử lý các sai phạm liên quan tới vụ chôn lấp chất thải trái phép “khủng” tại ấp 5, xã Tân Long, huyện Phú Giáo.

Phản hồi nghi vấn về việc tại sao cán bộ, cơ quan chức năng lại không phát hiện ra hoạt động trái phép này, mặc dù khu vực chôn lấp nằm cách UBND xã không xa, ông Nguyễn Anh Dũng nói thêm: “Báo chí lên tiếng là gần xã nhưng thật ra từ xã đến khu vực đó là gần 1.900m, che chắn xung quanh, không mùi hôi thối, không bốc mùi thì làm sao địa phương phát hiện được”.

Qua sự việc trên, Chủ tịch UBND Xã Tân Long cũng xem đây là một bài học trong công tác quản lý nhà nước ở địa phương. “Địa phương sẽ tăng cường quản lý, nhưng người dân cũng phải góp phần thực hiện, hỗ trợ”, ông Dũng nhấn mạnh.

Đồng thời theo ông Dũng, rút kinh nghiệm sau này, những khu vực xây dựng che chắn hoạt động bất thường thì cán bộ sẽ phải đặc biệt quan tâm hơn, tìm cách để quản lý được bên hoạt động bên trong các khu vực này. Buộc doanh nghiệp phải đảm bảo, ký cam kết về việc tổ chức đúng hoạt động, các hồ sơ đất đai, đảm bảo về môi trường, không gây ô nhiễm .

Về mặt chính quyền cần có nhận thức cao hơn để góp phần cùng nhà nước bảo vệ môi trường xanh sạch. Nhất là Bình Dương - địa phương hiện đang trong công cuộc xây dựng TP. Bình Dương thông minh.

Trước đó, tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng năm 2022 do UBND tỉnh Bình Dương tổ chức, trả lời báo chí về vụ chôn rác thải nguy hại trên địa bàn huyện Phú Giáo vừa được Bộ Công an phát hiện, ông Nguyễn Tầm Dương, Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho biết, tỉnh sẽ không bao che, không dung túng cho việc này. Sự việc cần chờ điều tra, đến khi có kết quả sẽ thông tin cụ thể.

Tỉnh cũng đã ban hành công văn về việc đẩy mạnh công tác quản lý chất thải rắn công nghiệp thông thường và hoạt động kinh doanh phế liệu trên địa bàn. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Công an tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm các chỉ đạo về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động kinh doanh phế liệu.

Sở Tài nguyên và Môi trường được giao chủ trì, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường và phế liệu.

Loạt sai phạm nghiêm trọng

Liên quan tới vụ chôn lấp chất thải trái phép “khủng” tại ấp 5, xã Tân Long, huyện Phú Giáo,  vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương (Sở TN&MT tỉnh Bình Dương) đã có báo cáo cụ thể liên quan đến khu đất Công ty TNHH MTV Môi trường Trà Vinh (Công ty Môi trường Trà Vinh) chôn lấp các loại chất thải.

Cụ thể, khu đất mà Công ty Môi trường Trà Vinh chôn lấp các loại chất thải có diện tích khoảng 28.000m2 do ông Hứa Đông là chủ sử dụng và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và xung quanh khu đất đã được xây dựng tường rào kiên cố.

Cũng theo Sở TN&MT tỉnh Bình Dương thông tin, khu đất có 400m2 là đất ở, phần còn lại là đất trồng cây hàng năm và đất trồng cây lâu năm. Với tổng diện tích khoảng 28.000m2, ông Hứa Đông đã xây dựng dãy nhà ở với diện tích khoảng 400m2; 05 kho xưởng với diện tích khoảng 3.000m2 (hiện các kho này đang chứa các loại chất thải rắn công nghiệp như bã cà phê, vải vụn, bao ni lông,…). Phần diện tích còn lại đã san lấp một phần và chứa các loại chất thải như: than, xỉ, can, thùng nhựa,…

Thanh Tùng - Huỳnh Mai

Bạn đang đọc bài viết Chính quyền Bình Dương nói gì về vụ chôn lấp chất thải “khủng”?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thái Bình: Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh lúa gạo bền vững
UBND tỉnh Thái Bình vừa có văn bản yêu cầu các huyện, thành phố quan tâm một cách thiết thực, quản lý và sử dụng có hiệu quả cao quỹ đất sản xuất lúa của địa phương không để lãng phí nguồn lực đất đai. Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh lúa, gạo bền vững.
Khai thác du lịch bền vững Công viên địa chất Lạng Sơn
UBND tỉnh Lạng Sơn đã trình bộ hồ sơ lên UNESCO công nhận Công viên địa chất Lạng Sơn là Công viên địa chất toàn cầu, dự kiến cơ bản xong trước tháng 7/2024. Qua đó hướng tới mở cửa cho công chúng tham quan, khai thác phát triển du lịch bền vững.
Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .