Thứ hai, 20/05/2024 16:22 (GMT+7)
Thứ năm, 09/05/2024 16:53 (GMT+7)

Bí mật doanh thu "khủng" của gã khổng lồ xe điện Tesla, thu 1,79 tỷ USD từ bán tín chỉ carbon

Theo dõi KTMT trên

Ngoài doanh thu lớn từ hoạt động bán xe ô tô điện, hãng Tesla còn thu lời từ việc bán tín chỉ carbon phát thải ô tô. Đây là một hướng đi mới trong bối cảnh toàn cầu quyết tâm giảm phát thải khí nhà kính.

Là gã khổng lồ của ngành xe điện thế giới, Tesla được biết đến với doanh thu khủng từ sản phẩm xe điện mẫu mã sang trọng, chất lượng cao cấp. Thế nhưng, ít ai biết được rằng, ngoài doanh thu từ hoạt động bán xe, hãng xe điện đình đám của Mỹ còn thu lời đáng kể từ việc bán tín chỉ carbon. Đây là đồng tiền tệ vô hình mới nổi trên thị trường toàn cầu nhưng lại có thể đem về doanh thu đáng kể cho Tesla nói riêng và các doanh nghiệp, quốc gia nói chung.

Bí mật doanh thu "khủng" của gã khổng lồ xe điện Tesla, thu 1,79 tỷ USD từ bán tín chỉ carbon - Ảnh 1
Tesla - hãng xe điện chiếm lĩnh thị trường Mỹ, ông lớn trong ngành xe điện thế giới.

Dòng tiền tín dụng carbon trị giá hàng tỷ đô la của Tesla

Các hãng sản xuất ô tô khi không thể đáp ứng được các quy định về phát thải khí nhà kính ở thị trường Mỹ, châu Âu và Trung Quốc sẽ bắt buộc phải mua lại tín chỉ carbon từ các công ty còn dư thừa. Do gã khổng lồ xe điện phải bỏ ra nhiều chi phí bổ sung tối thiểu mới có thể kiếm được tiền từ tín chỉ carbon nên doanh số bán hàng chỉ là lợi nhuận thuần túy. Tuy sinh lời cho Telsa, nhưng ban đầu, hoạt động kinh doanh tín chỉ carbon được dự kiến sẽ giảm.

Theo báo cáo tài chính của Telsa, trong quý IV/2023, hãng đã thu được 433 triệu USD, cả năm 2023 thu được 1,79 tỷ USD từ hoạt động bán tín chỉ carbon phát thải ô tô. So với cùng kỳ năm 2022, doanh thu này giảm 7% nhưng xét về tổng quan của năm, doanh thu lại tăng từ mức 1,78 tỷ USD năm 2022 lên mức 1,79 tỷ USD năm 2023.

Do nhu cầu cực lớn về đáp ứng tiêu chuẩn phát thải của các công ty đối thủ, Tesla vẫn tiếp tục thu lời. Tính từ năm 2009 tới nay, hãng đã kiếm được gần 9 tỷ USD từ tín chỉ carbon. Đây là một nguồn doanh thu bền vững đối với Tesla trong thời điểm hiện tại và tương lai.

Tesla đang thúc đẩy thị trường carbon phát triển

Nhờ hoạt động bán tín chỉ carbon bù đắp cho các công ty trong lĩnh vực ô tô, Tesla đã đóng một vai trò quan trọng trong thị trường tín dụng carbon. Để tuân thủ theo tiêu chuẩn phát thải do cơ quan quản lý đặt ra, các công ty ô tô sẽ phải tìm mua tín chỉ carbon nhằm giảm phát thải khí nhà kính. Tesla và các dự án năng lượng tái tạo, dự án thu giữ - khử carbon luôn là nhóm người bán tiềm năng của ngành ô tô.

Doanh số tín chỉ carbon ngày càng tăng cũng đồng nghĩa với các sáng kiến năng lượng sạch của Tesla ngày càng có giá trị. Không chỉ sản xuất xe điện, hãng còn đang đầu tư và phát triển vào sản xuất, lưu trữ năng lượng. Lĩnh vực mới này cũng đem về doanh thu 1,4 triệu USD trong quý IV/2023, tăng so với mức 1,3 triệu USD cùng kỳ năm 2022.

Trong bối cảnh toàn cầu đang hướng tới cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) để giải quyết vấn đề về biến đổi khí hậu, nhu cầu tín chỉ carbon dự kiến vẫn sẽ tăng trong tương lai. Các nhà phân tích dự đoán, doanh thu tín chỉ carbon của Tesla có thể giảm nếu các đối thủ cạnh tranh bắt đầu sản xuất xe điện.

Hiện nay, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Tesla là hãng xe điện BYD của Trung Quốc đã. BYD đã vượt qua Tesla để trở thành hãng bán xe điện lớn nhất thế giới với 3,02 triệu xe trong năm 2023. Để giữ vững vị thế ông lớn trong ngành xe điện, Tesla vẫn sản xuất 1,84 triệu xe chạy hoàn toàn bằng điện trong năm 2023. Bất chấp sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt và các quy định về phát thải ngày càng chặt chẽ, Tesla vẫn giữ vững được vị thế của mình trong ngành xe điện.

Bí mật doanh thu "khủng" của gã khổng lồ xe điện Tesla, thu 1,79 tỷ USD từ bán tín chỉ carbon - Ảnh 2
Hãng vẫn tập trung vào các sáng kiến năng lượng sạch để có thể tạo ra nguồn tín chỉ carbon dồi dào.

Theo: Carbon Credit

Gia Tuệ

Bạn đang đọc bài viết Bí mật doanh thu "khủng" của gã khổng lồ xe điện Tesla, thu 1,79 tỷ USD từ bán tín chỉ carbon. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Muốn mua bán tín chỉ carbon ở Việt Nam, phải làm theo quy trình sau
Thị trường tín chỉ carbon Việt Nam vẫn còn mới mẻ nên nhiều cá nhân, doanh nghiệp vẫn còn mơ hồ về cách thức hoạt động. Nếu thực hiện theo quy trình tư vấn của chuyên gia khí hậu, doanh nghiệp sẽ dễ dàng thu được tín chỉ carbon và bắt đầu giao dịch.

Tin mới