Thứ ba, 30/04/2024 19:54 (GMT+7)
Thứ năm, 11/04/2024 17:57 (GMT+7)

Tổng doanh thu tín chỉ carbon toàn cầu đạt mức kỷ lục 74 tỷ USD, dấu hiệu đáng mừng

Theo dõi KTMT trên

Trong năm qua, doanh thu từ mua bán tín chỉ carbon đã đạt 74 tỷ USD. Đây là một con số kỷ lục, đồng thời cũng là dấu hiệu đáng mừng trong chuyến hành trình chuyển đổi xanh, đưa thế giới về phát thải ròng bằng 0.

Báo cáo của Hiệp hội Quốc tế Hành động vì Carbon (International Carbon Action Partnership's - ICAP) cho biết, doanh thu toàn cầu năm 2023 từ kinh doanh tín chỉ carbon qua hệ thống giao dịch khí thải (Emissions Trading Systems - ETS) đã đạt mức kỷ lục 74 tỷ USD. Để góp phần giải quyết tình trạng nóng lên của Trái đất, các chính phủ đã dần chuyển sang cơ chế ETS thúc đẩy hoạt động mua bán tín chỉ carbon.

Tổng doanh thu tín chỉ carbon toàn cầu đạt mức kỷ lục 74 tỷ USD, dấu hiệu đáng mừng - Ảnh 1
Doanh thu từ mua bán tín chỉ carbon đã tăng vọt xà trong năm 2023.

Năm 2022, số tiền thu về từ các cuộc đấu giá tín chỉ carbon đạt 64 tỷ USD. Hệ thống giao dịch khí thải ETS là cơ chế được chính phủ thiết lập và quản lý hạn ngạch phát thải khí nhà kính của mỗi doanh nghiệp, tổ chức. Chính phủ là bên cấp phép lượng carbon được phép phát thải cho mỗi doanh nghiệp, tổ chức. Mỗi công ty sẽ phải mua đấu giá một tín chỉ cho mỗi tấn carbon phát thải ra  . 

Hiện nay, có tới 36 hệ thống ETS đang được triển khai và 22 hệ thống đang được xem xét tại Argentina, Brazil, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam. Trong khi con số này năm 2022 chỉ là 22 hệ thống ETS.

Stefano De Clara, người đứng đầu ICAP cho biết, mua bán giấy phép khí thải là chính sách giúp cắt giảm lượng khí thải nhanh hơn, với chi phí thấp hơn so với những phương pháp khác. Trong năm 2023 và đầu năm 2024, tình hình phát triển của ngành này đã có đổi mới tích cực và đáng khích lệ.

Hệ thống ETS của Liên minh châu Âu và Anh Quốc là hai hệ thống có giá tín chỉ carbon cao và đã đóng góp phần lớn vào tổng doanh thu toàn cầu năm 2023. Trong đó hệ thống ETS Liên minh châu Âu chiếm ưu thế nhất và đem về tổng giá trị giao dịch cao nhất với 47,1 tỷ USD vào năm 2023.

Tổng doanh thu tín chỉ carbon toàn cầu đạt mức kỷ lục 74 tỷ USD, dấu hiệu đáng mừng - Ảnh 2
Mỗi công ty chỉ được cấp phép lượng carbon được phép phát thải trong giới hạn. Nếu vượt quá, công ty sẽ phải mua tín chỉ carbon từ bên bán trên thị trường.

Theo: Reteurs

Gia Tuệ

Bạn đang đọc bài viết Tổng doanh thu tín chỉ carbon toàn cầu đạt mức kỷ lục 74 tỷ USD, dấu hiệu đáng mừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).