Thứ ba, 30/04/2024 19:31 (GMT+7)
Chủ nhật, 07/04/2024 16:44 (GMT+7)

Tài chính và hàng không hiện là "vị khách sộp" của thị trường tín chỉ carbon công nghệ

Theo dõi KTMT trên

Có thể những công ty thuộc lĩnh vực tài chính,hàng không, hóa chất và viễn thông là khách hàng tiềm năng của thị trường tín chỉ carbon công nghệ.

Hiện nay một số công ty lớn hàng đầu thế giới thuộc lĩnh vực hàng không, hóa chất, viễn thông, tài chính... đã bị ngừng cấp tín chỉ carbon. Vì thế, họ buộc phải tìm kiếm người bán tín chỉ này từ thị trường. Nhu cầu về tín dụng khử carbon bằng kỹ thuật công nghệ được dự đoán sẽ tăng cao do các chính sách ưu đãi của ngành ngày càng thân thiện hơn với thị trường và thu hút người mua đến từ nhiều lĩnh vực đa dạng như ngành công nghệ, tài chính, hóa chất và hàng không. 

Tài chính và hàng không hiện là "vị khách sộp" của thị trường tín chỉ carbon công nghệ - Ảnh 1
Công ty điều hành bay Phần Lan Finavia nằm trong danh sách bị ngừng cấp tín chỉ carbon năm 2023.

Báo cáo từ hệ thống thị trường khử carbon CDR.fyi ghi nhận, chỉ riêng trong năm 2023, có khoảng 4,6 triệu tấn tín chỉ carbon công nghệ đã bán được, trong đó 118 nghìn tấn đã giao thành công. 93% các khoản tín chỉ carbon công nghệ đến từ than sinh học. Nhờ ưu điểm là quy trình sản xuất đơn giản, lại vừa có khả năng giữ khí carbon trong lòng đất nên than sinh học đang đóng vai trò then chốt trong quá trình đưa phát thải ròng toàn cầu bằng 0, chống lại sự nóng lên của Trái đất và biến đổi khí hậu.

Theo như thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, thế giới cần phải cắt giảm lượng khí phát thải và đạt mức 0 vào khoảng giữa thế kỷ 21. Trong điều kiện phát triển mọi mặt từ kinh tế, xã hội như hiện nay, việc cắt giảm hàng tỷ tấn carbon mỗi năm là bài toán khó đối với toàn cầu. Nếu không tự cắt giảm được khí thải carbon, chúng ta buộc phải dựa vào thiên nhiên hoặc công nghệ để khử khí thải carbon. Đây là 2 cách duy nhất giúp đạt được mục tiêu đã đề ra.

Thách thức lớn nhất của tín chỉ khử carbon bằng công nghệ đó là chi phí cao và mới đang ở giai đoạn sơ khai so với tín chỉ carbon truyền thống như dự án bảo tồn rừng hay năng lượng tái tạo. Vì thế, phải mất rất nhiều năm, công nghệ khử carbon mới được phổ biến rộng rãi và có thể tạo thành khoản tín chỉ có thể mua bán trên thị trường.

Puro, công ty tín chỉ khử carbon hàng đầu thế giới hiện đang lên kế hoạch cho nhiều dự án công nghệ mới lạ hơn như phong hóa đá nâng cao để làm đá hấp thụ khí carbon hay dùng chất hóa học để hút carbon ra khỏi không khí. Trước đó, công ty Isometric chuyên về tín chỉ khử carbon công nghệ đã phát minh ra dầu sinh học, loại dầu có thể biến chất thải cứng thành chất lỏng để bơm vào lòng đất.

Ông Antti Vihavainen, Giám đốc điều hành của Puro dự tính trong năm 2024, công ty sẽ đạt chứng nhận khoảng 400 nghìn tín chỉ carbon công nghệ. Với đà này, tốc độ tăng trưởng kép của thị trường tín chỉ carbon công nghệ sẽ gần 100% hoặc 100% trong thời gian 3 năm tới.

Tài chính và hàng không hiện là "vị khách sộp" của thị trường tín chỉ carbon công nghệ - Ảnh 2
Ông trùm làng công nghệ như Microsoft cũng bị ngừng cấp tín chỉ carbon trong năm nay.
Tài chính và hàng không hiện là "vị khách sộp" của thị trường tín chỉ carbon công nghệ - Ảnh 3
Bayer - công ty hóa chất của Đức được xem là khách hàng tiềm năng của tín chỉ khử carbon công nghệ.

Theo: Reteurs

Gia Tuệ

Bạn đang đọc bài viết Tài chính và hàng không hiện là "vị khách sộp" của thị trường tín chỉ carbon công nghệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).