Thứ tư, 01/05/2024 21:14 (GMT+7)
Thứ bảy, 06/04/2024 23:39 (GMT+7)

Thị trường than sinh học toàn cầu tăng trưởng vượt bậc, dấu hiệu đáng mừng cho Trái đất

Theo dõi KTMT trên

Hiện than sinh học đang đóng góp một phần không nhỏ vào quá trình khử carbon, chống biến đổi khí hậu toàn cầu và bảo vệ ngôi nhà của nhân loại.

Trong chuyến hành trình chuyển đổi xanh hướng tới một thế giới có phát thải ròng bằng 0, cả thế giới đều đang chạy đua phát triển các công nghệ khử carbon. Trong số đó, than sinh học đang là công nghệ nổi bật nhất thị trường không chỉ nhờ tốc độ tăng trưởng vượt trội mà còn vì những lợi ích của nó đem tới cho môi trường và Trái đất.

Thị trường than sinh học toàn cầu tăng trưởng vượt bậc, dấu hiệu đáng mừng cho Trái đất - Ảnh 1
Than sinh học là ngọn lửa hy vọng cho giấc mơ đạt phát thải ròng bằng 0 của toàn cầu.

Than sinh học, tên tiếng anh là Biochar là một dạng carbon ổn định có nguồn gốc từ các chất hữu cơ như chất thải nông - lâm nghiệp. Chúng được sản xuất bằng cách đốt gỗ hay thực vật khác trong buồng hạn chế oxy. Than sinh học giúp cô lập và giữ khí carbon trong đất, ngoài ra còn giúp đất giữ nước, dưỡng chất và vi khuẩn có lợi. Chính vì những ưu điểm này mà than sinh học có thể trở thành một ngành quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Theo báo cáo của Hiệp hội Than sinh học Quốc tế ( International Biochar Initiative - IBI) và Hiệp hội Than sinh học Hoa Kỳ (US Biochar Initiative - USBI), giá trị của than sinh học trên thị trường đã đạt mốc 600 triệu USD với tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm là 91% tính từ năm 2021. Đây là một con số rất ấn tượng. Nó cũng là minh chứng cho thấy, than sinh học là một ngành rất có tiềm năng trong tương lai, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong nhiệm vụ chống biến đổi khí hậu.

Trong năm 2023, than sinh học đã đóng góp phần lớn trong chiến dịch khử carbon với hơn 90% tín chỉ carbon được bán. Các nghiên cứu cũng cho thấy, than carbon có thể giúp khử 6% lượng khí thải trên toàn cầu mỗi năm. Với bước đệm này, than carbon sẽ tạo tiền đề cho mục tiêu khử 1 tỷ tấn carbon đến năm 2040.

Tuy có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023 nhưng thị trường than sinh học vẫn đang đối mặt với thách thức song song, đó là làm thế nào để vừa đạt sản lượng lớn và giá trị cao, lại vừa điều hướng được sự phức tạp của thị trường carbon tự nguyện.

Bà Lucia Brusegan, Chủ tịch Hội đồng quản trị IBI đề cao mối liên kết giữa nhu cầu thị trường, tín dụng carbon và lợi ích của than sinh học. Loại than này có thể thích ứng với nhiều quy mô sản xuất, từ đó góp phần giải quyết các thách thức về biến đổi khí hậu. Theo dự kiến, thị trường than sinh học sẽ đạt gần 3,3 tỷ USD đến năm 2025. Nếu đạt được mục tiêu này, than sinh học chính là đại diện cho niềm tin về phát triển bền vững và hành tinh xanh

Thị trường than sinh học toàn cầu tăng trưởng vượt bậc, dấu hiệu đáng mừng cho Trái đất - Ảnh 2
Công nghệ than sinh học hứa hẹn đem tới một nền kinh tế bền vững và môi trường sạch.


Theo: Reteurs

Gia Tuệ

Bạn đang đọc bài viết Thị trường than sinh học toàn cầu tăng trưởng vượt bậc, dấu hiệu đáng mừng cho Trái đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.