Chủ nhật, 28/04/2024 02:46 (GMT+7)
Thứ bảy, 12/08/2023 23:01 (GMT+7)

Bản tin môi trường ngày 12/8: Nỗ lực tìm giải pháp khắc phục tình trạng sạt lở ở ĐBSCL

Theo dõi KTMT trên

Nỗ lực tìm giải pháp khắc phục tình trạng sạt lở ở ĐBSCL; Cận cảnh bãi rác khổng lồ phủ kín đầm nước mặn Sa Huỳnh; Không còn diễn biến xấu ở 3 điểm nứt đất, sạt lở lớn nhất Đắk Nông đó là những tin nổi bật ngày 12/8 về môi trường đã diễn ra.

Nỗ lực tìm giải pháp khắc phục tình trạng sạt lở ở ĐBSCL

Chiều 12.8, tại TP.Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL về tình hình và các giải pháp khắc phục tình trạng sạt lở ven sông, ven biển trên địa bàn.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ tình hình sạt lở ở ĐBSCL diễn biến rất phức tạp. Chính phủ rất quan tâm giải quyết vấn đề này. Hai hôm nay, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo một số bộ, ngành đã đi khảo sát thực tế các khu vực bị sạt lở ở các tỉnh ĐBSCL. Từ đó lắng nghe ý kiến từ lãnh đạo các địa phương và đề xuất những biện pháp quyết liệt để khắc phục tình trạng này.

Thủ tướng đề nghị các đại biểu phân tích sâu thêm các nguyên nhân dẫn đến tình trạng sạt lở ở ĐBSCL, từ đó xác định mục tiêu trước mắt, lâu dài là gì để phát triển ĐBSCL; đưa ra các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, nhiệm vụ giải pháp; phải có nguồn lực để thực hiện công tác này. Thủ tướng mong các nhà khoa học đóng góp ý kiến gợi ý các nhà quản lý thực hiện nhiệm vụ trước mắt là bảo đảm tính mạng, tài sản của nhân dân.

Cận cảnh bãi rác khổng lồ phủ kín đầm nước mặn Sa Huỳnh

Theo thông tin từ tờ quochoitv.vn tại Quảng Ngãi bãi rác khổng lồ đang bủa vây khu vực đầm nước mặn Sa Huỳnh.  "Ô nhiễm quá chúng tôi chịu không được. Suốt ngày chúng tôi phải đóng cửa. Bao giờ thì địa phương thu gom để cứu chúng tôi thoát cảnh ô nhiễm". Đây là những lời than vãn của người dân sống quanh khu đầm nước mặn Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ của tỉnh Quảng Ngãi, khi mà mỗi ngày họ đang phải sống trong tình trạng ô nhiễm nặng bởi hàng chục tấn rác thải.

Bản tin môi trường ngày 12/8: Nỗ lực tìm giải pháp khắc phục tình trạng sạt lở ở ĐBSCL - Ảnh 1

Đã chỉ ra nguyên nhân khói đen từ nhà máy giấy Sài Gòn - Mỹ Xuân xả ra môi trường

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, khói đen từ Nhà máy giấy Sài Gòn - Mỹ Xuân phát ra là do dùng nguyên liệu ẩm để đốt lò hơi. Trước đó, chiều 11/8, người dân sinh sống gần cổng Khu công nghiệp Mỹ Xuân A, thị xã Phú Mỹ thấy đám khói đen từ một nhà máy trong khu công nghiệp xả ra môi trường, nguồn khí thải theo gió phát tán lên cao tạo thành một quầng đen bao trùm cả một khoảng không rộng, sau đó phát tán ra phía khu dân cư ven Quốc lộ 51. Nhận được thông tin, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã xác minh và xác định nguồn thải trên là của Nhà máy giấy Sài Gòn – Mỹ Xuân, thuộc Công ty Cổ phần Giấy Sài Gòn (GSG), Khu công nghiệp Mỹ Xuân A, thị xã Phú Mỹ. Lò hơi của nhà máy này đang bị sự cố. Sở yêu cầu doanh nghiệp báo cáo vụ việc và có phương án khắc phục.

Khắc phục giảm hơn 90% ô nhiễm tại bãi rác An Hiệp ở Bến Tre

Ngày 12-8, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bến Tre thông tin, đến nay tiến độ khắc phục ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp đạt hiệu quả, giảm được khoảng hơn 90% mức độ ô nhiễm mùi hôi so với cao điểm bãi rác này bị ô nhiễm cách nay gần một tháng.

Không còn diễn biến xấu ở 3 điểm nứt đất, sạt lở lớn nhất Đắk Nông

Hôm nay 12/8, thông tin với báo giới ông Nguyễn Văn Nghĩa, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông (chủ đầu tư), xác nhận tình trạng nứt đất, sạt trượt tại hồ chứa nước Đắk N'ting đã tạm thời dừng lại. "Hiện đơn vị đang tập trung nhân lực, máy móc nhằm khắc phục sự cố một cách nhanh nhất", ông Nghĩa nhấn mạnh.

El Nino có thể tiếp diễn khắp khu vực Bắc bán cầu trong mùa Đông

Cơ quan Thời tiết Quốc gia (NWS) của Mỹ ngày 11/8 đưa ra dự báo về nguy cơ El Nino tiếp diễn khắp khu vực Bắc Bán cầu trong khoảng thời gian từ tháng 12/2023 đến tháng 2/2024. Theo NWS, trong tháng 7 vừa qua, El Nino tiếp diễn khi nhiệt độ bề mặt mặt biển vẫn cao trên mức trung bình và điều này được ghi nhận vùng biển Thái Bình Dương nằm trên đường xích đạo. Với những diễn biến thời tiết gần đây, các nhà dự báo tin chắc hơn về nguy cơ tái diễn El Nino ở mức độ trầm trọng hơn với nhiệt độ có thể gia tăng 1,5 độ C hoặc hơn trong thời gian từ tháng 11/2023-tháng1/2024. Tổ chức Khí tượng Thế giới hồi tháng 5 từng cảnh báo rằng El Nino có thể góp phần làm tăng nhiệt độ toàn cầu.

Bộ Tài chính đề xuất thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải

Nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường của các tổ chức, cá nhân xả thải gây ô nhiễm môi trường không khí và của toàn xã hội, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Nghị định quy định phí bảo vệ môi trường đối với khí thải. Bộ Tài chính cho biết, ở nước ta, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, chất lượng môi trường không khí tại các thành phố lớn, một số khu công nghiệp, làng nghề đang ngày càng suy giảm, tác hại nghiêm trọng đến sức khoẻ cộng đồng, thiệt hại cho nền kinh tế, đe dọa tới môi trường. Dự thảo đề xuất, đối tượng chịu phí bảo vệ môi trường theo quy định tại Nghị định này là bụi, khí thải xả ra môi trường của các dự án, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ quy định. Người nộp phí bảo vệ môi trường đối với khí thải theo quy định tại Nghị định này là các cơ sở xả khí thải. Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải của các cơ sở xả khí thải trên địa bàn quản lý.

Miền Bắc sắp bước vào đợt nắng nóng mới

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Dự báo từ ngày mai (13/8), miền Bắc giảm mưa. Từ 14-16/8, miền Bắc hửng nắng, có nơi nắng nóng. Từ đêm 16/8, khu vực này có thể đón mưa lớn trở lại.

P.V ( Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bản tin môi trường ngày 12/8: Nỗ lực tìm giải pháp khắc phục tình trạng sạt lở ở ĐBSCL. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thời của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới