Thứ ba, 16/04/2024 19:50 (GMT+7)
Thứ ba, 26/10/2021 09:05 (GMT+7)

Australia nỗ lực đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050

Theo dõi KTMT trên

Australia sẽ cam kết đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050, tiến gần hơn tới nỗ lực quốc tế về chống biến đổi khí hậu.

Australia hiện là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là than đá và khí đốt. Chính phủ Australia tiếp tục tài trợ cho các dự án than mới bất chấp cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu và những hoài nghi về hiệu quả kinh tế của các mỏ than mới.

Trong khi đó, Chính phủ Australia đang chuyển trọng tâm thực hiện mục tiêu trung hòa khí thải carbon vào năm 2030 lùi về năm 2050 - điều mà giới quan sát cho là quá ít và quá muộn.

Australia sẽ cam kết đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050, tiến gần hơn tới nỗ lực quốc tế về chống biến đổi khí hậu, theo lời kêu gọi của Liên Hợp Quốc và đa số các quốc gia phát triển lớn khác trên toàn cầu.

Cam kết này sẽ là một bước đột phá trong chính sách khí hậu của Australia, có khả năng tác động đáng kể tới hoạt động các doanh nghiệp, trong bối cảnh ngành năng lượng và khai khoáng đóng vai trò chủ lực của nền kinh tế quốc gia.

Suốt nhiều năm qua, chính sách khí hậu luôn là vấn đề gây tranh cãi trong nội bộ nền chính trị Australia. Đây cũng là một khúc mắc chính của liên minh cầm quyền, giữa đảng Tự do và đảng Quốc gia, trong hơn một thập kỉ vừa qua và làm nhiều Thủ tướng của Australia phải từ chức.

Australia nỗ lực đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 - Ảnh 1
Australia hiện là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch. (Ảnh minh họa).

Liên quan tới cam kết đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050, một số nghị sỹ đảng Quốc gia đã từng tuyên bố sẽ bỏ phiếu chống mục tiêu này, vì cho rằng nó sẽ làm "xóa sổ" ngành khai thác và sản xuất than ở các khu vực nông thôn.

Trong khi đó, các nghị sỹ đảng Tự do, đại diện cho khu vực bầu cử quan trọng ở các thành phố lớn như Sydney (bang New South Wales) và Melbourne (bang Victoria), lo ngại họ sẽ phải đối mặt với phản ứng dữ dội của cử tri nếu vấn đề biến đổi khí hậu không được xem xét một cách nghiêm túc.

Dự kiến trong những ngày tới, cam kết sẽ được nội các Australia thảo luận và có thể thông qua, trước khi Thủ tướng Scott Morrison lên đường tới Glasgow (Anh) để tham dự Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP 26) vào ngày 28/10.

Thủ tướng Australia cho biết nước này sẽ tiếp tục giảm lượng khí thải, trong khi vẫn giữ cho nền kinh tế quốc gia phát triển, duy trì nguồn năng lượng đáng tin cậy, giá cả phải chăng và đảm bảo các địa phương phát triển vững mạnh.

Nếu kế hoạch này được thông qua thì đây sẽ là một chiến thắng lớn của Thủ tướng Scott Morrison khi đã làm được điều mà nhiều người tiền nhiệm đã không thể vượt qua được. 

Trong bối cảnh thời gian qua Australia luôn tìm cách né tránh đưa ra cam kết cụ thể về mức cắt giảm khí thải cho giai đoạn sau 2030, mà giờ đây nước này lại có thể tiến đến cam kết đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050 thì đây sẽ là một bước tiến lớn, giúp cải thiện hình ảnh Australia trên trường quốc tế.

Linh Chi (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Australia nỗ lực đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023