Thứ sáu, 29/03/2024 21:49 (GMT+7)
Thứ ba, 08/03/2022 09:51 (GMT+7)

Australia cảnh báo nguy cơ mưa lũ, Hàn Quốc đối phó thảm họa cháy rừng

Theo dõi KTMT trên

Mưa lớn kéo dài trong hơn một tuần qua ở miền Đông Australia đã làm 17 người thiệt mạng, trong khi đó Hàn Quốc đã phải huy động 44 máy bay trực thăng và hơn 4.000 nhân viên để ngăn thảm họa cháy rừng.

Australia cảnh báo nguy cơ mưa lũ, Hàn Quốc đối phó thảm họa cháy rừng - Ảnh 1
Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn tại Richmond, New South Wales, Australia, ngày 4/3/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)

Sydney - thành phố đông dân nhất của bang New South Wales (Australia) - đang chuẩn bị để ứng phó với khả năng tiếp tục có mưa trong ngày 6/3 sau khi hứng chịu những cơn mưa lớn trong tuần qua, trong bối cảnh số người thiệt mạng do lũ lụt ở miền Đông Australia lên tới 17 người.

Mưa lớn kéo dài trong hơn một tuần qua ở khu vực phía Nam bang Queensland và phía Bắc bang New South Wales của Australia đã gây thiệt hại trên diện rộng, khiến hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa cũng như làm hư hại nhiều tài sản, nhiều tuyến đường và làm chết nhiều gia súc.

Kể từ khi bắt đầu xảy ra mưa lớn cho đến nay tại các bang trên đã có 17 người thiệt mạng, trong đó có một phụ nữ được tìm thấy hôm 5/3.

Cục Khí tượng bang New South Wales dự báo có thể sẽ xảy ra một đợt mưa lớn khác tại bang này, làm gia tăng nguy cơ lũ lụt.

Cơ quan này đặc biệt cảnh báo đối với những khu vực có lượng mưa và các con sông có nguy cơ xảy ra lũ lụt lớn nhất, trải dài từ vùng Greater Sydney đến khu vực các sông Hunter và Manning, nơi có thể xảy ra lũ lụt từ mức trung bình đến mức nghiêm trọng.

Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã quyết định tuyên bố các vùng Uljin ở tỉnh Bắc Gyeongsang và Samcheok thuộc tỉnh Gangwon là các khu vực đặc biệt chịu ảnh hưởng của thiên tai do thảm họa cháy rừng quy mô lớn.

Thông báo này được đưa ra sau khi Tổng thống Moon đến Trung tâm Thể thao Quốc gia Uljin tỉnh Bắc Gyeongsang thăm những người dân đang tạm thời lánh nạn tại đây do cháy rừng.

Australia cảnh báo nguy cơ mưa lũ, Hàn Quốc đối phó thảm họa cháy rừng - Ảnh 2
Trực thăng phun nước dập đám cháy rừng tại tỉnh Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc ngày 16/2/2022. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Phát biểu với những người dân gặp nạn, Tổng thống Moon cho biết việc xác định 2 vùng trên là khu vực chịu ảnh hưởng của thiên tai đặc biệt sẽ giúp chính phủ huy động nhanh chóng nguồn lực để khôi phục đời sống bình thường cho người dân.

Chính quyền sẽ nhanh chóng xem xét và công nhận các khu vực phụ cận để có chính sách phù hợp.

Tại khu vực Uljin, cách Seoul 330km về phía Đông Nam đã xảy ra cháy rừng lớn từ cuối tuần trước khiến chính phủ Hàn Quốc phải huy động 44 máy bay trực thăng và hơn 4.000 nhân viên để ngăn chặn đám cháy lan rộng.

Vụ cháy rừng khiến 7.400 người phải sơ tán và khoảng 1.000 người phải sống trong những nơi trú ẩn tạm thời được dựng lên tại các cơ sở công cộng và trường học trong khu vực.

Tính đến trưa 6/3, ngọn lửa đã thiêu rụi khoảng 14.222ha rừng ở Uljin và khu vực kế cận Samcheok và được dự báo sẽ còn tiếp tục lan rộng do gió mạnh và thời tiết khô.

Theo quy định của Hàn Quốc, khi một vùng được xác định là khu vực chịu ảnh hưởng của thiên tai đặc biệt, chính phủ nước này sẽ tiến hành điều tra thiệt hại do thiên tai gây ra và lập kế hoạch phục hồi.

Nạn nhân chịu ảnh hưởng của thiên tai sẽ được hưởng lợi từ việc tái thiết và giảm trừ trực tiếp vào hóa đơn bảo hiểm y tế, viễn thông, điện và gas./.

Theo TTXVN/Vietnam+

Bạn đang đọc bài viết Australia cảnh báo nguy cơ mưa lũ, Hàn Quốc đối phó thảm họa cháy rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.