Thứ sáu, 29/03/2024 02:37 (GMT+7)
Thứ sáu, 22/10/2021 09:45 (GMT+7)

Ấn Độ dùng nước thải lọc bằng tảo để nuôi cá

Theo dõi KTMT trên

Các nhà khoa học từ Đại học Shoolini của Ấn Độ đã sử dụng tảo để lọc nước thải và nuôi cá trong đó. Trọng lượng cơ thể của mỗi con cá tăng 47% trong khoảng thời gian 10 ngày.

Hiện nay đối với nước thải ô nhiễm có chứa các hợp chất hữu cơ thì công nghệ xử lý tối ưu nhất vẫn là xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học (vi sinh). Vi sinh xử lý nước thải là quần thể vi sinh vật được phân lập, nuôi cấy và bảo quản để sử dụng cho mục đích xử lý nước thải, đặc biệt là nước thải sinh học.

Với mỗi loại nước thải khác nhau chúng ta sẽ sử dụng các chủng vi sinh vật khác nhau để xử lý. Với mỗi môi trường nước thải chúng ta sẽ có những quy trình nuôi cấy và sử dụng vi sinh vật khác nhau.

Để lọc sạch nước thải, hóa chất diệt khuẩn và tia cực tím là một trong những biện pháp thường được sử dụng. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu quốc tế mới, việc sử dụng tảo có thể là một giải pháp thay thế thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng hơn, dẫn đến nước đủ sạch để sử dụng trong nuôi trồng thủy sản.

Ấn Độ dùng nước thải lọc bằng tảo để nuôi cá - Ảnh 1
Tảo phá vỡ và tiêu thụ các chất ô nhiễm như kim loại nặng, đồng thời cạnh tranh với vi khuẩn có hại cho các chất dinh dưỡng và ánh sáng mặt trời. (Ảnh minh họa)

Người ta đã biết rằng tảo phân hủy và ăn các hợp chất trong nước như phốt pho, nitơ, cacbon và kim loại nặng. Ngoài ra, khi tảo hấp thụ chất dinh dưỡng và chặn ánh sáng mặt trời trong nước, nó sẽ loại bỏ các vi sinh vật như vi khuẩn có hại, khiến chúng chết đói.

Với những yếu tố này, các nhà khoa học từ Đại học Shoolini của Ấn Độ đã thu thập tảo Pseudochlorella pringsheimii từ một ao hồ tự nhiên, sau đó nuôi nó trong các bể chứa nước thải đô thị thô có chứa các chất ô nhiễm kim loại nặng và vi khuẩn kháng kháng sinh. Sau 14 ngày, người ta thấy rằng hàm lượng kim loại nặng đã giảm đáng kể và vi khuẩn gần như bị loại bỏ hoàn toàn.

Một khi lực ly tâm đã được sử dụng để loại bỏ tảo, cả nước thải đã qua xử lý và chưa qua xử lý được sử dụng để nuôi các mẻ cá mút đá riêng biệt.

Mặc dù không có con cá nào sống sót trong môi trường nước không được xử lý, nhưng 84% trong số chúng sống sót trong môi trường nước đã qua xử lý - hơn thế nữa, trọng lượng cơ thể của chúng tăng 47% trong khoảng thời gian 10 ngày.

Và như một lợi ích phụ, người ta xác định rằng chất béo do tảo thu hoạch tạo ra có thể được chế biến thành nhiên liệu sinh học.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ dùng nước thải lọc bằng tảo để nuôi cá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.