Thứ bảy, 14/09/2024 08:57 (GMT+7)
Thứ tư, 28/08/2024 16:25 (GMT+7)

VUSTA tổ chức Lễ tôn vinh trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2024

Theo dõi KTMT trên

Sáng 28/8, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) long trọng tổ chức Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu lần thứ 5 năm 2024.

Buổi lễ có sự tham dự của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và nhiều đồng chí lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các cơ quan Đảng, Chính phủ, bộ, ngành Trung ương, địa phương.

VUSTA tổ chức Lễ tôn vinh trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2024 - Ảnh 1
Có 135 trí thức tiêu biểu được vinh danh tại Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2024. Ảnh: Báo Nhân Dân

Liên hiệp Hội Việt Nam là hạt nhân tập hợp đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của trí thức

Phát biểu chào mừng và chỉ đạo tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã gửi lời chúc mừng đến đội ngũ các nhà khoa học, đặc biệt là 135 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu được vinh danh tại buổi lễ.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh: Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, cha ông ta luôn quý trọng hiền tài và đội ngũ trí thức, coi hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu. Ngay từ khi mới thành lập nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã nói: “Nước nhà cần phải kiến thiết, kiến thiết cần phải có nhân tài”.

VUSTA tổ chức Lễ tôn vinh trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2024 - Ảnh 2
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Hiến pháp năm 2013 của nước ta đã hiến định: “Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Nhân dân làm chủ; tất cả quyền lực nhà nước thuộc về Nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức”.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã từng bước thể hiện vai trò là hạt nhân tập hợp đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong nước và nước ngoài, góp phần thúc đẩy phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ quốc gia, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của đất nước.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội đã ghi nhận, đánh giá cao về những nỗ lực cố gắng, những kết quả nổi bật đã đạt được của Liên hiệp Hội Việt Nam, đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ. Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội đã trân trọng ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương 135 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu được vinh danh hôm nay.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, Chủ tịch Quốc hội cũng thẳng thắn chỉ ra những cơ chế, chính sách chưa khuyến khích, phát huy tối đa tiềm năng, sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ.

VUSTA tổ chức Lễ tôn vinh trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2024 - Ảnh 3
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định: Liên hiệp Hội Việt Nam là hạt nhân tập hợp đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của trí thức.

Theo Chủ tịch Quốc hội, toàn cầu hóa giúp khoa học và công nghệ nước ta từng bước hội nhập, giao lưu với nền khoa học công nghệ của quốc tế, tạo thuận lợi cho việc học tập, trao đổi kinh nghiệm, tiếp thu những thành tựu khoa học công nghệ quốc tế phục vụ cho sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng đặt ra nhiều thách thức mới. Các sản phẩm khoa học công nghệ của nước ngoài xâm nhập mạnh mẽ vào thị trường trong nước, tạo sự cạnh tranh gay gắt, nẩy sinh các vấn đề tranh chấp mới liên quan đến sở hữu trí tuệ, bản quyền, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng công nghiệp. Cùng với đó là yêu cầu cấp thiết về hành lang pháp lý, thể chế, chính sách, đội ngũ cán bộ làm công tác khoa học và các trung tâm khoa học lớn của nước ta.

"Trong bối cảnh đó đòi hỏi đội ngũ trí thức nước nhà phải có nhận thức mới, tư duy khoa học gắn với những giải pháp thiết thực, hiệu quả để đưa khoa học và công nghệ trở thành động lực phát triển đất nước. Đảng, Nhà nước luôn quan tâm và đặt niềm tin vào đội ngũ trí thức nước nhà; xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh toàn diện và phát triển bền vững là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, của cả hệ thống chính trị và xã hội"- Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng, Liên hiệp Hội Việt Nam với truyền thống đoàn kết, phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục là hạt nhân tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của đông đảo đội ngũ trí thức khoa học, công nghệ trong nước và nước ngoài, góp phần tích cực tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh; phát huy hơn nữa vai trò là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong giám sát và phản biện xã hội...

"Các trí thức tiêu biểu được vinh danh hôm nay sẽ là những tấm gương sáng lan tỏa, truyền cảm hứng trong đơn vị mình, tổ chức mình, trong toàn đội ngũ và xã hội, xứng đáng với niềm tin, hy vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân như cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng phát biểu: các trí thức của nước nhà là những người làm rạng danh cho đất nước, vẻ vang cho dân tộc" - Chủ tịch Quốc hội tin tưởng và kỳ vọng.

Nhiệm vụ trao cho đội ngũ trí thức KH&CN nước nhà hết sức to lớn

Phát biểu khai mạc Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2024, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết: Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, cha ông ta luôn quý trọng hiền tài và đội ngũ trí thức, coi hiền tài là nguyên khí quốc gia. Nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu. Ngay từ khi mới thành lập nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã nói: “Nước nhà cần phải kiến thiết, kiến thiết cần phải có nhân tài”.

“Trong bối cảnh toàn cầu hóa và xu thế phát triển của KH&CN của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, thì quan điểm của Đảng ta về phát triển đất nước là “phải bằng và dựa vào KH&CN”, “phát triển KH&CN là quốc sách hàng đầu, giữ vai trò then chốt trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”. Theo đó, nhiệm vụ trao cho đội ngũ trí thức KH&CN nước nhà là hết sức to lớn” - Chủ tịch Phan Xuân Dũng nhấn mạnh.

VUSTA tổ chức Lễ tôn vinh trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2024 - Ảnh 4
TSKH. Phan Xuân Dũng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam.

Chủ tịch Phan Xuân Dũng cho hay, từ khi ra đời vào ngày 29/7/1983 đến nay, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tập hợp được đông đảo đội ngũ trí thức KH&CN trong và ngoài nước. Từ 1,8 triệu trí thức năm 2015, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tập hợp được trên 2,2 triệu trí thức vào 2020, chiếm 32,5% đội ngũ trí thức cả nước, đã có 156 hội thành viên gồm 63 Liên hiệp Hội địa phương và 93 Hội ngành toàn quốc, gần 600 tổ chức KH&CN trực thuộc.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Là một bộ phận trong lực lượng cách mạng, trí thức có nhiệm vụ thi đua phụng sự Tổ quốc, phụng sự Nhân dân”, đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam luôn mang trong mình nhiệt huyết cách mạng, khát vọng vươn lên, đưa KH&CN trở thành động lực, là quốc sách hàng đầu để phát triển đất nước, phát triển đất nước phải dựa và bằng KH&CN.”

Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam gửi lời chúc mừng tới 135 trí thức được vinh danh, mong các nhà khoa học tiếp tục có nhiều đóng góp to lớn hơn nữa cho Đảng, cho đất nước, cho dân tộc.

PGS.TS Nông nghiệp, NGND.AHLĐ thời kỳ đổi mới, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Giống cây trồng Việt Nam Nguyễn Thị Trâm thay mặt 135 tri thức được vinh danh chia sẻ: “Tôi vô cùng xúc động, hôm nay được vinh danh là một trí thức tiêu biểu KH&CN của năm 2024.

Tôi ước mong các nhà nghiên cứu trẻ được giành hết thời gian cho học tập nâng cao trình độ, cập nhật những kiến thức mới nhất, hiện đại nhất, rèn luyện kỹ năng nghiên cứu thành thạo nhất để có thể thực hành tốt hơn các nghiên cứu hiện đại, đưa nền khoa học hội nhập với thế giới”.

Từ năm 2015 đến nay, Liên hiệp Hội Việt Nam đã 04 lần tổ chức thành công Lễ tôn vinh trí thức KH&CN. Số trí thức KH&CN tiêu biểu được tôn vinh qua bốn lần là 452 người, trong đó: Năm 2015: 116 trí thức; Năm 2017: 118 trí thức; Năm 2019: 112 trí thức; Năm 2022: 106 trí thức. Năm 2024 sẽ có 135 trí thức được tôn vinh.

Các trí thức KH&CN tiêu biểu được lựa chọn đều có nhiều thành tích, công lao đóng góp xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và công tác vận động trí thức.

Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam vinh dự có một trí thức được tôn vinh lần thứ V.

GS.TS.NGƯT Nguyễn Xuân Cự - Ủy viên BCH Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Kinh tế Môi trường (thuộc VIASEE) vinh dự được tôn vinh dịp này.

VUSTA tổ chức Lễ tôn vinh trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2024 - Ảnh 5
GS.TS.NGƯT Nguyễn Xuân Cự - Ủy viên BCH Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam.

GS.TS.NGƯT Nguyễn Xuân Cự đã chủ trì 10 đề tài khoa học, công bố 82 bài báo trên các tạp chí khoa học trong và ngoài nước. Có 2 công trình nghiên cứu khoa học được Bộ NN&PTNT công nhận là tiến bộ kỹ thuật mới trong lĩnh vực khoa học nông nghiệp...

VUSTA tổ chức Lễ tôn vinh trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2024 - Ảnh 6

GS.TS.NGƯT Nguyễn Xuân Cự được tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2014; Danh hiệu Nhà giáo ưu tú năm 2014; Bằng khen của Thủ tướng Chỉnh phủ năm 2010; Bằng khen của VUSTA và nhiều bộ ban ngành...

PV

Bạn đang đọc bài viết VUSTA tổ chức Lễ tôn vinh trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Tình dân tộc - Nghĩa đồng bào
Bão Yagi đi qua, để lại những hậu quả tang thương ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Nhưng, ngay lúc khó khăn nhất, chúng ta thấy sáng lên tinh thần đoàn kết, sẻ chia, đó là tình dân tộc - nghĩa đồng bào.