Thứ sáu, 19/04/2024 14:13 (GMT+7)
Thứ sáu, 20/05/2022 09:31 (GMT+7)

Vinh danh 106 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2022

Theo dõi KTMT trên

Ngày 21/5 tới đây, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) sẽ tổ chức Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2022. Trong đợt này sẽ có 106 trí thức tiêu biểu được vinh danh.

Chiều ngày 19/5, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam - VUSTA) đã tổ chức gặp gỡ báo chí để thông tin về "Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2022".

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Quyết Chiến, Tổng thư ký VUSTA cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị và Ban Bí thư, được sự nhất trí của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương nhằm tôn vinh những trí thức có đóng góp thiết thực, hiệu quả trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Từ năm 2015, VUSTA đã tổ chức tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN) tiêu biểu định kỳ 2 năm một lần. Đến nay đã qua 3 lần triển khai, chương trình đã góp phần tích cực vào công tác vận động trí thức và thúc đẩy sáng tạo khoa học và công nghệ, đẩy mạnh sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế.

Đây là hoạt động có ý nghĩa nhân văn rất lớn trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với trí thức; thể hiện sự quan tâm, coi trọng, ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với trí thức có nhiều đóng góp tiêu biểu, xuất sắc trong sự nghiệp phát triển đất nước. Đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức và của VUSTA.

Vinh danh 106 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2022 - Ảnh 1
Ông Nguyễn Quyết Chiến, Tổng thư ký Vusta thông tin về lễ tôn vinh. (Ảnh: Lê Hồng)

Theo Trưởng Ban Tổ chức và Chính sách hội VUSTA Phạm Hữu Duệ, việc lựa chọn, tôn vinh trí thức tiêu biểu 2022, dựa trên các tiêu chí quan trọng, đó là những cá nhân hoạt động trong các viện, trung tâm, cơ sở nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, các cơ quan của các ngành, lĩnh vực, địa phương hoặc hoạt động ở các tổ chức thuộc VUSTA từ 10 năm trở lên, có uy tín khoa học, có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả, tầm ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành, của cơ quan, đơn vị; được xã hội công nhận, được cơ quan, đơn vị đó đề cử.

Năm 2022, VUSTA tiếp tục tổ chức Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu vào ngày 21/5/2022 tại Hà Nội. Những người được lựa chọn tôn vinh là trí thức hoạt động trong các viện, trung tâm, cơ sở nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, các cơ quan của các ngành, lĩnh vực, địa phương hoặc hoạt động ở các tổ chức thuộc VUSTA từ 10 năm trở lên, có uy tín khoa học, có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả, tầm ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành, của cơ quan, đơn vị; được xã hội công nhận, được cơ quan, đơn vị đó đề cử.

Trong số 106 trí thức tiêu biểu được vinh danh đợt này có: 50 trí thức do các Liên hiệp hội địa phương để cử, 40 trí thức do các hội ngành toàn quốc đề cử, 16 trí thức do hội đồng xét chọn đề cử. Trong đó, 68 người có học hàm, học vị từ phó giáo sư, tiến sĩ trở lên, 20 người có học vị thạc sĩ, 18 người có học vị cử nhân và tương đương; 2 Anh hùng Lao động; 16 nữ, 90 nam.

Vinh danh 106 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2022 - Ảnh 2
GS.TS Hoàng Xuân Cơ.

Rất vinh dự trong 106 tri thức tiêu biểu có sự góp mặt của GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Uỷ viên thường vụ, trưởng Ban Khoa học, Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam.

GS.TS Hoàng Xuân Cơ sinh năm 1950 tại quê hương Triệu Sơn (trước năm 1965 xã quê ông thuộc huyện Nông Cống), tỉnh Thanh Hóa. Ông từng là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu quan trắc và mô hình hóa môi trường (ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội). Ông cũng là một trong những người đầu tiên ở Việt Nam soạn thảo giáo trình môn Kinh tế Môi trường để đưa vào giảng dạy cho nhiều thế hệ sinh viên Việt Nam. GS.TS Hoàng Xuân Cơ cũng đã được Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, Ban ngành đã trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen ý nghĩa.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Vinh danh 106 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tạp chí Kinh tế Môi trường tuyển dụng năm 2024
Để phục vụ mục tiêu phát triển dài hạn, tòa soạn Tạp chí Kinh tế Môi trường tuyển dụng các nhân sự cho vị trí Thư ký tòa soạn, Phóng viên, Biên tập viên hành chính làm việc tại Hà Nội, TP.HCM và Khu vực Đông Bắc Bộ.
Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .