Thứ bảy, 20/04/2024 12:29 (GMT+7)
Thứ bảy, 23/01/2021 08:53 (GMT+7)

Vụ nước thải từ CCN Từ Liêm tràn ra ngoài: Công an Hà Nội vào cuộc

Theo dõi KTMT trên

Vào cuộc kiểm tra, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về Môi trường (PC05, Công an TP.Hà Nội) phát hiện hàng loạt vấn đề tồn tại ở Cụm công nghiệp Từ Liêm.

Trước đó, liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường trong Cụm công nghiệp (CCN) Từ Liêm (quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội), Tạp chí Kinh tế Môi trường đã có thông tin qua bài viết: “Nghi vấn nhiều doanh nghiệp xả thải trực tiếp ra môi trường tại CCN Từ Liêm?”.

Vụ nước thải từ CCN Từ Liêm tràn ra ngoài: Công an Hà Nội vào cuộc - Ảnh 1
Trạm máy xử lý nước thải ngừng vận hành, BQL CCN Từ Liêm vẫn thu tiền doanh nghiệp?

Qua quá trình ghi nhận thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong CCN Từ Liêm xả nước thải chưa được xử lý ra môi trường. Nguyên nhân của việc này được xác định là do hệ thống xử lý nước thải của CCN Từ Liêm đã xuống cấp, không thể vận hành xử lý nước thải (XLNT) bình thường.

Trước đó, ông Phương Sơn Hà - Phụ trách Phòng dịch vụ công ích và Phát triển CCN Từ Liêm (thuộc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm) thừa nhận trạm xử lý nước thải tại CCN hiện tại đang tạm dừng hoạt động do hệ thông thống xử lý nước thải xuống cấp. Đồng thời việc hoạt động của trạm XLNT chỉ hoạt động cầm chừng.

Vụ nước thải từ CCN Từ Liêm tràn ra ngoài: Công an Hà Nội vào cuộc - Ảnh 2
Biên bản kiểm tra của Phòng Cảnh sát Môi trường công an Hà Nội xác định nước thải tràn ra từ hệ thống xử lý của Trạm XLNT của CCN Từ Liêm.

Mới đây, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về Môi trường (PC05, Công an TP.Hà Nội) đã tiến hành kiểm tra và phát hiện trạm XLNT đang gặp sự cố, hoạt động cầm chừng. Nước thải phát sinh của các doanh nghiệp có hiện tượng chảy tràn ra ngoài.

Biên bản làm việc của PC05 với Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm ghi rõ, Ban quản lý chưa báo cáo sự cố môi trường của Trạm xử lý nước thải tập trung đến cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và thông báo đến các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất tại cụm công nghiệp; Chưa thực hiện lắp đặt quan trắc tự động theo giấy phép xả nước thải vào nguồn nước được cấp phép; Số lượng doanh nghiệp thứ phát trong cụm công nghiệp hiện Ban quản lý không xác định được chính xác. Ngoài ra, chất thải thông thường phát sinh và hàng hóa của các doanh nghiệp trong cụm còn lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. 

Theo tài liệu mà phóng viên có được, trạm XLNT của CNN Từ Liêm đã dừng hoạt động từ tháng 11/2020. Mặc dù nước thải không được xử lý và xử lý rất cầm chừng, Ban quản lý CCN Từ Liêm vẫn tiến hành thu tiền xử lý nước thải của các doanh nghiệp.

Trước đó, trong buổi làm việc với đại diện Ban quản lý, PV cũng thắc mắc ý kiến này, tuy nhiên đại diện BQL cho rằng "không thu tiền XLNT của các đơn vị doanh nghiệp trong CCN".

Vụ nước thải từ CCN Từ Liêm tràn ra ngoài: Công an Hà Nội vào cuộc - Ảnh 3
Thông báo thu phí dịch vụ xử lý nước quý 4/2020 ngày 14/12/2020 được Ban quản lý Đầu tư xây dựng gửi tới các doanh nghiệp, yêu cầu nộp tiền sau 15 ngày nhận được thông báo.

Tuy nhiên, PV đã thu thập được nhiều tài liệu liên quan đến việc Ban quản lý gửi thông báo thu tiền xử lý nước thải của các đơn vị hoạt động tại đây. Cụ thể, ngày 14/12/2020, phía Ban quản lý CCN Từ Liêm đã phát thông báo tới các doanh nghiệp trong cụm về việc phải đóng tiền phí dịch vụ nước quý 4. Chậm nhất 15 ngày sau khi thông báo được phát hành.

Một số chủ doanh nghiệp trong CCN Từ Liêm khẳng định với PV đã chuyển tiền đến số tài khoản trong thông báo về việc thu phí do ông Nguyễn Minh An ký.

Các doanh nghiệp trong CCN Từ Liêm băn khoăn, việc xử lý nước thải của cụm được Phòng Cảnh sát Môi trường Hà Nội xác định trong biên bản ngày 26/11/2020 là gặp sự cố, cầm chừng và nước thải chảy tràn ra ngoài. Tuy nhiên, phía Ban quản lý Đầu tư xây dựng Bắc Từ Liêm vẫn "thu đủ" số tiền phí xử lý  nước thải của các doanh nghiệp là chưa thỏa đáng. Việc thu phí này cần phải làm rõ. Các doanh nghiệp đề nghị UBND TP.Hà Nội và các đơn vị liên quan, tiến hành làm rõ sự việc trên.

Cụm công nghiệp (CCN) Từ Liêm có diện tích khoảng 62 ha, với nhiều doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực sản xuất như cơ khí, in ấn bao bì, thực phẩm, thương mại... Để giảm thiểu vấn đề ô nhiễm môi trường từ hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trong CCN, từ đầu năm 2010, dự án Trạm xử lý nước thải CCN Từ Liêm được phê duyệt và xây dựng với số vốn trên 22 tỉ đồng từ nguồn vốn đóng góp của các doanh nghiệp trong CCN. Theo thiết kế, trạm xử lý nước thải được xây dựng trên diện tích khoảng 5.000 m2, có tổng công suất thiết kế 3.500 m³/ngày.

Dự án trạm xử lý nước thải CCN Từ Liêm do Ban Quản lý cụm công nghiệp Từ Liêm làm chủ đầu tư và Công ty Kỹ thuật SEEN là đơn vị thi công. Đến tháng 5/2012, dự án này đi vào hoạt động. Thế nhưng, sau nhiều năm đi vào hoạt động cho đến giữa tháng 11/2020, trạm xử lý nước thải này lại ngừng hoạt động. Theo phản ánh của người dân, điều này khiến tất cả những doanh nghiệp tại CCN xả thải trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm ảnh hưởng lớn cho những hộ dân sống quanh khu vực.

Hà Điệp - Minh Phúc

Bạn đang đọc bài viết Vụ nước thải từ CCN Từ Liêm tràn ra ngoài: Công an Hà Nội vào cuộc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới