Thứ bảy, 20/04/2024 07:27 (GMT+7)
Chủ nhật, 27/12/2020 08:46 (GMT+7)

Hà Nội: Nghi vấn nhiều doanh nghiệp xả thải trực tiếp ra môi trường tại CCN Từ Liêm?

Theo dõi KTMT trên

Người dân phản ánh, nhiều doanh nghiệp trong cụm công nghiệp (CCN) Từ Liêm (quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội) xả thải trực tiếp ra môi trường do trạm xử lý nước thải hàng chục tỉ đồng ngừng hoạt động.

Cụm công nghiệp (CCN) Từ Liêm có diện tích khoảng 62 ha, với nhiều doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực sản xuất như cơ khí, in ấn bao bì, thực phẩm, thương mại... Để giảm thiểu vấn đề ô nhiễm môi trường từ hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trong CCN, từ đầu năm 2010, dự án Trạm xử lý nước thải CCN Từ Liêm được phê duyệt và xây dựng với số vốn trên 22 tỉ đồng từ nguồn vốn đóng góp của các doanh nghiệp trong CCN. Theo thiết kế, trạm xử lý nước thải được xây dựng trên diện tích khoảng 5.000 m2, có tổng công suất thiết kế 3.500 m³/ngày.
Hà Nội: Nghi vấn nhiều doanh nghiệp xả thải trực tiếp ra môi trường tại CCN Từ Liêm? - Ảnh 1
Nước thải của các doanh nghiệp xả ra môi trường, gây ô nhiễm ảnh hưởng lớn tới đời sống của các hộ dân sống quanh khu vực. 
Dự án trạm xử lý nước thải CCN Từ Liêm do Ban Quản lý cụm công nghiệp Từ Liêm làm chủ đầu tư và Công ty Kỹ thuật SEEN là đơn vị thi công. Đến tháng 5/2012, dự án này đi vào hoạt động. Thế nhưng, sau nhiều năm đi vào hoạt động cho đến giữa tháng 11/2020, trạm xử lý nước thải này lại ngừng hoạt động. Theo phản ánh của người dân, điều này khiến tất cả những doanh nghiệp tại CCN xả thải trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm ảnh hưởng lớn cho những hộ dân sống quanh khu vực. 
Theo phản ánh của người dân,16h chiều, 0h và 4h giờ sáng là những cung giờ mà các doanh nghiệp tại cụm công nghiệp xả thải ra môi trường. Để xác thực phản ánh trên, PV đã chọn thời gian là 16h chiều để ghi nhận việc xả thải. Theo đó tại khu vực một nhà máy bia vào thời điểm trên đã xả một lượng lớn nước thải ra cống ngầm trước cổng. Mùi hôi thối từ nguồn nước này bốc nên khiến ai đi qua cũng phải kinh hãi.
Tiếp đến một điểm khác tại khu vực bên trong CCN, nước thải đen ngòm từ cống ngầm chảy cả ra đường, bốc mùi hôi thối khó chịu. Mặc dù tình trạng này đã diễn không phải trong thời giăn ngắn nhưng các cơ quan hữu quan lại chưa có phương pháp khắc phục, xử lý triệt để.
Hà Nội: Nghi vấn nhiều doanh nghiệp xả thải trực tiếp ra môi trường tại CCN Từ Liêm? - Ảnh 2
Trạm xử lý nước thải CCN Từ Liêm hiện tại đã xuống cấp trầm trọng. 
Ghi nhận tại trạm xử lý nước thải cho thấy, hiện nay nhiều hạng mục của trạm đã xuống cấp nặng nề. Cụ thể, tường bao của trạm bị nứt nẻ, bong tróc nhiều chỗ, bên trong khuôn viên của trạm cỏ hoang um tùm. Các bể xử lý nước thải giờ đây trở thành bể chứa nước mưa và đã xuống cấp, hư hỏng một phần. Bên cạnh đó, nhiều đường ống dây dẫn, bồn chứa nước, sau những năm tháng phơi mưa, nắng đã không thể sử dụng được…
Trong khi công trình dự án trạm xử lý nước thải có vốn đầu tư hàng chục tỉ đồng xây dựng kiên cố để phục vụ cho các đơn vị doanh nghiệp thì đến nay những hạng mục tại trạm lại xuống cấp trầm trọng. Trạm không thể hoạt động khiến các doanh nghiệp trong CCN phải xả thải ra môi trường, ảnh hưởng lớn đến đời sống của hàng trăm hộ dân.
Trao đổi về nội dung này, một hộ dân sống cạnh CCN Từ Liêm cho hay, việc các nhà máy xả thải ra cống ngầm mà chưa qua xử lý sẽ ảnh hướng rất lớn tới cuộc sống của người dân xung quanh. Thực tế này khiến các hộ dân rất bức xúc khi tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng.  
Trao đổi với PV vào chiều ngày 24/12 về nội dung này, ông Phương Sơn Hà - Phụ trách Phòng dịch vụ công ích và phát triển cụm công nghiệp Từ Liêm (thuộc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm) thừa nhận trạm xử lý nước thải tại CCN hiện tại đang tạm dừng hoạt động do hệ thông thống xử lý nước thải xuống cấp. Ông Hà cho biết: "Hiện tại trạm xử lý nước thải tại CCN vẫn đang hoạt động cầm chừng để đợi các doanh nghiệp cùng hỗ trợ sửa chữa lại trạm xử lý nước thải trong thời gian sớm nhất".
Cũng theo ông Hà, dự kiến mức đầu tư sửa chữa lại trạm xử lý nước tại cụm công nghiệp này rơi vào khoảng 3 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn kết dư của dự án và sử dụng nguồn vốn đóng góp của các doanh nghiệp trong CCN. Sau khi đã có nguồn vốn sửa chữa thì các doanh nghiệp trong CCN Từ Liêm sẽ ủy quyền cho Câu lạc bộ Giám đốc phối hợp với ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận giám sát thực hiện việc cải tạo, nâng cấp trạm xử lý nước thải tại CCN Từ Liêm. 
Cũng theo nguồn tin trên, việc trạm xử lý đã dừng hoạt động từ giữa tháng 11/2020 nhưng ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm vẫn ban hành thông báo thu tiền xử lý nước thải của các doanh nghiệp. 
Qua những nội dung trên có thể thấy còn nhiều bất cập tại cụm công nghiệp Từ Liêm mà chưa có hồi kết. Nếu những bất cập trên không được xử lý triệt để thì tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây sẽ càng phức tạp hơn.
Tạp chí Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài viết tiếp theo.

Minh Phúc

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Nghi vấn nhiều doanh nghiệp xả thải trực tiếp ra môi trường tại CCN Từ Liêm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới