Thứ sáu, 29/03/2024 17:00 (GMT+7)
Thứ năm, 20/05/2021 12:00 (GMT+7)

Việt Nam tạo môi trường thuận lợi thu hút vốn đầu tư vào ngành năng lượng

Theo dõi KTMT trên

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, Việt Nam tiếp tục tạo môi trường thuận lợi nhất nhằm thu hút vốn đầu tư của toàn xã hội, của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có doanh nghiệp của Anh vào ngành năng lượng.

Ngày 19/5, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Gareth Ward.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ Công Thương đã và đang xây dựng các chính sách, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu ngành năng lượng theo hướng phát huy nội lực, đồng thời tăng cường sự hợp tác, hỗ trợ từ các đối tác phát triển. 

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao sáng kiến về Chuyển dịch năng lượng do Vương quốc Anh khởi xướng nhằm hỗ trợ các quốc gia đang phát triển từng bước giảm dần sự phụ thuộc vào năng lượng hoá thạch, tăng dần tỉ trọng năng lượng tái tạo trong cơ cấu nguồn cung năng lượng quốc gia. Những cơ chế hợp tác đa phương và song phương rất có ý nghĩa đối với sự phát triển ngành năng lượng cũng như nền kinh tế quốc gia của Việt Nam.

Việt Nam tạo môi trường thuận lợi thu hút vốn đầu tư vào ngành năng lượng - Ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Công Thương tiếp và làm việc với Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam. (Ảnh: moit.gov.vn)

Bộ trưởng nhấn mạnh, Việt Nam đang tiếp tục thực hiện Chương trình quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 3 đến năm 2030. Trong giai đoạn 2019 - 2020, Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển mạnh của năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời và điện gió. Cụ thể, hơn 16,5GW công suất điện mặt trời đã được kết nối vào lưới điện quốc gia (đạt 23,9% công suất lắp đặt toàn quốc). Nếu tính cả 20,6 GW thuỷ điện, công suất lắp đặt nguồn điện từ năng lượng tái tạo ở Việt Nam đã chiếm 55,17% công suất lắp đặt toàn quốc.

Với mục tiêu thúc đẩy ngành năng lượng phát triển nhanh và bền vững, đáp ứng đầy đủ nhu cầu phát triển của nền kinh tế và đời sống dân sinh, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, Việt Nam tiếp tục tạo môi trường thuận lợi nhất nhằm thu hút vốn đầu tư của toàn xã hội, của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có doanh nghiệp của Anh vào ngành năng lượng. Đặc biệt, khuyến khích phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, đẩy mạnh sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là định hướng nhất quán của Chính phủ Việt Nam trong phát triển ngành năng lượng. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng, mối quan tâm hàng đầu hiện nay không chỉ là vốn đầu tư mà các doanh nghiệp Việt Nam còn cần được chuyển giao công nghệ, kỹ thuật, quản trị để từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đại sứ Gareth Ward cho biết, nếu không được phát triển bền vững các dự án năng lượng sẽ là nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu. Là một quốc gia điển hình trên thế giới hiện nay có tốc độ phát triển kinh tế rất nhanh, Việt Nam đang cần sử dụng nhiều năng lượng để đáp ứng nhu cầu phát triển. Vì vậy, điều cần thiết là Việt Nam tìm ra hướng đi để phát triển nhanh và bền vững.

Đại sứ Gareth Ward cho biết, dự kiến trong tháng 7 tới, cuộc họp Hội đồng chuyển dịch năng lượng trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (Hội nghị COP26) sẽ được tổ chức. Đại sứ hy vọng Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên có thể tham dự và Bộ Công Thương cử thành viên tham gia công tác chuẩn bị. Bên cạnh đó, Nghị sỹ Alok Sharma, Chủ tịch Hội nghị COP26 sẽ có chuyến thăm và làm việc tại một số nước châu Á (bao gồm Việt Nam, Indonesia và Bangladesh) trong tháng 5. Việt Nam sẽ là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du này. Đại sứ bày tỏ mong muốn Nghị sỹ Alok Sharma sẽ có cuộc gặp và làm việc với Bộ trưởng Công Thương để tiếp tục trao đổi về các vấn đề năng lượng. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết sẽ tổ chức cuộc gặp trong thời gian thích hợp.

Cẩm Hạnh

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam tạo môi trường thuận lợi thu hút vốn đầu tư vào ngành năng lượng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TKV phủ xanh bãi thải mỏ với 2.000 ha cây xanh
Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) sẽ tăng tốc thực hiện 'Xanh hóa môi trường khai thác mỏ', xây dựng tiêu chí 'Nhà máy trong công viên'. TKV đã trồng hơn 2.000 ha cây xanh trên bãi thải mỏ và riêng vùng Quảng Ninh trên 1.800 ha.
Trụ sở Techcombank đạt chứng nhận LEED Vàng về công trình xanh
Trụ sở Techcombank số 6 Quang Trung, Hà Nội và tòa nhà hội sở 23 Lê Duẩn, TP.HCM vừa được Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ (USGBC) trao chứng chỉ LEED Vàng. Để đạt được tiêu chuẩn này các công trình phải đáp ứng được 9 tiêu chí khắt khe nhất của USGBC.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.