Thứ sáu, 29/03/2024 07:11 (GMT+7)
Thứ bảy, 28/11/2020 06:40 (GMT+7)

Việt Nam mong muốn thúc đẩy thương mại với CH Udmurtia

Theo dõi KTMT trên

Hội thảo là bước đi tốt đẹp để giới thiệu các tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và CH Udmurtia nói riêng cũng như Nga nói chung, trong bối cảnh dịch COVID-19 gây nhiều ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu.

Việt Nam mong muốn thúc đẩy thương mại với CH Udmurtia - Ảnh 1
Một góc thành phố Izhevsk của CH Udmurtia. (Ảnh: Wikivoyage)

Sáng 27/11 (giờ Moskva), Hội thảo trực tuyến xúc tiến thương mại giữa Việt Nam với Cộng hòa Udmurtia (thuộc Liên bang Nga) đã diễn ra với sự tham gia của Thủ tướng Cộng hòa Udmurtia Alesander Brechalov và Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) Vũ Bá Phú.

Tham dự hội thảo còn có Thương vụ Việt Nam tại Liên bang Nga; Đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam cùng đại diện các doanh nghiệp của Việt Nam và CH Udmurtia.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Alesander Brechalov nhấn mạnh đến sự kiện hai nước Việt Nam và Nga kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Ông Brechalov bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam, đồng thời hy vọng sự kiện này sẽ giúp các doanh nghiệp hai bên hiểu rõ những đề xuất của nhau.

Ông Brechalov đã nêu bật những khái quát về tiềm năng kinh tế của CH Udmurtia. Trong đó, nước này hiện sản xuất 40% các sản phẩm canxi, 20% các sản phẩm kẽm phục vụ ngành hạt nhân toàn cầui; chế tạo 2% máy bay không người lái (UAV) trên thế giới; sản xuất 90% vũ khí cầm tay, 50% phôi thép của nước Nga.

Đặc biệt, Udmurtia là nơi đặt trụ sở của tập đoàn Kalashnikov, vốn nổi tiếng với các loại súng trường AK và đang sản xuất khoảng 20% số vũ khí trên thế giới. Udmurtia cũng đứng đầu Liên bang Nga về sản lượng phômai và đứng thứ 3 về sản lượng sữa.

Ngoài ra, CH Udmurtia với 1.861.700 ha đất canh tác cũng chú trọng đến việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp trong khu vực. Thủ tướng Brechalov cho biết chính quyền có thể hỗ trợ tới 50% chi phí nếu đầu tư vào nông nghiệp, đồng thời giới thiệu một danh sách các doanh nghiệp nông nghiệp hàng đầu Udmurtia để hợp tác xuất khẩu hàng hóa sang Việt Nam.

Về phần mình, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Bá Phú cho rằng hội thảo là bước đi tốt đẹp để giới thiệu các tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và CH Udmurtia nói riêng cũng như Nga nói chung, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang gây ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh và thương mại toàn cầu.

Ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ hợp tác chặt chẽ nhất với Đại diện Thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam để thúc đẩy thương mại song phương. Trong khi đó, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Liên bang Nga, ông Dương Hoàng Minh cho biết, kim ngạch thương mại song phương vẫn tăng trưởng tốt đẹp, bất chấp ảnh hưởng xấu của dịch COVID-19.

Trong 9 tháng đầu năm, kim ngạch thương mại song phương đạt 4,1 tỉ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga đạt 2,4 tỉ USD, tăng gần 4% và kim ngạch xuất khẩu của Nga sang Việt Nam đạt 1,7 tỉ USD, tăng gần 14% so với cùng kỳ năm trước.

Các loại mặt hàng xuất nhập khẩu giữa hai nước cũng ngày càng đa dạng hơn. Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp hai bên mới chỉ tận dụng được rất ít lợi thế từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEC) có hiệu lực từ năm 2016.

Ông Dương Hoàng Minh cũng thông báo rằng, mới đây 10 nước thành viên ASEAN cùng 3 đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia và New Zealand đã ký Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), hình thành khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới.

Trong khi đó, Đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam Vyacheslav Karinov khẳng định nền kinh tế Việt Nam vẫn đang tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Nga đang có xu hướng tăng mạnh.

Ví dụ trong 9 tháng tính từ đầu năm nay kim ngạch xuất khẩu lúa mì và ngô tăng 3 lần, xuất khẩu thịt lợn tăng 4,5 lần. Dự kiến đến cuối năm 2020, kim ngạch thương mại hai chiều có thể đạt 6 tỉ USD. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp của Udmurtia quảng bá tại Việt Nam vẫn rất ít. Ông Karinov bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Udmurtia tăng cường tiếp xúc với các đối tác Việt Nam để tiếp cận thị trường ngày càng phát triển này.

Duy Trinh

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam mong muốn thúc đẩy thương mại với CH Udmurtia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.

Tin mới

Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.