Thứ năm, 28/03/2024 17:40 (GMT+7)
Thứ tư, 22/12/2021 10:00 (GMT+7)

Vì sao tổ hợp dự án Sky View Plaza nhiều năm chưa hẹn ngày tái khởi động?

Theo dõi KTMT trên

Chung cư Sky view Plaza (Hà Nội) khởi công xây dựng từ quý III/2017, nhưng đến nay vẫn trong tình trạng bỏ hoang, dang dở, chưa có dấu hiệu của việc hoàn thành.

Được biết, dự án Khu hỗn hợp nhà ở, dịch vụ công cộng, văn phòng và trường học tại số 360 đường Giải Phóng (phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội) có tổng quy mô 3,67ha, giai đoạn 1 gồm 3 tòa IP1, IP2 và IP3 - chung cư Imperial Plaza đã đi vào sử dụng; Giai đoạn 2 chủ đầu tư tiếp tục xây dựng tòa IP4 - chung cư Sky view Plaza.

Vì sao tổ hợp dự án Sky View Plaza nhiều năm chưa hẹn ngày tái khởi động? - Ảnh 1
Tình trạng dự án Sky View Plaza hiện nay. (Ảnh: Đ.B Chụp ngày 20/12/2021)

Theo tìm hiểu của PV Kinh tế Môi trường, chung cư Sky view Plaza khởi công xây dựng từ quý III/2017, nhưng đến nay, dự án mới xây dựng đến tầng 14, trong tổng số 35 tầng theo quy hoạch. Hiện nay, toàn bộ dự án này gần như đang bị đình trệ thi công. Việc hoãn thi công trong thời gian dài khiến dự án bị xuống cấp nghiêm trọng. Theo đó, các bức tường bị rêu mọc hoen ố, nham nhở, gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng tới môi trường xung quanh.

Vì sao tổ hợp dự án Sky View Plaza nhiều năm chưa hẹn ngày tái khởi động? - Ảnh 2
Do bị ngừng thi công trong thời gian dài, các hạng mục của dự án đã bị xuống cấp nghiêm trọng, rác thải vương vãi quanh khu vực công trình. (Ảnh: Đ.B)

Dự án Khu hỗn hợp nhà ở, dịch vụ công cộng, văn phòng và trường học tại 360 đường Giải Phóng do liên danh Công ty TNHH Nhà nước MTV Cơ khí Quang Trung và Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Thương mại Thăng Long làm chủ đầu tư. Công ty này có địa chỉ tại số 360 đường Giải Phóng, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội, do ông Nguyễn Văn Hùng làm người đại diện pháp luật.

Dự án được UBND TP.Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/2.000 tại Quyết định số 3768/QĐ-UBND ngày 22/8/2012 và được Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.Hà Nội chấp thuận quy hoạch tổng thể mặt bằng 1/500 tại Văn bản số 2730/QHKT-P2 ngày 17/9/2012, chấp thuận phương án kiến trúc tại Văn bản số 344/QHKT-P2 ngày 4/2/2013.

Trong đó, giai đoạn 2, tòa IP4 - chung cư Sky view Plaza được quảng bá xây dựng trên diện tích đất hơn 4.800 m2, chiều cao 35 tầng với điểm nổi bật gồm 5 tầng hầm để xe rộng rãi, bể bơi trong nhà 250 m2 và khu thương mại dịch vụ tại tầng 1.

Chung cư Sky view Plaza chính là tòa tháp được xây dựng cuối cùng trong tổng thể dự án Khu hỗn hợp nhà ở, dịch vụ công cộng, văn phòng và trường học tại số 360 đường Giải Phóng.

Được biết, trong báo cáo tái giám sát về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai của HĐND TP.Hà Nội cho thấy, tính đến cuối tháng 5/2021, chủ đầu tư dự án Khu hỗn hợp nhà ở, dịch vụ công cộng, văn phòng và trường học tại số 360 đường Giải Phóng đang còn nợ thuế tới gần 35 tỉ đồng. Nghiêm trọng hơn, chủ đầu tư đã không chấp hành nộp tiền thuế khiến cơ quan chức năng phải ra quyết định cưỡng chế nhưng vẫn chưa thu được.

Theo báo cáo của HĐND TP.Hà Nội, doanh nghiệp không đồng ý với kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước tại Thông báo số 599/TB-KVI ngày 27/10/2017, đơn vị cũng đã có ý kiến với UBND TP.Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường về việc đề nghị tính toán lại nghĩa vụ tài chính tại dự án.

Đến ngày 4/9/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã có tờ trình về việc xác định nghĩa vụ tài chính cho chủ đầu tư. Đơn vị cam kết ngay sau khi có quyết định của UBND TP.Hà Nội về tiền sử dụng đất tăng thêm tại dự án sẽ thực hiện các nghĩa vụ tài chính phát sinh liên quan. Sau đó, ban chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ đọng đã mời họp nhưng đơn vị không thực hiện nộp nghĩa vụ tài chính vào ngân sách Nhà nước.

Việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính là một trong những điều kiện để cơ quan chức năng xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc.

Quý Phi

Bạn đang đọc bài viết Vì sao tổ hợp dự án Sky View Plaza nhiều năm chưa hẹn ngày tái khởi động?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.