Thứ sáu, 08/11/2024 21:24 (GMT+7)
Thứ ba, 21/12/2021 15:00 (GMT+7)

Nhà đầu tư Mỹ và Anh quan tâm đến dự án đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ

Theo dõi KTMT trên

Tổng đầu tư dự án ước tính khoảng 10 tỷ USD và hiện đang có hai nhà đầu tư đến từ Mỹ và Vương quốc Anh quan tâm với mức đề xuất khai thác 25 năm để hoàn vốn, sau đó chuyển giao Bộ Giao thông vận tải.

Trong văn bản trả lời cử tri tỉnh Long An về kế hoạch mở tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ vừa qua, Bộ Giao thông vận tải cho biết, quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2050 theo Quyết định 1769/QĐ-TTg với định hướng xây dựng tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, nhằm tăng cường kết nối TP.HCM với TP.Cần Thơ - trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng Sông Cửu Long, cũng là cửa ngõ của miền Tây Nam Bộ.

Nhà đầu tư Mỹ và Anh quan tâm đến dự án đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ - Ảnh 1
10 tỷ USD cho dự án tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ.

Ban quản lý Dự án đường sắt cho biết, dự án này đang được nghiên cứu tiền khả thi và hiện đơn vị tư vấn đang hoàn thành khảo sát và lập báo cáo.

Được biết, tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ trong báo cáo đề xuất mới nhất có tổng chiều dài 134,9 km (phương án trước đây hơn 173 km) và đi qua 5 tỉnh thành gồm: TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ với 9 nhà ga có điểm đầu là ga Tân Kiên (TP.HCM) và điểm cuối là ga Cần Thơ (TP.Cần Thơ).

Nhà đầu tư Mỹ và Anh quan tâm đến dự án đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ - Ảnh 2
Sơ đồ hướng tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ (màu đỏ) dài trên 173 km được nghiên cứu trước đây.

Trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiến hành nghiên cứu để triển khai tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.

Dự án được đề xuất sử dụng đường sắt đôi, khổ 1.435 mm - dành cho đường sắt cao tốc phổ biến trên thế giới, tàu chở khách chạy 200 km/h, tàu hàng 150 km/h. Ước tính tổng đầu tư dự án khoảng 10 tỷ USD. Hiện đang có hai nhà đầu tư đến từ Mỹ và Vương quốc Anh quan tâm đến dự án. Khi hoàn thành, nhà đầu tư khai thác 25 năm để hoàn vốn, sau đó chuyển giao Bộ Giao thông vận tải.

Giá vé đề xuất của tuyến: Từ TP.HCM đến Long An là 120.000 đồng mỗi lượt khách, Tiền Giang 280.000 đồng, Vĩnh Long 425.000 đồng và Cần Thơ 500.000 đồng. Cùng 4 chặng này, mỗi tấn hàng có giá 20.000 đồng, 45.000 đồng, 70.000 đồng và 80.000 đồng.

Thông tin từ UBND TP.HCM cho biết, việc đề xuất đầu tư xây dựng các ga đường sắt thành các ga đô thị để phát triển đô thị dọc các tuyến đường sắt theo mô hình TOD (Transit Oriented Development) là phù hợp.

Việc này nhằm phát huy hiệu quả đầu tư các tuyến đường sắt, thu hút hành khách sử dụng phương tiện vận chuyển khối lượng lớn, phát triển đô thị theo xu hướng tích hợp, đầu tư khai thác hạ tầng đô thị được hiệu quả cao nhất.

Bùi Hằng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhà đầu tư Mỹ và Anh quan tâm đến dự án đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tỉnh Hải Dương đang có nhiều cơ hội để thu hút đầu tư
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lê Ngọc Châu vừa có buổi làm việc với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh. Ông Lê Ngọc Châu nhấn mạnh về các tiềm năng thu hút đầu tư của tỉnh và chỉ đạo công tác triển khai, quản lý các khu công nghiệp.

Tin mới