Thứ tư, 01/05/2024 11:56 (GMT+7)
Thứ tư, 27/12/2023 10:50 (GMT+7)

Vàng SJC tăng không ngừng, chuyên gia dự báo gì?

Theo dõi KTMT trên

Theo ông Huỳnh Trung Khánh - Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng, giá vàng trong nước tăng quá nhiều so với thế giới nên dư địa tăng giá vàng trong nước không còn nhiều.

Đà tăng chưa dứt

Theo ghi nhận tại thị trường trong nước, chỉ vài phút sau khi mở cửa giao dịch, giá vàng miếng liên tục được công ty SJC đẩy lên mức cao, lần lượt 79,7 triệu đồng, rồi 79,9 triệu đồng... Đến 9 giờ 30, mức giá đã lên tới 78,3 triệu đồng/lượng mua vào và 80 triệu đồng/lượng bán ra, cao hơn cuối ngày hôm qua 800.000 đồng và chỉ còn cách mức đỉnh trước 300.000 đồng.

Tập đoàn DOJI đẩy giá vàng SJC lên tới 78,5 triệu đồng/lượng mua vào, 80 triệu đồng/lượng bán ra, tăng tới nửa triệu đồng/lượng so với hôm qua.

Đáng chú ý, biên độ chênh lệch giá mua - bán vàng SJC được các doanh nghiệp đẩy lên tới 1,7 triệu đồng/lượng. Đây là mức chênh lệch rất cao của giá vàng SJC trong đợt biến động của thị trường những ngày qua.

Vàng SJC tăng không ngừng, chuyên gia dự báo gì? - Ảnh 1
Vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh trong phiên giao dịch sáng nay 27/12.

Không chỉ vàng SJC, giá vàng trang sức, vàng nhẫn 24K các loại cũng nhảy vọt trong sáng nay. Các doanh nghiệp giao dịch vàng nhẫn, vàng trang sức ở mức 62,75 triệu đồng/lượng mua vào, 63,8 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 150.000 đồng/lượng so với hôm qua.

Giá vàng trong nước tăng mạnh theo đà đi lên của giá thế giới sau kỳ nghỉ lễ. Lúc 9 giờ 40 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới ở mức 2.065 USD/ounce, tăng hơn chục USD mỗi ounce so với trước kỳ nghỉ Giáng sinh.

Dư địa tăng không còn nhiều

Theo ông Đinh Tùng Lâm, Phó Giám đốc Viện thực hành đầu tư tài chính Da Vinci cho rằng, chênh lệch giá vàng trong nước hơn cao giá vàng thế giới đã tồn tại từ rất lâu.  Nhiều năm nay, Nhà nước muốn hạn chế việc tích trữ, đầu cơ vàng trong dân, mong muốn đẩy lượng tiền đó ta ra ngoài sản xuất, kinh doanh.

Trước kia, các kênh đầu tư còn hạn chế nên người dân chủ yếu mua vàng, bất động sản, chứng khoán,… để giữ cho tiền khỏi trượt giá và sinh lời. Do đó, khi các thị trường kia biến động thì ngay lập tức sẽ tác động mạnh trực tiếp tới giá vàng. Nhưng, 5 - 7 năm trở lại đây, đã có rất nhiều các loại hình đầu tư đa dạng, nên thị trường vàng không bị ảnh hưởng quá lớn như ngày xưa nữa. “Thậm chí, có thời điểm còn có tác động ngược, ví dụ chứng khoán lên, bất động sản lên, vàng cũng lên”, ông Lâm chia sẻ.

Ông Huỳnh Trung Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, cố vấn Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam, bày tỏ rất bất ngờ với tốc độ tăng của giá vàng trong nước, nhất là vàng SJC mấy ngày qua.

Ông Khánh phân tích, giá vàng quốc tế so với trước dịp lễ Giáng sinh tăng không nhiều, chỉ vài trăm nghìn nhưng giá vàng SJC trong nước tăng tới 2 triệu đồng/lượng.

“Đây là mức giá bất thường, tăng này do tâm lý. Cầu không lớn lắm, nhưng vẫn có người muốn mua, song lại ít/không có người bán nên mới có mức giá kỳ cục gần như đấu giá. Thời điểm không mấy ai bán, người ta cứ găm giữ vàng.

Giá vàng tăng bất thường vì cung - cầu mất tương xứng đã lâu, vàng SJC nguồn cung không có, càng ngày càng khan hiếm”, ông Khánh nhận xét.

Dù cho rằng Ngân hàng Nhà nước không cần phải can thiệp, nhưng vị Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam nêu quan điểm, trong xã hội, một mặt hàng nào mà giá cả chênh lệch nhiều quá cũng không tốt. Do vậy, cũng cần có giải pháp để bình thường hóa giá cả.

“Giá vàng trong nước cao quá so với giá thế giới, Nhà nước không cho nhập chính thức nguy cơ sẽ xảy ra nhập lậu vàng”, ông Khánh lo ngại.

Ông Huỳnh Trung Khánh cũng cho rằng, giá vàng trong nước tăng quá nhiều so với thế giới nên dư địa tăng giá vàng trong nước không còn nhiều. “Giá vàng trong nước tăng cao quá, nhiều người chốt lời sẽ bán ra, khi đó giá vàng sẽ điều chỉnh giảm xuống. Còn giá vàng thế giới từ nay đến hết năm sẽ không biến động nhiều”, ông Khánh dự đoán.

Trong khi giá vàng tăng cao, lãi suất huy động tại các ngân hàng lại giảm thấp kỷ lục, có ngân hàng chỉ còn 1,9% ở kỳ hạn gửi 1 tháng. Vậy, có nên rút tiền gửi ngân hàng ra để mua vàng?

Ông Khánh lưu ý, dù lãi suất ngân hàng có giảm thấp nhưng vẫn chắc chắn hơn là mua vàng. Đầu tư vào vàng thì phải đầu tư ít nhất 3 tháng, còn nếu “lướt sóng” vàng thì sẽ lỗ bởi chênh lệch giữa chiều mua và bán quá nhiều.

“Nếu chưa có vàng trong danh mục đầu tư thì có thể cân nhắc, nhưng chỉ nên đầu tư ở mức 20-30% số tiền đang có, còn lại gửi tiết kiệm vẫn là kênh an toàn. Nếu đầu tư hết vào vàng sẽ rất rủi ro”, ông Khánh khuyến cáo.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Vàng SJC tăng không ngừng, chuyên gia dự báo gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng
Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 22-28/4, thị trường hàng hoá ghi nhận nhiều mặt hàng có mức độ biến động lớn.

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.