Chủ nhật, 08/09/2024 06:19 (GMT+7)
Thứ bảy, 13/07/2024 09:31 (GMT+7)

Vấn đề nước sạch sinh hoạt làm “nóng” kỳ họp HĐND tỉnh Sóc Trăng

Theo dõi KTMT trên

Đại biểu Trần Khắc Tâm nhấn mạnh, nhiều cử tri phản ánh nước sinh hoạt do Công ty Cổ phần Cấp nước Sóc Trăng cấp có nhiều cặn đục.

Ngày 11/7, Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh Sóc Trăng khóa X, kỳ họp thứ 22 bước vào ngày họp thứ 2. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh Sóc Trăng đã thông qua nhiều nội dung quan trọng. Nhiều vấn đề nóng đã được các đại biểu đưa ra chất vấn các Sở, ngành.

Nước sạch sinh hoạt còn quá nhiều vấn đề

Phát biểu tại kỳ họp, TS.Trần Khắc Tâm, Đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng (đơn vị TP.Sóc Trăng) khẳng định, ông đồng tình với nội dung Báo cáo số 174 của UBND tỉnh. Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức đan xen, cả hệ thống chính trị trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu triển khai thực hiện nhiều nghị quyết, chương trình, đề án của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh.

“Tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2024 đạt 6,54%, tương đương tốc độ tăng trưởng chung của cả nước. Chúng tôi đánh giá cao những quyết tâm trong chỉ đạo, linh hoạt trong điều hành của lãnh đạo UBND tỉnh đối với việc thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội trong thời gian qua, đạt nhiều kết quả quan trọng, đáng khích lệ”, Đại biểu Trần Khắc Tâm nhấn mạnh.

Vấn đề nước sạch sinh hoạt làm “nóng” kỳ họp HĐND tỉnh Sóc Trăng - Ảnh 1
TS.Trần Khắc Tâm, Đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng (đơn vị TP.Sóc Trăng) phát biểu tại kỳ họp.

Tuy nhiên, vị đại biểu này cũng thẳng thắn nói rằng, qua tiếp xúc cử tri, thăm dò ý kiến của các tầng lớp nhân dân vẫn còn một vài vấn đề còn tồn tại mà các cấp, ngành cần quan tâm giải quyết.

Vấn đề đầu tiên mà Đại biểu Trần Khắc Tâm đưa ra chính là về chất lượng nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố Sóc Trăng. Trong những năm gần đây, quy hoạch đô thị liên tục được mở rộng cùng với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP.Sóc Trăng riêng và của toàn tỉnh nói chung, dẫn đến nhu cầu sử dụng nước sạch cho sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, người dân cũng không ngừng tăng. Tuy nhiên, việc khai thác, phân phối, sử dụng nước sạch đang là vấn đề tồn tại thời gian vừa qua và đã trở thành một thách thức, mối quan tâm của nhiều cử tri, doanh nghiệp. Qua các đợt tiếp xúc cử tri, đa số người dân phản ánh rất nhiều về tình trạng nước sinh hoạt rất yếu, có nhiều cặn đục; nhất là vào giờ cao điểm thì tại một số địa bàn của thành phố không có nước để sinh hoạt, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân.

Những nguyên nhân khách quan của tồn tại này một phần từ áp lực của biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn đến sớm, khốc liệt hơn thời gian qua; làm ảnh hưởng đến trữ lượng và chất lượng nước đầu vào. Đồng thời, công nghệ của một số nhà máy nước lạc hậu, cần được cải tiến; đường ống cấp nước đã quá cũ, cần được thay mới;… từ đó, chất lượng và lưu lượng nước cấp không đảm bảo; không đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội; mức sống ngày càng cao của người dân. Theo Công văn số 1756 của Sở Y tế trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri mới đây cũng cho thấy: Qua các lần xét nghiệm, có tình trạng độ mặn vượt ngưỡng và thiếu nước cung cấp cho người dân.

Sau những lần tiếp xúc cử tri, ghi nhận những phản ánh của người dân về chất lượng nước do Công ty Cổ phần Cấp nước cung cấp thì UBND thành phố Sóc Trăng đã nhiều lần đề nghị phía công ty khắc phục những phản ánh nêu trên. Đồng thời, đề nghị Công ty tiếp tục thông tin, tuyên truyền đến khách hàng về thực trạng thiếu nước trong giai đoạn hiện nay, đề xuất khách hàng sử dụng nước hiệu quả, tiết kiệm, có kế hoạch dự trữ nước và sử dụng nước vào thời gian thấp điểm, khắc phục các sự cố rò rỉ nhằm tránh thất thoát nước... Bên cạnh đó, đề nghị Công ty tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quy trình xử lý nước, công tác vệ sinh, súc rửa mạng lưới ống chuyển tải nhằm kiểm soát các tiêu chí về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt; có giải pháp nâng sản lượng nước cung cấp và áp lực nước tại các vị trí có lưu lượng nước yếu, thiếu nước thường xuyên.

Tuy nhiên đến nay, đã qua thời gian dài, tình hình tren e vẫn chưa được khắc phục. Đại biểu Khắc Tâm đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan và Công ty Cổ phần Cấp nước Sóc Trăng có các giải pháp để cung cấp nước đảm bảo an toàn, chất lượng cho người dân trong thời gian sớm nhất.

Xử lý nghiêm nếu chất lượng nước không đảm bảo

Trả lời về vấn đề chất lượng nước, ông Huỳnh Ngọc Nhã, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết hiện nay Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đang quản lý, vận hành 141 công trình cấp nước tập trung nông thôn, với tổng lưu lượng được cấp phép 114.708m3/ngày đêm, tổng chiều dài mạng tuyến công cấp nước đang quản lý hơn 3.541km, phục vụ cấp nước cho hơn 144.000 hộ dân nông thôn trên địa bàn các huyện, thị xã.

Đến nay tỉ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn quốc gia từ hệ thống cấp nước tập trung đạt 63%, cao hơn so với bình quân chung cả nước. Nhu cầu mở mạng cung cấp nước sạch nông thôn hiện nay khá lớn nhưng dựa vào nguồn lực Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh thì chưa đủ, mỗi năm đơn vị đầu tư mở rộng khoảng 50.000m đường ống, chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân.

Vấn đề nước sạch sinh hoạt làm “nóng” kỳ họp HĐND tỉnh Sóc Trăng - Ảnh 2
Vấn đề nước sạch sinh hoạt làm nóng kỳ họp HĐND tỉnh Sóc Trăng. Ảnh minh họa.

Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng nói thêm, tình hình nắng nóng gay gắt, hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài thời gian qua làm nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân tăng cao dẫn đến tình trạng thiếu hụt lưu lượng khai thác tại một số trạm cấp nước nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Trả lời chất vấn của các đại biểu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu khẳng định, việc cung ứng nước sinh hoạt, vấn đề vệ sinh môi trường, vấn đề sạt lở bờ sông, bờ biển là vấn đề hệ trọng. Các vấn đề này liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội nên lãnh đạo tỉnh vô cùng quan tâm. Để thực hiện tốt vấn đề này, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở ngành liên quan tập trung ưu tiên, sớm khắc phục những hạn chế, đảm bảo tốt nhất nước sinh hoạt cho người dân.

Vấn đề nước sạch sinh hoạt làm “nóng” kỳ họp HĐND tỉnh Sóc Trăng - Ảnh 3
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đưa ra giải pháp, trong thời gian tới sẽ ưu tiên nâng công suất nhà máy cấp nước. Các cấp, cơ quan chức năng sẽ thường xuyên giám sát, kiểm tra chất lượng nước sinh hoạt, xử lý nghiêm nếu chất lượng nước sinh hoạt không đảm bảo; khắc phục tình trạng thiếu nước cục bộ tại một số khu vực. Lập đề án cấp nước đô thị, làm cơ sở đầu tư, kêu gọi đầu tư các nhà máy nước giai đoạn tới. Tăng cường các biện pháp chống sạt lở và vệ sinh môi trường đô thị, nông thôn.

Rà soát, đánh giá công tác chống lãng phí

Vấn đề thứ hai, đại biểu đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo tiến hành rà soát, đánh giá công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là đẩy mạnh thu hút đầu tư, giải quyết thủ tục hành chính và rà soát tình hình triển khai và sử dụng các công trình, dự án đã đầu tư.

Đại biểu Khắc Tâm nói rằng, trước kỳ họp HĐND lần này, một số cử tri cũng đề nghị các đại biểu nêu vấn đề này. Trong đó yêu cầu cần nhận diện tình trạng lãng phí xảy ra do đã phát sinh một số dự án đầu tư chưa hiệu quả, không thực chất hoặc không được duy tu, bảo dưỡng dẫn đến bỏ hoang, không tiếp tục sử dụng; không khai thác hết giá trị kinh tế của tài sản công do chậm đấu giá, đấu thầu, chậm giao cho các tổ chức, cá nhân khai thác do vướng mắc của về thủ tục hành chính; cử tri cũng nêu cụ thể như khu dân cư cho người nghèo chỉ khoảng 1/3 hộ dân vào ở, còn lại bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, gây bức xúc,…

Tình trạng lãng phí cũng cần phải nhận diện ở mức độ rộng hơn, trong đó có lãng phí trong thu hút đầu tư dưới mức tiềm năng. Đại biểu và cử tri rất cảm kích quyết tâm của Chủ tịch UBND và các đồng chí lãnh đạo trong chỉ đạo phát triển kinh tế nói chung và thu hút đầu tư nói riêng. Bởi trong báo cáo của UBND đã cho thấy 6 tháng đầu năm, tỉnh đã tổ chức 3 lần họp mặt doanh nghiệp (trong đó, có 1 buổi họp mặt, đối thoại và 2 buồi gặp gỡ ăn sáng với đại diện một sô doanh nghiệp). Các khó khăn, vướng mắc nêu tại các cuộc gặp mặt này cơ bản đã được giải quyết. Tỉnh đã tiếp và làm việc với 47 lượt nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh đã chấp thuận nhà đầu tư đối với 02 dự án nhà ở xã hội, tổng vốn đăng ký hơn 1.872 tỷ đồng.

“So sánh với một số tỉnh, thành lân cận, chúng tôi vẫn thấy lo ngại rằng các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến tỉnh Sóc Trăng để đầu tư, làm dự án đang có xu hướng chững lại, chậm hơn so với các tỉnh khác. Một số dự án kêu gọi đầu tư còn chậm ở khâu thủ tục, làm lãng phí thời gian, cơ hội đầu tư và chi phí của nhà đầu tư. Bên cạnh đó hiện nay tỉnh cũng chưa ban hành danh mục thu hút đầu tư nên cũng chưa có cơ sở để các nhà đầu tư quan tâm, đầu tư”, Đại biểu Trần Khắc Tâm lo ngại.

Vị đại biểu này đề nghị UBND chỉ đạo sở, ngành chức năng tiến hành rà soát, đánh giá để tiếp tục có các giải pháp cụ thể. Đặc biệt là cần rà soát, đánh giá các dự án chậm triển khai, đang vướng mắc, để tháo gỡ ngay, nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, sớm phát huy hiệu quả, đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Điều đặc biệt, cử tri, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn tinh thần chỉ đạo của các lãnh đạo tỉnh được thống nhất, xuyên suốt đến tất cả các cấp, ngành, địa phương, theo đúng như tinh thần đồng chí Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo “chỉ bàn làm, không bàn lùi”.

V.Chương

Bạn đang đọc bài viết Vấn đề nước sạch sinh hoạt làm “nóng” kỳ họp HĐND tỉnh Sóc Trăng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bão số 3 Yagi là cơn bão mạnh nhất 30 năm qua
"Bão số 3 là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ" - ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) nhận định.