Thứ sáu, 28/06/2024 22:18 (GMT+7)
Thứ ba, 25/06/2024 10:49 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ: Sóc Trăng khẩn trương hoàn thành thủ tục khai thác cát biển, cát sông

Theo dõi KTMT trên

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, tỉnh Sóc Trăng khẩn trương hoàn thành thủ tục cấp Bản xác nhận khai thác cát biển và cát sông để các nhà thầu có thể khai thác trong tháng 6/2024.

Hoàn thiện thủ tục để sớm khai thác 

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 271/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 12 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Thông báo nêu rõ, để hoàn thành các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải bảo đảm chất lượng, tiến độ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải yêu cầu trong thời gian tới các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục phát huy thành quả đã đạt được, đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ với tinh thần tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt, có trọng tâm trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.

Trong mọi trường hợp khó khăn, vướng mắc, trở ngại, chủ đầu tư, các nhà thầu, các lực lượng tham gia dự án cần đồng tâm hiệp lực "chỉ bàn làm không bàn lùi", "không có nói không, không có nói khó, không nói khó mà không làm".

Cần phát huy các kinh nghiệm quý báu về huy động nguồn lực, về tổ chức thi công xây dựng hơn 1.000 km trong giai đoạn trước đây để tổ chức thi công hoàn thành các dự án.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai nhất là các đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, Hòa Liên - Túy Loan, Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, Tuyên Quang - Hà Giang để bảo đảm hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025.

Thủ tướng Chính phủ: Sóc Trăng khẩn trương hoàn thành thủ tục khai thác cát biển, cát sông - Ảnh 1
Sớm hoàn thiện thủ tục để đáp ứng nguồn cung cát cho các dự án trọng điểm phía Nam.

Các Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công nêu cao tinh thần trách nhiệm, thi công "3 ca 4 kíp", bảo đảm chất lượng, kỹ - mỹ thuật, vệ sinh môi trường, an toàn lao động, tạo cảnh quan không gian phát triển của dự án sau khi hoàn thành; phối hợp với địa phương để tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan đến vật liệu xây dựng, giải phóng mặt bằng.

Các cơ quan đơn vị tăng cường công tác thanh kiểm tra, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, chống thông thầu, mua bán thầu,...

Đối với các dự án đang chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Nội vụ xây dựng chương trình thi đua 500 ngày nỗ lực cố gắng hoàn thành các dự án đường bộ cao tốc chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XIV. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Dầu Giây - Tân Phú, phê duyệt trong tháng 6/2024.

Các dự án đang thi công xây dựng và các nội dung liên quan,Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo các Chủ đầu tư, các nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm hoàn thiện các thủ tục để khai thác các mỏ vật liệu xây dựng, bảo đảm đủ trữ lượng và công suất để có thể khai thác các mỏ thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 54/CĐ-TTg ngày 28/5/2024, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia nhất là các địa phương: Đồng Nai, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Tuyên Quang, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Hưng Yên, Kiên Giang.

Các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Bình Định, Khánh Hòa khẩn trương hoàn thành bàn giao toàn bộ diện tích mặt bằng còn lại của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, trước ngày 30/6/2024.

Đối với vật liệu xây dựng, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Vĩnh Long chủ trì cùng với chủ đầu tư, nhà thầu tiếp tục vận động người dân, có các biện pháp quyết liệt để giải quyết dứt điểm tình trạng cản trở việc khai thác đối với 02 mỏ cát trên địa bàn tỉnh trước ngày 26/6/2024.

Tỉnh Sóc Trăng khẩn trương hoàn thành thủ tục cấp Bản xác nhận khai thác cát biển và cát sông để các nhà thầu có thể khai thác trong tháng 6/2024. Tỉnh Đồng Tháp, An Giang khẩn trương phê duyệt nâng công suất khai thác mỏ đối với các trường hợp đã đủ điều kiện, thủ tục.

Các địa phương chỉ đạo, đôn đốc chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các nhà thầu huy động đầy đủ nhân, vật lực để thi công đồng thời kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đáp ứng kế hoạch đề ra.

Với các dự án chậm tiến độ, cần chỉ đạo các nhà thầu bổ sung nhân, vật lực để triển khai thi công bù tiến độ nhất là các tỉnh Đồng Nai, Bắc Ninh, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Đắk Lắk.

TP. Hà Nội và TP.HCM chủ động, quyết liệt, tích cực triển khai để đưa vào khai thác dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và Bến Thành - Suối Tiên đúng tiến độ theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Thông báo số 239/TB-VPCP ngày 23/5/2024 của Văn phòng Chính phủ.

Sóc Trăng sẽ tổ chức khai thác trong tuần này

Phát biểu tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và các lãnh đạo các tỉnh, thành vùng ĐBSCL và TP.HCM về việc giải quyết các vướng mắc của các dự án giao thông trọng điểm, nhất là đường cao tốc, ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, đến nay, Sóc Trăng đã thành lập hội đồng xét duyệt các hồ sơ đăng ký khai thác cát biển và lập tổ kiểm tra cát biển, giám sát hoạt động khai thác của các nhà thầu trong thời gian tới.

UBND tỉnh tỉnh Sóc Trăng cũng đã có công văn gửi 29 tỉnh, thành phố cùng các chủ đầu tư về việc đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển tại tỉnh Sóc Trăng phục vụ các dự án cao tốc, được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết của Quốc hội.

Thủ tướng Chính phủ: Sóc Trăng khẩn trương hoàn thành thủ tục khai thác cát biển, cát sông - Ảnh 2
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu.

Tỉnh đã nhận được văn bản đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của các địa phương, chủ đầu tư với tổng nhu cầu là 24,49 triệu m3. Ngày 21/6 vừa qua, UBND tỉnh Sóc Trăng đã xác nhận 2 bản đăng ký khai thác cát biển của nhà thầu thi công Dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, với tổng trữ lượng khoáng sản được khai thác hơn 5,4 triệu m3.

Hiện nhà thầu đang đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường giao khu vực biển để tiến hành khai thác. Theo dự kiến, ngày 29/6, sẽ hoàn thành các thủ tục có liên quan và tiến hành khai thác. Do đó, UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm xem xét, giao khu vực biển cho nhà thầu.

"Hồ sơ, quy trình thủ tục ở Sóc Trăng đã đầy đủ, chỉ còn chờ Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản chấp thuận giao khu vực biển cho nhà thầu. Theo kế hoạch, ngày 29/6 tới sẽ tổ chức khai thác cát biển" - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nói. 

Văn Chương

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Chính phủ: Sóc Trăng khẩn trương hoàn thành thủ tục khai thác cát biển, cát sông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới