Chủ nhật, 28/04/2024 05:49 (GMT+7)
Thứ sáu, 15/12/2023 16:43 (GMT+7)

Từ 15/6/2024, áp dụng quy định mới nhất về kiểm soát khí thải xe ô tô

Theo dõi KTMT trên

Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) vừa ban hành Thông tư số 36/2023/TT-BGTVT sửa đổi 01:2023 QCVN 109:2021/BGTVT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Theo đó, ban hành kèm theo Thông tư Sửa đổi 01:2023 QCVN 109:2021/BGTVT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Số hiệu: Sửa đổi 01:2023 QCVN 109:2021/BGTVT.

Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 15 tháng 6 năm 2024.

Các trường hợp không phải thử nghiệm lại khí thải bao gồm: Các kiểu loại xe ô tô hoặc động cơ xe ô tô đã được cấp Báo cáo thử nghiệm khí thải phù hợp với QCVN 109:2021/BGTVT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới; 

Các xe ô tô được sản xuất tại Việt Nam từ xe ô tô cơ sở (từ xe ô tô sát xi hoặc từ xe ô tô hoàn chỉnh) đã được cấp phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng (xe sản xuất, lắp ráp trong nước) hoặc được chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu (xe nhập khẩu).

Từ 15/6/2024, áp dụng quy định mới nhất về kiểm soát khí thải xe ô tô - Ảnh 1
Từ 15/6/2024 áp dụng quy định mới nhất về kiểm soát khí thải xe ô tô. Ảnh minh họa. 

Quy chuẩn mới cũng cập nhật việc khai báo các kiểu loại, mã linh kiện bằng cách sử dụng các ký tự đặc biệt thay thế đảm bảo khi cải tiến, nâng cấp linh kiện đối với một số chi tiết không ảnh hưởng đến khí thải; cập nhật thêm phương pháp xác định sức cản chuyển động của xe theo quy định của Ủy ban Châu Âu (EC)/Ủy ban Kinh tế Châu Âu của Liên Hợp quốc (ECE) có mức tiêu chuẩn cao hơn TCVN 6785:2015.

Phân nhóm rõ các loại ô tô chuyên dùng, ô tô chở người chuyên dùng và ô tô chở hàng chuyên dùng khi thử nghiệm khí thải. Đồng thời sửa đổi quy định về: thử một số loại ô tô (ô tô con, ô tô tải, ô tô chuyên dùng, chở người chuyên dùng và chở hàng chuyên dùng) sử dụng nhiên liệu diesel; phương pháp thử nghiệm đối với xe ô tô sat xi có buồng lái.

Quy định rõ về việc chạy thuần hóa đối với xe sử dụng động cơ cháy cưỡng bức, nội dung liên quan đến mở rộng việc thừa nhận kết quả thử nghiệm khí thải, theo đó, các kiểu loại xe được sản xuất từ xe cơ sở thuộc kiểu loại xe đã được thử nghiệm khí thải thì không phải thử nghiệm lại khí thải. Cập nhật nội dung xử lý kết quả thử nghiệm đối với xe ô tô nhập khẩu trên cơ sở tham khảo các quy định của quốc gia có phương thức quản lý xe cơ giới tương đồng với Việt Nam. 

Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Cục Đăng kiểm VN, đơn vị chủ trì xây dựng dự thảo quy chuẩn sửa đổi), cho biết quy chuẩn mới đã được điều chỉnh để phù hợp với thực tế tại Việt Nam, cũng như cập nhật lại nội dung liên quan đến khí thải xe ô tô mà quốc tế đã thay đổi. Đặc biệt là khắc phục những bất cập trong triển khai quy chuẩn hiện nay, điều giúp giúp tháo gỡ khó khăn và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất và nhập khẩu ô tô. 

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Từ 15/6/2024, áp dụng quy định mới nhất về kiểm soát khí thải xe ô tô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ứng phó nguy cơ cháy rừng
Tình trạng nắng nóng gay gắt dự báo diễn ra tháng 4-6/2024, nhiều địa phương cần chủ động phòng, chữa cháy rừng tại các khu vực có nguy cơ cao. Vừa qua Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng cấp quốc gia.

Tin mới