Thứ bảy, 27/04/2024 00:59 (GMT+7)
Thứ sáu, 08/04/2022 20:34 (GMT+7)

Từ 13/4, toàn bộ trẻ mầm non Hà Nội sẽ trở lại trường học

Theo dõi KTMT trên

Theo quyết định của UBND TP.Hà Nội, hơn 500.000 trẻ mầm non toàn thành phố sẽ đi học trực tiếp tại trường từ ngày 13/4.

UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với tờ trình số 917/TTr-SGDĐT ngày 8/4/2022 của Sở GD&ĐT về việc cho học sinh mầm non được trở lại trường học trực tiếp từ ngày 13/4. Theo đó, học sinh học các ngày trong tuần theo kế hoạch của cơ sở giáo dục và trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh học sinh. 

Đồng thời, UBND TP.Hà Nội cũng cho phép các trung tâm khác, thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên thuộc 30 quận, huyện, thị xã được tổ chức các hoạt động giáo dục sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng chống dịch Covid-19.

TP.Hà Nội cũng giao Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Sở Y tế thường xuyên cập nhật, quán triệt đầy đủ, kịp thời thông tin, quy định của Bộ GD&ĐT, đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong các cơ sở giáo dục để hướng dẫn địa phương thực hiện.

Từ 13/4, toàn bộ trẻ mầm non Hà Nội sẽ trở lại trường học - Ảnh 1
Hơn 500.000 học sinh mầm non trên toàn TP.Hà Nội được trở lại trường học trực tiếp từ ngày 13/4. (Ảnh minh họa)

UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ tình hình thực tiễn dịch bệnh để quyết định và chịu trách nhiệm về việc cho trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non và học viên các trung tâm khác thực hiện nhiệm giáo dục thường xuyên đi học trở lại trên địa bàn, tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch.

Liên quan đến vấn đề này, Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Truyền nhiễm TP.HCM cho rằng, đã đến lúc Hà Nội mở cửa trường học hoàn toàn, giống như TP.HCM. Bởi, số lượng trẻ từng là F0 ở Hà Nội rất lớn, gần như nếu trong gia đình có người mắc Covid-19 thì trẻ cũng mắc; trẻ nhiễm Covid-19 do biến thể Omicron thường có triệu chứng rất nhẹ và nhanh hồi phục; việc xử lý các trường hợp F0 xuất hiện trong nhà trường cũng rất đơn giản.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, đối với trẻ nhỏ trong 6 năm đầu đời (hệ mầm non) quan trọng nhất là cảm xúc, học làm việc nhóm, tương tác với môi trường bên ngoài... nên việc cho trẻ đi học là rất cần thiết.

Thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, toàn TP có hơn 500.000 học sinh mầm non, trong đó khoảng 28% trẻ theo học tại các trường ngoài công lập.

Sau gần 1 năm trẻ mầm non không đến trường, nhiều cơ sở giáo dục phải dừng hoạt động, thậm chí, có những nơi phải giải thể. Theo đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội, việc đón trẻ mầm non trở lại trường cần có thời gian rà soát cơ sở vật chất, khu vui chơi, cũng như kiện toàn đội ngũ giáo viên.

Cũng theo thống kê của Bộ GD&ĐT, Hà Nội là địa phương cho trẻ mầm non nghỉ ở nhà lâu nhất. Thành phố hiện có 1.145 cơ sở giáo dục mầm non với gần 600.000 trẻ theo học. Các em đã nghỉ học, ở nhà hoàn toàn kể từ tháng 4/2021.

Trong khi đó, 660.000 học sinh lớp 7-12 trở lại trường học trực tiếp từ 8/2, trong đó lớp 9 ở 18 huyện, thị ngoại thành đi học từ tháng 11/2021. Các em đã được tiêm đủ hai mũi vaccine phòng Covid-19. Ba tuần đầu tháng 2, học sinh tiểu học và lớp 6 ở ngoại thành Hà Nội được trở lại trường, nhưng sau đó phải tạm dừng vì số ca nhiễm tăng nhanh.

Thời gian gần đây, số ca mắc Covid-19 tại Hà Nội liên tục giảm mạnh theo từng ngày. Các chuyên gia y tế cũng dự báo Thủ đô đã vượt qua đỉnh dịch. Đợt dịch thứ tư bùng phát khiến các trường mầm non đóng cửa từ tháng 5/2021.

Điều này khiến nhiều phụ huynh thấp thỏm, lo âu tìm cách trông con, tự gom nhóm mở lớp, rồi nóng lòng chờ ngày mở cửa trường học với mong muốn con được học tập và kết nối bạn bè.

Trao đổi với báo chí, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, Hà Nội cần cho trẻ mầm non đi học trở lại sau gần 1 năm đóng cửa, thành phố "không nên rụt rè". Bên cạnh đó, hậu quả và hệ lụy của việc trẻ em không được đến trường, không được tương tác giữa trẻ với trẻ, tương tác giữa trẻ với thầy cô sẽ gây ra các khiếm khuyết về tinh thần và thể chất. Thậm chí, khiến trẻ mắc bệnh trầm cảm.

Vì vậy cần cho trẻ đi học trực tiếp vì sự phát triển thể chất, tâm lý và trí tuệ của trẻ.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Từ 13/4, toàn bộ trẻ mầm non Hà Nội sẽ trở lại trường học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới