Thứ bảy, 20/04/2024 05:00 (GMT+7)
Thứ hai, 04/04/2022 16:11 (GMT+7)

Hà Nội: Học sinh tiểu học và lớp 6 được quay trở lại trường từ 6/4

Theo dõi KTMT trên

UBND TP.Hà Nội vừa đồng ý với đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc cho học sinh cấp tiểu học và lớp 6 đến trường từ 6/4. Riêng học sinh mầm non tiếp tục nghỉ tại nhà.

Ngày 4/4, UBND TP.Hà Nội phê duyệt quyết định trên theo tờ trình của Sở GD&ĐT. Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, hiện nay tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP đang có những chuyển biến tích cực, số ca F0 trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh giảm mạnh trong thời gian gần đây. Sở GD&ĐT đã chỉ đạo phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã lấy ý kiến cha mẹ học sinh, kết quả đã có hơn 75% cha mẹ học sinh thống nhất để các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 đi học trực tiếp tại trường.

Trên cơ sở đó, Sở GD&ĐT Hà Nội đề xuất UBND TP cho phép học sinh tiểu học và lớp 6 trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã đến trường học trực tiếp từ 6/4 (thứ tư); trẻ mầm non tiếp tục nghỉ tại nhà.

Việc đi học trực tiếp được thực hiện trên nguyên tắc tự nguyện, đồng thuận của cha mẹ học sinh. Các trường dạy học trực tiếp 2 buổi/ngày và tổ chức hoạt động bán trú theo nội dung của Công văn số 773/SGDĐT-CTTT-KHCN ngày 29/3/2022 của Sở GD&ĐT. 

Hà Nội: Học sinh tiểu học và lớp 6 được quay trở lại trường từ 6/4 - Ảnh 1
Học sinh tiểu học và lớp 6 trên địa bàn TP.Hà Nội đến trường học trực tiếp từ 6/4. (Ảnh minh họa)

Trường học phải đạt yêu cầu an toàn trong phòng, chống dịch Covid- 19 theo các tiêu chí tại Hướng dẫn Liên ngành số 489/HDLN-SGDĐT-SYT ngày 28/02/2022 của Sở GD&ĐT và Sở Y tế; chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, xây dựng kế hoạch diễn tập xử lý khi có tình huống cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh là F0; tổ chức tổng vệ sinh môi trường, khử khuẩn trước và sau buổi học. 

Trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp, nếu xảy ra các trường hợp liên quan đến vấn đề dịch tễ, không đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, nhà trường chủ động xử lý theo hướng dẫn và báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tại địa phương. Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 cấp quận/huyện/thị xã có trách nhiệm xem xét, cho dừng việc học tập trực tiếp để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh, có các kịch bản xử lý tình huống nếu xảy ra F0, F1 tại các lớp học, trường học. 

Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 cấp quận/huyện/thị xã phê duyệt phương án cụ thể cho học sinh đi học trở lại của các trường, các cơ sở giáo dục trên địa bàn các xã/phường/thị trấn trực thuộc, chịu hoàn toàn trách nhiệm trước lãnh đạo TP về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. 

Đồng thời, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương căn cứ tình hình thực tiễn dịch bệnh để quyết định và chịu trách nhiệm về việc cho học sinh đi học trở lại trên địa bàn; tiếp tục hoàn thiện, tăng cường cơ sở vật chất, nhân lực cho lực lượng y tế trường học bảo đảm y tế trường học được trang bị đầy đủ và sẵn sàng khi học sinh đến trường. 

Theo Bộ GD&ĐT, tính đến sáng 4/4, cả nước có 62/63 địa phương đã dạy học trực tiếp ở hầu hết cơ sở giáo dục, chỉ còn duy nhất Hà Nội chưa cho trẻ mầm non và tiểu học đến trường. Cụ thể, ở bậc mầm non, ngoài Hà Nội, 62 địa phương khác đã dạy học trực tiếp. Ở bậc tiểu học, có 61/63 tỉnh/thành phố đã tổ chức dạy và học trực tiếp, chỉ còn 2 địa phương là Hà Nội và Vĩnh Phúc học sinh còn phải học trực tuyến ở nhà.

Trong 3 tuần đầu tháng 2, học sinh tiểu học và lớp 6 ở ngoại thành Hà Nội được trở lại trường, nhưng sau đó phải tạm dừng vì số ca nhiễm tăng nhanh. Như vậy, tính đến 6/4, Hà Nội chỉ còn cấp mầm non chưa được đến trường ngày nào kể từ tháng 4/2021. Được biết, Hà Nội là địa phương cho học sinh ở nhà với quy mô lớn và thời gian lâu nhất cả nước.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, hiện nay độ tiêm phủ vaccine Covid-19 đã đạt mức miễn dịch cộng đồng, trên 70% dân số nói chung. Đặc biệt, với nhóm học sinh từ 12-17 tuổi, có 90% các em được tiêm mũi 1, trên 70% đã tiêm mũi 2. Bên cạnh đó, hiện nay nhận thức của người dân về công tác phòng chống dịch bệnh cũng đã được nâng cao, học sinh được truyền thông, nhận thức đầy đủ hơn về dịch bệnh, từ đó biết cách tự bảo vệ mình trong quá trình học trực tiếp. Đây là những yếu tố quan trọng để có thể mở cửa trường học.

Đi học nghĩa là hòa nhập, đến trường học trực tiếp, chơi với bạn bè, giao tiếp với cô giáo, nhìn thấy khuôn mặt của cô giáo, bạn bè. Chúng ta đã chích ngừa vaccine Covid-19 cho người lớn vậy là đã "hết chiêu" vì thế nên thuận theo thiên nhiên nhưng không lơ là, tuân thủ tốt quy tắc 5K và tiêm vaccine. "Đây là thời điểm tốt nhất để trẻ được hòa nhập và được phát triển" - BS Khanh, Phó Chủ tịch thường trực Liên chi hội Truyền nhiễm TP.HCM chia sẻ.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Học sinh tiểu học và lớp 6 được quay trở lại trường từ 6/4. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới