Thứ bảy, 20/04/2024 00:43 (GMT+7)
Thứ ba, 05/04/2022 08:00 (GMT+7)

Hỗ trợ học sinh, sinh viên được vay vốn để mua máy tính

Theo dõi KTMT trên

Hỗ trợ học sinh, sinh viên được vay vốn để mua máy tính

Đối tượng vay vốn gồm:

- Học sinh các cấp đang học tại các cơ sở giáo dục quốc dân.

- Học sinh, sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp.

Hỗ trợ học sinh, sinh viên được vay vốn để mua máy tính - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Điều kiện:

- Thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ có mức sống trung bình, hộ gia đình có bố hoặc mẹ... hoặc cả hai bố mẹ đã mất vì Covid-19.

- Không có thiết bị, máy tính học trực tuyến và chưa được hỗ trợ thiết bị, máy tính dưới mọi hình thức.

Số tiền vay vốn là 10 triệu đồng/học sinh, sinh viên. Lãi suất 1,2%/năm. Thời gian vay vốn là 36 tháng tại Ngân hàng Chính sách Xã hội. Tổng nguồn vốn vay cho chương trình này là 3.000 tỷ đồng.

Chính phủ yêu cầu hỗ trợ học sinh mua máy tính học online

Trước đó, hồi đầu tháng 10/2021, Bộ Tài chính có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn chủ trương cho phép bổ sung cơ chế để học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn được xem xét vay vốn ưu đãi từ gói tín dụng 7.500 tỷ đồng để mua máy tính, thiết bị học tập phục vụ học trực tuyến.

Xét đề nghị trên của Bộ Tài chính, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã đồng ý với đề nghị của Bộ Tài chính và giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan liên quan nghiên cứu, báo cáo Chính phủ về việc bổ sung chính sách về gói tín dụng hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị học tập phục vụ học trực tuyến.

Ngày 30/9/2021, Bộ Tài chính có báo cáo Thủ tướng về gói tín dụng hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để mua máy tính, thiết bị học tập phục vụ học trực tuyến. Mức cho vay được đề xuất tối đa là 7 triệu đồng trên một học sinh, sinh viên. Thời hạn cho vay dưới 1 năm, lãi suất cho vay là 0%/năm, lãi suất nợ quá hạn là 6,6%, bằng với mức cho vay ưu đãi đối với hộ nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội hiện nay.

Bộ Tài chính dự kiến thời gian giải ngân là từ ngày quyết định của Thủ tướng có hiệu lực đến hết 31/3/2022.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, tính đến ngày 12/9, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cả nước có 1,5 triệu học sinh ở 26 tỉnh, thành đang phải học trực tuyến nhưng chưa có máy tính để học tập.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phát động chương trình "Sóng và máy tính cho em", kêu gọi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ để học sinh có thiết bị và Internet học online.

Thông tin trước đó cho biết, thiếu thiết bị học online cho con là tình trạng chung của nhiều gia đình lao động tự do trong thời gian này. Đặc biệt ở các tỉnh thành đang phải giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị 16.

Số tiền chi cho máy tính mới lên đến hàng chục triệu đồng khiến nhiều gia đình phải tận dụng mua lại điện thoại, máy tính cũ cho con trẻ sử dụng.

Trước thực trạng này, nhiều quận, huyện tại Hà Nội cũng đã rà soát, kêu gọi người dân có điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay cũ, không có nhu cầu sử dụng chia sẻ với học sinh nghèo. Ở nhiều trường học, thầy cô cũng đã góp thiết bị cũ hoặc góp tiền mua điện thoại cho những em khó khăn.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Hỗ trợ học sinh, sinh viên được vay vốn để mua máy tính. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới