Thứ sáu, 17/05/2024 18:34 (GMT+7)
Thứ sáu, 20/08/2021 13:37 (GMT+7)

Trung Quốc: Chế tạo thành công máy điều hòa 'phủ' mát được 3 km2

Theo dõi KTMT trên

"Máy điều hòa" khổng lồ có thể làm mát tới 3 km2, giúp giảm tiêu thụ năng lượng cho các tòa nhà công cộng, tiết kiệm 130 triệu kilowatt điện mỗi năm, tương đương với việc đốt cháy 16.000 tấn than, giảm lượng khí thải carbon dioxide xuống 130.000 tấn.

Trên thực tế, "máy điều hòa" này là một Hệ thống làm mát Khu trung tâm (DCS), giúp cung cấp không khí lạnh cho các trung tâm thương mại, văn phòng và các trạm giao thông với phạm vi hoạt động lớn hơn nhiều so với thông thường.

Tờ South China Morning Post đưa tin, các nhà khoa học tại Thâm Quyến, Trung Quốc vừa chế tạo thành công máy điều hòa khổng lồ có thể làm mát tới 3 km2, giúp giảm tiêu thụ năng lượng cho các tòa nhà công cộng.

Công ty Phát triển công nghệ năng lượng Qianhai (Tiền Hải), Thâm Quyến, tác giả của nghiên cứu này cũng đang làm việc với Hồng Kông để đặt một DCS tại Kai Tak.

Các cỗ máy điều hòa có khả năng làm mát trong phạm vi khổng lồ này đã bắt đầu đi vào hoạt động. Theo đó, DCS số 5 đã bắt đầu cung cấp không khí lạnh vào tháng 6 tại khu vực Tiền Hải, Thâm Quyến, bao phủ hơn 2,75 km2 cho các tòa nhà công cộng. Hiện tại, 3 hệ thống DSC đã hoàn thành, bao gồm cả DCS số 5, và 7 hệ thống khác cũng sẽ được xây dựng trong vài năm tới.

Trung Quốc: Chế tạo thành công máy điều hòa 'phủ' mát được 3 km2 - Ảnh 1
Hình ảnh này cho thấy các giai đoạn khác nhau của dự án sẽ mang lại sự mát mẻ như thế nào cho các thành phố. (Ảnh: Handout)

Theo báo cáo, hệ thống ở Tiền Hải có thể tiết kiệm 130 triệu kilowatt điện mỗi năm, tương đương với việc đốt cháy 16.000 tấn than, giảm lượng khí thải carbon dioxide xuống 130.000 tấn.

Trung Quốc: Chế tạo thành công máy điều hòa 'phủ' mát được 3 km2 - Ảnh 2
Hệ thống làm mát Khu trung tâm (DCS) là một "máy điều hòa" khổng lồ, có thể làm mát cho khu vực rộng lớn lên tới gần 3km2.

Ông Fu Jianping, Giám đốc Công ty Tiền Hải cho biết, DCS không phù hợp với quy mô hộ gia đình. Hệ thống điều hòa này yêu cầu mức độ sử dụng thường xuyên và không gian lớn hơn, tại các văn phòng, trung tâm thương mại, tàu điện ngầm hoặc trung tâm dữ liệu.

Khi hoàn thành, 10 hệ thống DCS, với vốn đầu tư khoảng 4 tỉ NDT (617 triệu USD), có thể cung cấp tổng cộng 400.000 tấn khí lạnh (RT), giúp làm mát khoảng không gian lên tới 19 triệu mét vuông.

Các nhà khoa học tại Thâm Quyến lần đầu tiên bắt đầu lập kế hoạch DCS cùng với sự phát triển của công ty Tiền Hải vào năm 2014.

“DCS là một hệ thống tập trung nên nó cắt giảm 20% máy móc, trái ngược với việc lắp đặt các máy riêng lẻ. Càng ít máy, chúng tôi càng sử dụng ít chất làm lạnh. Đó là một cách để giảm lượng khí thải”, đại diện Công ty Tiền Hải cho biết. Theo đó, việc chú trọng công nghệ tiết kiệm năng lượng và lựa chọn thiết bị hiệu quả hơn cũng đồng nghĩa với việc phải đầu tư nhiều hơn.

Nguyên Đỗ

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc: Chế tạo thành công máy điều hòa 'phủ' mát được 3 km2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Tin mới