Thứ năm, 18/04/2024 10:51 (GMT+7)
Thứ bảy, 28/05/2022 08:00 (GMT+7)

Trái phiếu "rác" làm ảnh hưởng dòng vốn doanh nghiệp BĐS

Theo dõi KTMT trên

Theo ông Nguyễn Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA, trái phiếu "rác" làm ảnh hưởng toàn bộ hoạt động phát hành trái phiếu huy động vốn của doanh nghiệp BĐS.

Ngày Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Trung tâm Trọng tài Quốc tế (VIAC) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy đầu tư trong lĩnh vực bất động sản”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Giám đốc ITPC Cao Thị Phi Vân khẳng định, bất động sản (BĐS) có vai trò rất quan trọng trong mọi nền kinh tế, là loại hàng hóa đặc biệt và có “tuổi thọ” rất lâu so với các loại hàng hóa khác. Tuy nhiên, BĐS liên quan đến rất nhiều luật như: Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Đấu thầu, Luật Đấu giá... và được áp dụng chung như hàng hóa bình thường khác khi đấu giá hay đấu thầu. Do đó để triển khai một dự án có liên quan đến BĐS, nhà đầu tư phải thực hiện nhiều thủ tục để không vi phạm Luật pháp Việt Nam, tốn rất nhiều thời gian cho nhà đầu tư nói riêng và lĩnh vực BĐS nói chung.

Hội thảo nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực BĐS và được các chuyên gia kinh tế, luật sư rất nhiều kinh nghiệm trong vĩnh vực BĐS chia sẻ các nút thắt, vướng mắc để thúc đẩy lĩnh vực bất động sản là lĩnh vực hấp dẫn hơn, mang lại giá trị kinh tế cao góp phần phục hồi kinh tế của thành phố, hướng tới xây dựng một môi trường đầu tư chung lành mạnh và hấp dẫn của Thành phố nói riêng và cà nước nói chung.

Trái phiếu "rác" làm ảnh hưởng dòng vốn doanh nghiệp BĐS - Ảnh 1
Bất động sản TP.HCM đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn.

Phát biểu tại Hội thảo, TS Cấn Văn Lực - thành viên Hội đồng tư vấn chính sách - tài chính tiền tệ quốc gia nhìn nhận, thị trường bất động sản liên quan chặt với ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm. Nếu một mảng có vấn đề thì sẽ ảnh hưởng lớn đến những thị trường khác.

Một trong những lo lắng mà chuyên gia này chỉ ra, hiện nay mảng trái phiếu doanh nghiệp là một kênh huy động vốn quan trọng của các doanh nghiệp. "Vấn đề đặt ra hiện nay không phải siết chặt mà là điều tiết thị trường này như thế nào để phát triển lành mạnh hơn", ông Lực chia sẻ.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cho biết, thị trường bất động sản thành phố đang gặp nhiều khó khăn, nguồn cung hạn hẹp, cung cầu lệch pha và hàng trăm dự án vướng mắc pháp lý chưa được tháo gỡ. 

Theo ông Châu, doanh nghiệp bất động sản có 3 dòng vốn chính thì 2 dòng hiện đang bị “bóp” là tín dụng và trái phiếu. Kênh còn lại là huy động từ khách hàng cũng đang “tắc” thì làm sao doanh nghiệp bất động sản thở được.

“Câu chuyện có trái phiếu “rác” làm ảnh hưởng toàn bộ hoạt động phát hành trái phiếu huy động vốn của doanh nghiệp. Vì vậy, tới đây cần chấn chỉnh, phân loại, xếp hạng tín nhiệm các doanh nghiệp để có thể cởi trói cho doanh nghiệp phát hành trái phiếu lành mạnh”, ông Châu nói.

Chủ tịch HoREA cho biết thêm, sức khoẻ của thị trường bất động sản phản ánh thực trạng, sức khỏe của nền kinh tế. Nếu bất động sản yếu, nền kinh tế không thể mạnh.  Phải làm sao để bất động sản như chim én báo hiệu mùa xuân chứ không phải chim báo bão. Chính phủ cần định hướng dòng vốn tích cực để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững; có sự minh bạch, công bằng… chứ không phải lúc nóng sốt, lúc đóng băng.

Trái phiếu "rác" làm ảnh hưởng dòng vốn doanh nghiệp BĐS - Ảnh 2
TS.Trần Du Lịch, Phó chủ tịch Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.

Còn theo TS Trần Du Lịch, Phó Chủ tịch VIAC, hiện nay thị trường này đang có có sự lệch pha, nhà cao cấp nhiều mà không có nhà vừa túi tiền, thị trường cho thuê đang gặp khó do đại dịch và việc thu thuế bất động sản gặp khó vì không có dự án…

Măm 2009 thị trường đóng băng nhưng thời điểm đó chỉ đóng băng những sản phẩm dang dở (bán thành phẩm), những chung cư cao cấp không bán được nhưng các loại nhà ở vừa túi tiền vẫn giao dịch tốt và không gây khan hiếm trên thị trường. Hiện nay, tình hình thị trường bất động sản rất khác.

"Hạng nào cũng khan hiếm. Nguyên nhân do dịch Covid-19, đáng nói là do hàng trăm dự án bất động sản đang tắc với những lý do khác nhau", ông Lực khẳng định và cho rằng điểm nghẽn của việc khan hiếm hàng trên thị trường là do 2 nhóm nguyên nhân, nhóm một liên quan đến cơ chế, pháp lý, thủ tục… và nhóm hai liên quan đến dòng tiền chảy vào bất động sản đang bị ngưng trệ như tín dụng, trái phiếu doanh nghiệp.

Trong đó, các điểm nghẽn liên quan thủ tục, luật đang khiến hàng trăm dự án ách tắc, làm vốn của doanh nghiệp đưa vào dự án nằm yên bất động.

Dòng vốn vào bất động sản bị siết càng gây khó khăn cho thị trường này, tuy nhiên nhà nước chỉ nên siết tín dụng vào bất động sản đầu cơ, hỗ trợ tháo gỡ vốn cho nhà ở vừa túi tiền, nhà ở thực, nếu không thì sự ngưng trệ của bất động sản sẽ tác động tiêu cực rất lớn đến tốc độ phát triển kinh tế.

Thanh Huy

Bạn đang đọc bài viết Trái phiếu "rác" làm ảnh hưởng dòng vốn doanh nghiệp BĐS. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới