Thứ sáu, 03/05/2024 00:37 (GMT+7)
Thứ sáu, 11/08/2023 17:00 (GMT+7)

TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ thống nhất hợp tác nhiều lĩnh vực

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, Văn phòng UBND TP.HCM đã có Thông báo kết luận của Lãnh đạo UBND TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ tại Hội nghị trao đổi, hợp tác giữa TP.HCM với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ.

Nhiều vấn đề thống nhất chung giữa các địa phương

Theo thông báo của Văn phòng UBND TP.HCM, sau Hội nghị lần thứ nhất giữa TP.HCM với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, tổ chức ngày 3/3/2023 tại tỉnh Bình Dương công tác tổ chức, triển khai đã đạt được nhiều kết quả ý nghĩa: Khởi công Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM; nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM; chuẩn bị đầu tư Dự án đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành; có ý kiến góp ý đối với phương án thiết kế nút giao Sóng Thần (tỉnh Bình Dương);…

Duy trì tổ chức Hội nghị các địa phương vùng Đông Nam Bộ hằng quý; tổ chức Hội nghị Quý 3 năm 2023 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; tổ chức Hội nghị Quý 4 năm 2023 tại tỉnh Bình Phước.

TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ thống nhất hợp tác nhiều lĩnh vực - Ảnh 1
TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ ẽ tập trung vào định hướng quy hoạch ven sông Sài Gòn, sông Đồng Nai.

Trong Quý 3 năm 2023, các tỉnh sẽ tập trung vào định hướng quy hoạch ven sông Sài Gòn, sông Đồng Nai có ý nghĩa quan trọng nhằm khai thác tiềm lực về kinh tế ven sông, cảng, du lịch, giao thông thủy, bảo vệ môi trường, sinh thái, an ninh nguồn nước của các địa phương.

Do đó, UBND TP.HCM giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp đơn vị tư vấn và các địa phương trong vùng nghiên cứu quy hoạch phát triển hành lang sông Sài Gòn kết nối đồng bộ, toàn diện hệ thống hạ tầng kỹ thuật (cầu vượt sông, đường, bến thủy nội địa, cảng hàng hóa,…) với tỉnh Bình Dương và các tỉnh ở thượng nguồn; báo cáo, đề xuất UBND TP.HCM xem xét chỉ đạo cập nhật vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060.

Giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng của các địa phương, tham mưu triển khai thực hiện nội dung này; gửi các địa phương góp ý định hướng quy hoạch trong tháng 8/2023.

Xây dựng nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số của vùng

UBND TP.HCM đề nghị Đại học Quốc gia TP.HCM tiếp tục quan tâm, nghiên cứu, tham vấn, phản biện, xây dựng chính sách trên các lĩnh vực; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; hỗ trợ, hình thành mạng lưới chia sẻ nguồn lực giáo dục, đào tạo cho các địa phương vùng Đông Nam Bộ. Hoan nghênh chủ trương khảo sát, thành lập Trường Đại học chăm sóc sức khỏe trên cơ sở nâng cấp Khoa Y của Đại học Quốc gia TP.HCM.

Thống nhất với đề xuất của Đại học Quốc gia TP.HCM về đào tạo nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số và các hoạt động hỗ trợ của Đại học Quốc gia TP.HCM. Đề nghị Đại học Quốc gia TP.HCM có Kế hoạch cụ thể, gửi UBND các tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ góp ý cụ thể để thống nhất ký kết triển khai thực hiện chung cho vùng. Tiếp tục định hướng mở rộng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong từng lĩnh vực cụ thể.

TP.HCM - Bình Dương - Đồng Nai nghiên cứu thống nhất phân bổ phù hợp các cơ sở giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

UBND TP.HCM giao Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM phối hợp Đại học Quốc gia TP.HCM, tham mưu UBND TP.HCM triển khai thực hiện nội dung này.

Xây dựng Quỹ phát triển hạ tầng giao thông vùng

Cũng theo Văn phòng UBND TP.HCM thông tin, tại Hội nghị lần thứ nhất của Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ tổ chức ngày 18/7/2023 do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì đã thống nhất kết luận chỉ đạo giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan nghiên cứu hình thành Quỹ phát triển hạ tầng vùng, phấn đấu hoàn thành trong Quý 3 năm 2023.

Theo đó, TP.HCM và các địa phương trong vùng thống nhất, chủ động, phối hợp tích cực với Bộ Tài chính để tham mưu Thủ tướng Chính phủ và chủ động rà soát, bố trí các nguồn lực từ ngân sách, xã hội hóa hợp lý để tham gia xây dựng Quỹ phát triển hạ tầng giao thông vùng.

Lãnh đạo các địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng, thống nhất xác định các công trình hạ tầng giao thông nào, quy mô vốn bao nhiêu được đề xuất sử dụng Quỹ phát triển hạ tầng giao thông vùng.

UBND TP.HCM giao Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM chủ trì, phối hợp Ngân hàng Thế giới và các các cơ quan liên quan của các địa phương tham mưu UBND TPHCM triển khai thực hiện nội dung này; tham mưu Kế hoạch tổ chức Hội thảo tiếp xúc với các nhà tài trợ trong nước, quốc tế, tổ chức tín dụng cho vay.

TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ thống nhất hợp tác nhiều lĩnh vực - Ảnh 2
TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ thống nhất hợp tác nhiều lĩnh vực (Ảnh: Thành uỷ TP.HCM.

Về Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM,Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng ý với đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, giao UBND TP.HCM là cơ quan đầu mối tổng hợp việc triển khai thực hiện các dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM (thay thế nhiệm vụ của UBND tỉnh Long An).

Đồng thời, UBND TP.HCM giao Sở Giao thông vận tải TP.HCM chủ trì, tham mưu UBND TP.HCM triển khai thực hiện nội dung này.

Cùng với đó, TP.HCM và các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ cũng thống nhất hợp tác trong lĩnh vực y tế. Cụ thể, UBND TP.HCM thống nhất nghiên cứu, trình Bộ Y tế phê duyệt Đề án thành lập Trung tâm kiểm soát bệnh tật vùng và xây dựng bệnh viện tuyến cuối của vùng. Theo đó, vấn đề hợp tác lĩnh vực y tế theo 2 cấp.

Hợp tác cấp độ 1: Hợp tác song phương giữa các cơ sở y tế với nhau, bao gồm: Hợp tác chuyển giao kỹ thuật giữa bệnh viện tuyến cuối và bệnh viện địa phương; Hợp tác chuyên môn giữa CDC các tỉnh, thành; Hợp tác chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước và giữa các Sở Y tế với nhau,… nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của từng đơn vị, địa phương.

Hợp tác cấp độ 2: Hợp tác xây dựng và phát triển mạng lưới y tế chuyên sâu từ bệnh viện tuyến cuối đến tuyến y tế cơ sở để hình thành mạng lưới các chuyên khoa theo quy mô vùng Đông Nam Bộ đối với các bệnh lý nguy hiểm có nguy cơ tử vong cao như Ung thư, Đột quỵ, Tim mạch, Ngoại chấn thương, Sản khoa, Nhi khoa.’

Để triển khai nội dung này, UBND TP.HCM giao Sở Y tế TP.HCM chủ trì, phối hợp cùng Sở Y tế, các bệnh viện, các viện, mở rộng ra các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ y tế của TP.HCM và các tỉnh trong vùng thường xuyên, duy trì công tác liên kết y tế để chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân trong vùng, phát triển hệ thống hội chẩn từ xa, từ y tế dự phòng đến y tế chuyên sâu, nâng cao năng lực y tế cho các địa phương và giảm áp lực cho y tế, hạ tầng của TP.HCM.

Thông báo kết luận cũng nêu các nội dung hợp tác giữa TP.HCM với từng tỉnh vùng Đông Nam Bộ.

Về tổ chức thực hiện, UBND TP.HCM giao các sở, ban, ngành TP.HCM chủ động, chủ trì phối hợp với các sở, ngành chức năng của các tỉnh vùng Đông Nam Bộ để triển khai hiệu quả các nội dung Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ và các nội dung đã thống nhất tại Thông báo này; trường hợp còn ý kiến khác nhau thì kịp thời báo cáo UBND tỉnh, thành phố để trao đổi, thống nhất; gửi báo cáo về Sở Giao thông vận tải TP.HCM để chủ trì, tham mưu UBND TP.HCM trong hợp tác với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ.

Song Anh

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ thống nhất hợp tác nhiều lĩnh vực. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.