Tình trạng mù khô tại TP.HCM dự báo còn tiếp diễn nhiều ngày tới, chuyên gia cảnh báo người dân tránh tiếp xúc với không khí ô nhiễm bằng cách che chắn khi ra đường.
Ngày 21/1, TP.HCM tiếp tục duy trì tình trạng mù khô dày đặc do ô nhiễm không khí. Đây là ngày thứ 3 diễn ra hiện tượng này trong điều kiện độ ẩm dao động 46-91%.
Theo lý giải của chuyên gia thời tiết Lê Thị Xuân Lan, vào những ngày trời không có mưa, độ ẩm thấp, trời vẫn mù mịt thì đó là mù khô.
Hiện tượng mù này xuất hiện chủ yếu do ô nhiễm không khí. Đặc biệt, vào những ngày giáp Tết, người dân có xu hướng di chuyển, mua sắm, sửa sang nhà cửa nhiều hơn dẫn đến tình trạng bụi và ô nhiễm tăng cao.
Từ sáng sớm đến giữa trưa, nhiều tòa nhà cao tầng vẫn bị sương mù che khuất.
Mù khô có thể duy trì đến cuối ngày, chuyên gia cảnh báo người dân cần chủ động che chắn khi ra đường để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là những người có bệnh về hô hấp.
Chuyên gia nhận định hoạt động của xe cộ khiến khói bụi và chất bẩn thải ra nhiều cũng là một trong số nguyên nhân làm tình trạng không khí ô nhiễm tệ hơn. Trong ảnh là khu vực cầu Sài Gòn lúc 8h sáng.
Quận 1 và Bình Thạnh mờ mịt trong lớp không khí ô nhiễm.
Xa lộ Hà Nội hướng về trung tâm TP Thủ Đức lúc 11h.
Đến 12h, chất lượng không khí chưa có dấu hiệu cải thiện. AQI trung bình của TP vẫn ở ngưỡng nguy hại - cảnh báo đỏ, với 158 đơn vị.
Tương tự, khu vực cao ốc ở quận 7 chìm trong màn không khí mù đặc khi nhìn từ phà Cát Lái.
Cảng Cát Lái mờ trong sương lúc 10h.
Dưới tác động của mù khô, AirVisual dự báo chỉ số chất lượng không khí tại TP.HCM tiếp tục ở ngưỡng xấu 5 ngày tới.
Chiều 27/5/2025, trong quá trình đào TBM số 1, xảy ra hiện tượng hỗn hợp bùn phun lên mặt đất tại khu vực số 25C và 25E Cát Linh, phường Cát Linh, quận Đống Đa.
Sau mỗi vụ gặt, nhiều cánh đồng ở Hà Tĩnh lại chìm trong làn khói dày đặc do người dân đốt rơm rạ để "làm sạch" ruộng đồng. Dù là một tập quán lâu đời, nhưng việc này đang gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng sức khỏe người dân và chất lượng đất nông nghiệp.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu hoàn thiện Chỉ thị mới, tăng hiệu lực thực thi chính sách môi trường, xử lý triệt để các điểm nóng ô nhiễm trên cả nước.
UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định xử phạt và yêu cầu di dời cơ sở kinh doanh của 4 doanh nghiệp có các hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường.
Thời gian qua, việc kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã được đơn vị chức năng thực hiện thường xuyên, kịp thời và hiệu quả.
Chủ tịch UBND TP. HCM đã ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình Giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020-2030 trong năm 2025 (Kế hoạch) với nhiều chỉ tiêu cần hoàn thành.
Thực hiện Nghị quyết Đại hội hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020–2025, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai.
Một trận mưa lớn kèm theo lốc xoáy xảy ra vào rạng sáng 10/5 đã gây thiệt hại nghiêm trọng về nông nghiệp và tài sản tại huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Hàng trăm hecta lúa, ngô cùng nhiều công trình dân sinh bị ảnh hưởng nặng nề.
Chỉ trong thời gian ngắn, Công an tỉnh Thanh Hóa đã phá nhiều vụ án lớn. Ghi nhận kết quả này, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa và Giám đốc Công an tỉnh đã tặng thưởng những phần thưởng xứng đáng, kịp thời.
Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phùng Thành Vinh ký Quyết định số 1415/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí tỉnh Nghệ An giai đoạn 2026-2030.
Giá lúa gạo ngày 28/5/2025 ổn định, dao động từ 6.500 đến 7.200 đồng/kg tại các vùng trọng điểm. Giá gạo xuất khẩu duy trì ổn định, thị trường trong nước cân bằng.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong ngày 28/5 nhiều nơi ở Bắc Bộ, Bắc Trung bộ, Tây Nguyên và Nam bộ có mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to trên 180mm.
Giá tiêu ngày 28/5/2025 tăng nhẹ, dao động 156.000 – 159.000 đồng/kg, cao nhất tại Bà Rịa – Vũng Tàu. Thị trường xuất khẩu ổn định, nguồn cung giảm nhẹ.
Chiều 27/5/2025, trong quá trình đào TBM số 1, xảy ra hiện tượng hỗn hợp bùn phun lên mặt đất tại khu vực số 25C và 25E Cát Linh, phường Cát Linh, quận Đống Đa.
Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh nhận định, với điều kiện thực tế hiện nay, chỉ một doanh nghiệp đủ tiềm lực mới có thể làm được đường sắt cao tốc Bắc Nam