Thứ sáu, 26/04/2024 12:16 (GMT+7)
Thứ năm, 21/01/2021 10:40 (GMT+7)

Hà Nội ô nhiễm không khí lại đứng thứ 2 thế giới

Theo dõi KTMT trên

Sáng nay (21/1), trang Airvisual xếp hạng Hà Nội vị trí thứ 2 trong tổng số 10.000 thành phố ô nhiễm không khí nhất trên thế giới với AQI là 213.

Lúc 8h, hệ thống quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho thấy năm điểm màu tím, chỉ số AQI trên 200, tương đương với mức rất xấu, "mọi người bị ảnh hưởng tới sức khỏe nghiêm trọng hơn".

Cụ thể, điểm quan trắc tại trụ sở UBND xã Thanh Sơn (Sóc Sơn) AQI là 208; trụ sở Công an phường Hàng Mã và đường Phạm Văn Đồng AQI lần lượt là 205 và 204; điểm trên đường Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm) và Minh Khai (Bắc Từ Liêm) là 202.

Hơn 30 điểm quan trắc của Hà Nội không có điểm nào AQI trung bình, đa phần là xấu (tập trung ở nội thành) và kém (ở ngoại thành). Nhiều điểm quan trắc chỉ số AQI tiệm cận 200 như: UBND phường Cầu Diễn, công viên hồ Thành Công, quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.

Hà Nội ô nhiễm không khí lại đứng thứ 2 thế giới - Ảnh 1
Các điểm quan trắc không khí Hà Nội sáng 21/1. (Ảnh: Moitruongthudo)

Cùng thời điểm, trạm quan trắc của Đại sứ quán Mỹ đặt ở Hai Bà Trưng ghi nhận AQI là 218, trạm của Tổng cục Môi trường ở Nguyễn Văn Cừ (Long Biên) là 114.

Trong khi đó, trang hiển thị của hệ thống quan trắc PamAir phủ một màu tím, biểu thị cho chất lượng không khí ở mức rất xấu. Cá biệt một số điểm màu nâu, mức nguy hại, như: Ngọc Thuỵ (Long Biên) là 423, Đại học Mỏ - Địa chất (Bắc Từ Liêm) là 357, Đê La Thành (Đống Đa) 329.

Trang AirVisual xếp Hà Nội là thành phố ô nhiễm thứ hai thế giới với chỉ số AQI trung bình là 213. Trang này dự báo ngày mai mức độ ô nhiễm không khí Hà Nội sẽ giảm sau đó tăng trở lại vào ngày tiếp theo.

Cũng trong sáng nay (21/1), tại TP.HCM tình trạng mù khô dày đặc do ô nhiễm không khí vẫn tiếp tục duy trì.

Ứng dụng PamAir cho thấy chỉ số AQI tại TP.HCM trải đều từ ngưỡng tốt đến có hại (theo cách tính AQI của Việt Nam). Tuy nhiên, hơn một nửa điểm quan trắc cho thấy chất lượng không khí TP.HCM sáng nay ở ngưỡng trung bình hoặc xấu.

Hà Nội ô nhiễm không khí lại đứng thứ 2 thế giới - Ảnh 2
Chỉ số AQI tại TP.HCM lúc 7h30 theo ứng dụng PamAir. (Ảnh chụp màn hình)

Lúc 7h30, điểm đo tại xã Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) có chỉ số AQI là 205 đơn vị, ngưỡng nguy hại cho sức khỏe. Số điểm đo cho thấy chất lượng không khí ở ngưỡng xấu tăng so với hôm qua.

Cụ thể, ngày 20/1, trong khoảng 7-8h, TP.HCM có 3 điểm đo cho thấy không khí ở ngưỡng xấu, nhưng hôm nay, con số này tăng lên 10 điểm đo so với chỉ số trong khoảng 154-196 đơn vị.

Điểm quan trắc Nam Rạch Chiếc 2 (TP Thủ Đức) là nơi duy nhất cho thấy không khí trong lành - 36 đơn vị. Những điểm đo còn lại, kết quả trong khoảng từ trung bình đến xấu.

Trong khi đó, ứng dụng AirVisual cho thấy chỉ số AQI trung bình của TP.HCM lúc 7h30 ở ngưỡng xấu - 171 đơn vị, giảm 21 đơn vị so với hôm qua tại cùng thời điểm. Điểm quan trắc ở ấp Xuân Thới Đông (huyện Hóc Môn) có chỉ số cao nhất là 197 đơn vị. Điểm đo tại đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) có chỉ số thấp nhất - 80 đơn vị - ngưỡng trung bình. Các điểm quan trắc còn lại cho thấy chỉ số AQI trong khoảng 153-175 đơn vị, ngưỡng có hại cho sức khỏe.

Ngày 21/1, AirVisual dự báo trong 5 ngày tới, không khí TP.HCM ở mức xấu với chỉ số AQI trong khoảng 156-181 đơn vị.

Theo chuyên gia thời tiết Lê Thị Xuân Lan, vào những ngày trời không có mưa, độ ẩm thấp, trời vẫn mù mịt thì đó là mù khô. Hiện tượng mù này xuất hiện chủ yếu do ô nhiễm không khí. Đặc biệt, vào những ngày giáp Tết, người dân có xu hướng di chuyển, mua sắm, sửa sang nhà cửa nhiều hơn dẫn đến tình trạng bụi và ô nhiễm tăng cao.

Sáng sớm, khả năng có sương mù nhẹ kết hợp với mù khô. Nhưng khi nắng lên, lớp sương mù này sẽ tan và chỉ còn lại lớp mù khô. Hiện tượng này có thể duy trì đến cuối ngày. Người dân cần chủ động che chắn khi ra đường để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là những người có bệnh về hô hấp.

Minh Phương

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội ô nhiễm không khí lại đứng thứ 2 thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới