Chủ nhật, 08/09/2024 06:47 (GMT+7)
Thứ ba, 28/02/2023 07:41 (GMT+7)

TP.HCM: Tăng cường giám sát các đơn vị thu gom, vận chuyển bùn hầm cầu

Theo dõi KTMT trên

Để hạn chế tình trạng đổ bùn hầm cầu trái quy định, UBND TP. HCM yêu cầu các đơn vị chức năng tăng cường giám sát đối với các đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý bùn hầm cầu.

Cụ thể, UBND TP. HCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND TP. Thủ Đức, các quận, huyện khẩn trương nghiên cứu xây dựng, trình UBND TP ban hành quy định quản lý dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý bùn hầm cầu, bùn nạo vét hệ thống thoát nước và kênh rạch trên địa bàn thành phố. Đồng thời, phối hợp với Công an TP, UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

TP.HCM: Tăng cường giám sát các đơn vị thu gom, vận chuyển bùn hầm cầu - Ảnh 1
Việc xử lý bùn thải tại các khu đô thị đang là vấn đề đáng quan tâm ở nhiều địa phương.

Công an TP có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường trinh sát đối với các đơn vị thu gom, vận chuyến, xử lý bùn hầm cầu trên địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm đổ, thải bùn hầm cầu không đúng quy định về bảo vệ môi trường.

UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an TP rà soát, thông kê số liệu cụ thể về tình hình hoạt động của các đơn vị hành nghề thu gom, vận chuyển, xử lý bùn hầm cầu trên địa bàn nhằm phục vụ công tác quản lý của địa phương.

Đồng thời chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn công khai danh sách các đơn vị hành nghề thu gom, vận chuyển bùn hầm cầu đủ điều kiện theo quy định đang hoạt động tại địa phương để người dân nắm thông tin trong việc lựa chọn đơn vị cung ứng dịch vụ. Cùng với đó, chỉ đạo đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm pháp luật trong hoạt động thu gom, vận chuyển bùn hầm cầu trên địa bàn, nhất là trường hợp đồ, thải bùn hầm cầu không đúng nơi quy định.

Địa phương nào để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường theo Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 thì sẽ phải chịu trách nhiệm trước UBND TP.

Bùn thải đang là mối nguy đối với môi trường

Theo thống kê, mỗi ngày trên địa bàn TP. HCM phát sinh hàng ngàn tấn bùn thải, trong đó hơn 1.000 m3 bùn thải, trữ lượng bùn có tính chất ô nhiễm buộc phải xử lý và  Tuy nhiên, hiện nay hầu hết công tác thu gom và xử lý bùn thải còn đang gặp nhiều khó khăn và chưa được quản lý chặt chẽ do thiếu nhà máy xử lý cũng như chưa có phương pháp xử lý phù hợp. Vì thế, lượng bùn thải được đưa đi xử lý đúng quy trình là rất ít, mà chủ yếu là xả thẳng ra môi trường hoặc xử lý không đúng cách.

Trước đó, trả lời báo chí PGS - TS Nguyễn Phước Dân cho biết: Hầu hết luợng bùn thải của các hệ thống xử lý nước thải tập trung tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố chưa được các đơn vị thải ra coi là chất thải nguy hại và không được các đơn vị xử lý đúng cách. Thậm chí nhiều khu công nghiệp còn đem bùn thải có chứa chất độc hại đổ ra môi trường hoặc bón cây.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Tăng cường giám sát các đơn vị thu gom, vận chuyển bùn hầm cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bão số 3 Yagi là cơn bão mạnh nhất 30 năm qua
"Bão số 3 là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ" - ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) nhận định.

Tin mới

Bão số 3 Yagi là cơn bão mạnh nhất 30 năm qua
"Bão số 3 là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ" - ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) nhận định.