Thứ bảy, 27/04/2024 12:08 (GMT+7)
Thứ bảy, 03/07/2021 07:19 (GMT+7)

TP.HCM tăng cường an toàn xử lý rác thải phát sinh do Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Để đảm bảo an toàn xử lý rác thải phát sinh do Covid-19, Sở TN&MT TP.HCM đã đề nghị Sở Y tế và Bộ Tư lệnh TP.HCM cùng hỗ trợ tham gia tại các điểm thu gom, xử lý.

Sở TN&MT TP.HCM vừa có văn bản gửi các sở, ngành liên quan về về phối hợp xử lý chất thải y tế phát sinh do dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, Sở TN&MT TP.HCM đề nghị Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM tăng cường thu gom đảm bảo không tồn đọng chất thải trong khu cách ly tập trung phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.HCM.

Đồng thời, đề nghị Sở Y tế, Bộ Tư lệnh TP.HCM bố trí nhân sự phụ trách việc quản lý chất thải tại các khu cách ly để thực hiện việc phân loại, lưu giữ theo đúng quy định. Nhân sự phụ trách này sẽ phối hợp với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị trong quá trình thu gom chất thải tại các khu cách ly. 

TP.HCM tăng cường an toàn xử lý rác thải phát sinh do Covid-19 - Ảnh 1
Rác thải trong khu cách ly Covid-19 ở TP.HCM được đưa đi xử lý.

Ngoài ra, trong quá trình chuyển giao chất thải, Sở Y tế, Bộ Tư lệnh TP.HCM cử nhân sự có thẩm quyền để xác nhận khối lượng chất thải chuyển giao để làm cơ sở thanh toán cho đơn vị cung cứng dịch vụ xử lý chất thải y tế phát sinh do dịch bệnh Covid-19.

Mặt khác, hỗ trợ hướng dẫn nhân viên giám sát của Ban Quản lý các Khu liên hợp xử lý chất thải TP, nhân viên của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP về các quy định phòng chống dịch trong quá trình thực hiện việc thu gom chất thải tại các khu cách ly.

Cùng với đó, kịp thời cập nhật danh sách các khu cách ly mới phát sinh gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị để được nhanh chóng hỗ trợ thực hiện việc thu gom xử lý chất thải.

Bên cạnh đó, do đặc thù trong các khu cách ly tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm, Sở TN&MT TP.HCM đề nghị BQL các Khu liên hợp xử lý chất thải có phương án giám sát phù hợp như tần suất giám sát, phương thức giám sát (thông tin trực tuyến với đơn vị quản lý khu cách ly, sử dụng công cụ ghi hình…) để đảm bảo kịp thời nắm bắt được tình hình lưu giữ và thu gom chất thải tại các khu cách ly theo đúng quy định về quản lý chất thải. 

Trong quá trình kiểm tra giám sát, nhân viên của BQL các Khu liên hợp xử lý chất thải phải tuân thủ các quy định phòng chống dịch của cơ quan quản lý khu cách ly để đảm bảo an toàn cho lực lượng kiểm tra giám sát. 

Trong trường hợp BQL các Khu liên hợp xử lý chất thải ghi nhận hoặc tiếp nhận phản ánh về tình trạng ứ đọng chất thải tại các khu cách ly, BQL các Khu liên hợp xử lý chất thải kịp thời liên hệ Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị để thu gom và xử lý.

Được biết, hiện nay, quy trình thu gom, xử lý rác thải phát sinh do Covid-19 tại TP.HCM được thực hiện theo tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt. Đó là, toàn bộ rác thải ở khu vực này phải được bọc kín trong thùng chứa hoặc túi chuyên dụng màu vàng, dán nhãn cảnh báo nguy cơ nhiễm bệnh. Công nhân thu gom của công ty được trang bị đồ bảo hộ an toàn. 

Rác trước khi thu gom để đưa lên xe vận chuyển chuyên dụng (thùng kín) phải thực hiện phun xịt khử khuẩn. Rác thải khi vận chuyển về Công trường xử lý rác Đông Thạnh tiếp tục phun xịt khử khuẩn một lần nữa trước khi đưa vào xử lý bằng công nghệ đốt ở nhiệt độ cao. 

Thậm chí, tro chất thải sau khi đốt xong phải được hoá rắn và chôn lấp tại bãi chôn lấp an toàn dành riêng cho chất thải nguy hại.

Theo đánh giá của các chuyên gia môi trường, trước tình hình dịch Covid-19 đang lây lan nhanh chóng trong cộng đồng như hiện nay, việc xử lý rác thải sinh hoạt tại khu vực có người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 cần được xem xét, có giải pháp phù hợp, đảm bảo an toàn. Chúng ta không thể xem đây là rác thải sinh hoạt thông thường mà là rác thải có nguy cơ lây nhiễm bệnh và cần được thu gom, xử lý như rác y tế nguy hại.

Việc thu gom và xử lý rác thải đối với khu vực này cần tuân thủ nghiêm các quy định nhằm đảm bảo an toàn. 

Cụ thể, trước khi rác thải này được đưa ra khỏi hộ gia đình và khu dân cư bị cách ly cần phải được phun khử khuẩn. Đồng thời, phương tiện vận chuyển cũng phải khép kín, tránh nguy cơ phát tán mầm bệnh ra cộng đồng, nhất là chủng virus corona Ấn Độ có thể lây truyền qua đường không khí.

Nguyễn Thu

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM tăng cường an toàn xử lý rác thải phát sinh do Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới