Thứ sáu, 26/04/2024 17:00 (GMT+7)
Thứ ba, 29/06/2021 06:20 (GMT+7)

TP.HCM thực hiện giãn cách khác nhau ở từng khu vực

Theo dõi KTMT trên

TP.HCM sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp giãn cách khác nhau ở từng khu vực để đảm bảo "mục tiêu kép" vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Nâng cao năng lực xét nghiệm

Chiều 28/6, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, trên các địa bàn thành phố sẽ áp dụng các biện pháp khác nhau. Cụ thể, một số nơi áp dụng biện pháp giãn cách theo Chỉ thị 15, một số nơi áp dụng Chỉ thị 16. 

Còn một số nơi khác áp dụng rất nghiêm ngặt, đó là phong tỏa toàn diện để đảm bảo khoanh vùng ở nơi nguy cơ có nhiều F0. 

Song song đó, TP.HCM áp dụng chiến lược test nhanh, tầm soát trên diện rộng và test có trọng tâm, trọng điểm ở một số nơi. Vì vậy, TP.HCM phát hiện F0 ở hai dạng, một dạng nằm ở trong khu cách ly, khu phong toả; dạng thứ hai là từ tầm soát, sàng lọc từ các bệnh viện.

TP.HCM thực hiện giãn cách khác nhau ở từng khu vực - Ảnh 1
TP.HCM sẽ linh hoạt trong việc áp dụng giãn cách xã hội ở từng khu vực.

Về tình hình chống dịch Covid-19, ông Dương Anh Đức cho biết, phương châm của TP.HCM vẫn là “thần tốc truy vết” để bao phủ trên diện rộng nhưng cách ly trong diện hẹp, tập trung do TP.HCM là một địa bàn đông dân, diện tích rộng. 

Vì vậy, thành phố áp dụng nhiều biện pháp phải linh hoạt để vừa đảm bao duy trình hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, vừa đảm bảo độ an toàn phòng chống dịch.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) Phan Thanh Tâm, năng lực xét nghiệm của TP.HCM là khoảng 20.000 mẫu/ngày. Bên cạnh đó để chuẩn bị cho kế hoạch mở rộng xét nghiệm, ngành y tế TP đã mở thêm một cơ sở xét nghiệm đặt tại cơ sở 2 của Bệnh viện Ung Bướu (TP.Thủ Đức) với năng lực 30.000 mẫu/ngày. 

Như vậy toàn TP.HCM sẽ đáp ứng đủ năng lực xét nghiệm 500.000 mẫu/ngày. Về xét nghiệm test nhanh kháng nguyên có ý nghĩa trong thời điểm này của TP, HCDC đã tham mưu kế hoạch về việc sử dụng test nhanh kháng nguyên. 

Trong đó ưu tiên 4 nhóm: Người trong khu phong tỏa; người trong khu cách ly; những người làm công việc thiết yếu trong những vùng ổ dịch, nơi được khoanh vùng; những người làm trong các khu công nghiệp, công nhân.

Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại TP.HCM sẽ diễn ra trong hai ngày 7 và 8/7/2021 theo lịch của Bộ GD&ĐT. Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn ra tại TP.HCM thì các thí sinh sẽ được nhận phiếu báo danh qua bưu điện, thi sinh diện Fo, F1, F2 hoặc trong khu cách ly sẽ được tổ chức đăng ký thi đợt 2.

Sở GD&ĐT TP.HCM đề xuất tổ chức triển khai xét nghiệm cho toàn bộ thí sinh tham gia thi, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên coi thi và tham gia Ban chấm thi, Ban in sao đề thi, Ban làm phách,… 

Bên cạnh đó, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, lãnh đạo Sở TP.HCM cho biết sẽ triển khai ngay việc lấy ý kiến của phụ huynh học sinh về việc tổ chức kỳ thi nhằm tránh tâm lý hoang mang, lo lắng, ảnh hưởng tới kết quả thi của các thí sinh. 

Được biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT tại TP.HCM năm 2021 có 88.774 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó THPT là 80.775 thí sinh và GDTX là 7999 thí sinh. 

Sở GD&ĐT TP.HCM đã huy động 12.402 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia coi thi tại 155 điểm thi trên toàn địa bàn TP. Mỗi quận huyện sẽ có từ 1 – 3 điểm thi dự phòng và mỗi điểm thi có từ 2 phòng dự trữ để xử lí các trường hợp có dấu hiệu ho, sốt.

Nguyễn Thu

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM thực hiện giãn cách khác nhau ở từng khu vực. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới