Thứ ba, 30/04/2024 19:43 (GMT+7)
Chủ nhật, 27/06/2021 11:19 (GMT+7)

TP.HCM: Chợ đầu mối Hóc Môn ngừng giao hàng trực tiếp từ ngày 28/6

Theo dõi KTMT trên

Tình hình dịch Covid-19 ở chợ đấu mối Hóc Môn đang có diễn biến phức tạp nên cơ quan chức năng đã quyết định tạm dừng hoạt động giao hàng trực tiếp tại khu vực này trong vòng 7 ngày.

Hỗ trợ tiểu thương vượt qua khó khăn

Ngày 26/6, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, TP.HCM Dương Hồng Thắng đã ký văn bản khẩn về việc tạm dừng các hoạt động tập kết giao hàng trực tiếp tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn từ 0h ngày 28/6 đến 0h ngày 4/7.

Theo UBND huyện Hóc Môn, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện ngày càng phức tạp. Trong đó tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn đã xuất hiện 19 trường hợp mắc Covid-19 và một số ca bệnh có liên quan đến các chợ khác.

Nhằm tạo điều kiện cho Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn hoàn chỉnh các phương án phòng, chống dịch Covid-19, UBND huyện Hóc Môn đề nghị Ban Giám đốc công ty cho dừng các hoạt động tập kết giao hàng trực tiếp tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn.

TP.HCM: Chợ đầu mối Hóc Môn ngừng giao hàng trực tiếp từ ngày 28/6 - Ảnh 1
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu kiểm tra việc phòng dịch tại chợ đầu mối Hóc Môn.

UBND huyện Hóc Môn giao Ban giám đốc công ty thông tin đến các tiểu thương biết để thay đổi hình thức vận chuyển, giao và nhận hàng theo hình thức điều phối trực tuyến, giao tận nơi cho những khách hàng, không thực hiện trực tiếp tại chợ, đảm bảo hàng hoá lưu thông thông suốt, đến tay người tiêu dùng.

Tiến hành phun tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực chợ. Phối hợp với Sở Công thương, UBND huyện để xây dựng phương án phòng chống dịch với nhiều tình huống xử lý khác nhau để áp dụng khi chợ hoạt động trở lại.

Đồng thời xác định vị trí mặt bằng thuận lợi ngoài khu vực chợ để hỗ trợ các phương tiện vận tải ở xa (chưa kịp tính toán phương án vận chuyển khác) tập kết tạm hàng hóa vào sáng 28/6.

Tính đến sáng 6h ngày 27/6, khu vực TP.HCM ghi nhận 40 trường hợp dương tính với Covid-19 trong 24h qua. Tất cả các trường hợp này đều ở khu cách ly hoặc khu vực phong toả.

Cụ thể, 37 trường hợp - là các tiếp xúc với các bệnh nhân đã được công bố trước đó - đã được cách ly hoặc nằm trong khu vực phong toả; 3 trường hợp mới phát hiện đang điều tra dịch tễ, được phát hiện qua xét nghiệm tầm soát tại khu vực phong toả ở phường An Lạc, quận Bình Tân.

TP.HCM đang đi đúng hướng

Trong chiều ngày 26/6, tại TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi họp trực tuyến với lãnh đạo TP.HCM và các địa phương lân cận thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam: Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang để động viên, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống dịch bệnh, bàn và đưa ra các giải pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, phát triển kinh tế, đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định về tình hình dịch bệnh ở TP.HCM: “Nếu chỉ nghe báo cáo về số lượng ca nhiễm lớn thì có thể thấy tình hình thành phố nóng lên nhưng phân tích trên dữ liệu cho thấy, ngoài số ca lây nhiễm trong khu vực cách ly thì xu hướng lây nhiễm bên ngoài cộng đồng bắt đầu giảm. Chỉ thị 10 của Thành phố đã đúng hướng, “không mặc đồng phục cho cả thành phố”, còn có nơi, có lúc chưa thực hiện nghiêm thì chúng ta phải siết lại”.

Điều quan trọng hàng đầu của TP.HCM hiện nay là phải có sự kết nối dữ liệu thông suốt, thống nhất, đầy đủ từ truy vết, đến xét nghiệm, thông tin các ca F0, F1, F2… để đánh giá chính xác, toàn diện đúng mức độ nguy cơ dịch bệnh ở từng quận, huyện, thậm chí đến từng phường. 

TP.HCM: Chợ đầu mối Hóc Môn ngừng giao hàng trực tiếp từ ngày 28/6 - Ảnh 2
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp trực tuyến với TP.HCM và các địa phương lân cận thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Ảnh: VGP.

Từ đó, lực lượng phòng chống dịch xác định được những khu vực nguy cơ để tổ chức xét nghiệm đón đầu, tập trung làm sạch những địa bàn trọng điểm.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý bài học ở một số nước đã tiêm vaccine cho 50% dân số nhưng dịch vẫn có thể bùng phát, vì vậy, dù đã có vaccine phòng Covid-19, chúng ta vẫn phải coi như chưa có vaccine trong các biện pháp phòng chống dịch.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho hay, với  hơn 10 triệu dân, hoạt động giao thương hết sức sôi động, TP.HCM không tránh khỏi lây lan dịch bệnh và khó kiểm soát hơn so với các tỉnh khác. “Cái khó của TP.HCM như vậy, nên việc kiểm soát được tình hình như hiện nay là nỗ lực rất lớn”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng nêu rõ, bài học kinh nghiệm thứ nhất được rút ra từ đợt dịch hiện nay là phải nắm chắc tình hình thực tế để lãnh đạo, chỉ đạo, đưa ra nhiệm vụ giải pháp khả thi, tổ chức thực hiện có hiệu quả. Không máy móc, không hành chính đơn thuần trong phong tỏa, giãn cách xã hội và tổ chức sản xuất kinh doanh.

Bài học thứ hai là các cơ quan, đơn vị, địa phương phát huy tính tự lực, tự cường, tự chịu trách nhiệm trong phạm vi thẩm quyền, đối tượng, địa bàn quản lý, vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối, chính sách, quy định chung để thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, nhuần nhuyễn giữa các lực lượng tuyến đầu dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng.

Thứ ba là bài học về sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong lúc khó khăn. Công tác tuyên truyền, vận động có vai trò rất quan trọng để người dân tích cực tham gia phòng chống dịch và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

Bài học thứ tư là không để tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”- phong tỏa chặt bên ngoài nhưng để lây nhiễm trong khu vực cách ly, phong tỏa. Nhiều địa phương của TP.HCM như TP. Thủ Đức, Cần Giờ đã làm tốt…

Thủ tướng yêu cầu, các địa phương phải chủ động, linh hoạt áp dụng các giải pháp để thực hiện cho được mục tiêu kép, kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa chống dịch và phát triển kinh tế. Tùy tình hình trong từng thời điểm, từng nơi để dành ưu tiên, tập trung cho nhiệm vụ phát triển kinh tế hoặc nhiệm vụ chống dịch, có những nơi phải thực hiện đồng bộ, đồng thời các giải pháp cho cả hai nhiệm vụ này. 

Ngay TP.HCM vào thời điểm này phải ưu tiên cho việc chống dịch, nhất là những nơi dịch bùng phát, những nơi tâm dịch, nhưng những nơi tình hình đã ổn định thì ưu tiên phát triển kinh tế, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Hồ Duy

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Chợ đầu mối Hóc Môn ngừng giao hàng trực tiếp từ ngày 28/6. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng
Những ngày này, cả nước đang hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng. 70 năm qua, dấu ấn chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu vẫn còn hiện rõ trên mảnh đất miền Tây Bắc này.

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).