Thứ sáu, 26/04/2024 12:05 (GMT+7)
Thứ ba, 21/02/2023 16:50 (GMT+7)

TP.HCM: Giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước cho các đối tượng ảnh hưởng do dịch

Theo dõi KTMT trên

Các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn TP.HCM đang được Nhà nước cho thuê đất, thuê mặt nước hàng năm sẽ được giảm 30% tiền thuê (tính theo số tiền phải nộp) của năm 2022.

Cục Thuế TP.HCM vừa ban hành Thông báo số 1465 về việc giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đang được Nhà nước cho thuê đất, thuê mặt nước hàng năm.

Theo đó, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn TP.HCM đang được Nhà nước cho thuê đất, thuê mặt nước hàng năm sẽ được giảm 30% tiền thuê (tính theo số tiền phải nộp) của năm 2022.

Riêng số tiền thuê còn nợ của các năm trước 2022 sẽ không được giảm. Người thuê đất, thuê mặt nước cần nộp bộ hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước gửi trực tiếp hoặc điện tử đến cục thuế nơi có đất hoặc Ban Quản lý Khu Kinh tế, Khu Công nghệ cao… Thời gian nộp đến hết ngày 31/3 năm nay.

TP.HCM: Giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước cho các đối tượng ảnh hưởng do dịch - Ảnh 1
Các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn TP.HCM đang được Nhà nước cho thuê đất, thuê mặt nước hàng năm sẽ được giảm 30% tiền thuê của năm 2022.

Trường hợp người thuê đất, thuê mặt nước đang được giảm tiền thuê liên quan theo quy định hoặc khấu trừ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật thì mức giảm 30% được tính trên số tiền thuê đang được giảm theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật khác có liên quan.

Bên cạnh đó, thông báo này còn áp dụng với cả đối tượng không được miễn giảm tiền thuê đất lẫn đối tượng đang được giảm theo quy định pháp luật, với điều kiện bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo Thông báo, hồ sơ bao gồm, giấy đề nghị giảm theo mẫu tại phụ lục của quyết định 01/2023/QĐ-TTg và quyết định cho thuê. Người nộp thuế có thể nộp bằng phương thức điện tử, trực tiếp hoặc qua bưu điện. Thời gian nộp đến hết ngày 31/3.

Mới đây, tại dự thảo Quyết định Thủ tướng về giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2023. Bộ Tài chính cũng đề xuất giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm nay cho các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân.

Cơ quan này cho biết hiện nay, các ngành như bất động sản, khai khoáng, nông nghiệp... đang gặp nhiều khó khăn, đồng thời chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc xung đột Nga - Ukraine, tín dụng bị thắt chặt, cầu thị trường giảm, chi phí tiếp cận tài chính tăng...

Do vậy, Bộ Tài chính đề xuất giảm tiền thuê đất nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân ứng phó với những khó khăn, thách thức trong thời gian tới.

Trong năm 2022, số tiền thuê đất được giảm (30%) khoảng 3.500 tỷ đồng, qua đó hỗ trợ cho các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, để có thể sớm khôi phục lại hoạt động sản xuất, kinh doanh sau dịch.

Năm 2022, quy mô các chính sách hỗ trợ tài khóa như giảm thuế GTGT từ 10% xuống còn 8%; gia hạn tiền thuế phải nộp; giảm tiền thuê đất, mặt nước; giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu về mức sàn trong biểu khung thuế... là khoảng 233.000 tỷ đồng.

Việc giảm tiền thuê đất giúp giảm chi phí tài chính của doanh nghiệp. Từng trao đổi về vấn đề này, TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Bộ phận đầu tư Savills Việt Nam cho rằng, "đây là lực đỡ rất lớn cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, chúng ta làm ổ để đón đại bàng".

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước cho các đối tượng ảnh hưởng do dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới