TP.HCM chuẩn bị triển khai dự án xe bus nhanh BRT
Dự kiến, đầu năm 2022, TP.HCM sẽ khởi công tuyến bus nhanh số 1 thuộc Dự án phát triển giao thông xanh (còn gọi là Dự án xe bus nhanh BRT).
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư Dự án), tuyến BRT số 1 dài 26 km, chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ.
Điểm đầu tuyến tại vòng xoay An Lạc (quận Bình Tân) và điểm cuối tại ga Rạch Chiếc (TP.Thủ Đức) kết nối với tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Sau này, khi Bến xe miền Tây mới (huyện Bình Chánh) hoàn thành, lộ trình tuyến sẽ được nối dài đến bến xe này.
Dọc theo tuyến có 28 trạm dừng, 2 trạm trung chuyển trên đường Hải Thượng Lãn Ông và Hàm Nghi, 1 nhà ga ở Rạch Chiếc. Bãi hậu cần đặt tại Thủ Thiêm rộng hơn 13.000 m² và 8 bãi đậu xe cá nhân sẽ được xây dựng tại các trạm. Các xe chạy tuyến BRT số 1 sẽ sử dụng khí nén thiên nhiên CNG, tốc độ 40 km/giờ trên làn đường riêng, rút ngắn khoảng 30% thời gian so với xe bus thường.
Mỗi xe bus BRT có sức chứa 60 - 72 hành khách, sàn xe cao 30 cm và tổng số lượng xe đầu tư vào giai đoạn đầu là 42 chiếc, có làn riêng bằng cách bổ sung dải phân cách bê tông giữa làn đường BRT và các làn xe cơ giới khác.
Tháng 11/2020, UBND TP.HCM đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án phát triển giao thông xanh TP.HCM - Dự án tuyến xe bus nhanh BRT số 1. Tổng mức vốn đầu tư tuyến BRT số 1 sau điều chỉnh là gần 3.300 tỉ đồng. Trong đó, vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới hơn 121,2 triệu USD (tương đương hơn 2.849 tỉ đồng) và vốn đối ứng từ ngân sách Thành phố hơn gần 423 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án đến năm 2023.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết: Trong tháng 8 tới, chủ đầu tư sẽ tổ chức thiết kế dự toán, tháng 12 sẽ tiến hành mời thầu theo quy định. Nếu mọi việc suôn sẻ, đầu năm 2022 sẽ khởi công gói thầu xây lắp với các hạng mục như xây dựng trạm dừng, nhà chờ, bãi đỗ, cầu đi bộ… Song song đó, gói thầu phương tiện sẽ được đấu thầu để chọn đơn vị cung ứng phương tiện đủ năng lực.
Cũng theo ông Lương Minh Phúc, cùng với tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, tuyến BRT số 1 đi vào vận hành sẽ giúp hành khách dễ dàng tiếp cận với tuyến metro, thu hút người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng có sức chở lớn.
Đặc biệt, tuyến BRT số 1 có thời gian vận chuyển ngắn hơn, tiện nghi hơn và an toàn hơn, góp phần giảm ùn tắc giao thông; giảm mật độ lưu thông của các phương tiện giao thông cá nhân, góp phần chỉnh trang đô thị, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sống của người dân Thành phố.
Dự kiến tuyến bus nhanh BRT sẽ đưa vào hoạt động năm 2023.
Theo quy hoạch, TP.HCM sẽ có 6 tuyến BRT. Ngoài tuyến BRT số 1 sắp khởi công, 5 tuyến khác gồm: Tuyến chạy trên đại lộ Nguyễn Văn Linh - cầu Phú Mỹ (24 km); tuyến chạy trên đường vành đai 2 (từ An Sương - Bến xe miền Tây dài 19 km); tuyến khu vực Tân Sơn Nhất - Bình Lợi (từ đường Kha Vạn Cân đến Công viên Hoàng Văn Thụ dài 14,5 km); tuyến từ đường Thoại Ngọc Hầu đến vành đai trong (từ ngã tư Bốn Xã đến đại lộ Nguyễn Văn Linh dài 8,7 km) và tuyến chạy trên đường Quang Trung dài 8,5 km.
Minh Dương (T/h)