Thứ năm, 28/03/2024 17:05 (GMT+7)
Thứ năm, 25/07/2019 15:27 (GMT+7)

Top thực phẩm giúp tăng cường trí não

Theo dõi KTMT trên

Các loại thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày có tác động lớn đến sức khỏe của bộ não. Chế độ ăn giúp tăng cường trí não có thể hỗ trợ cả chức năng não trong ngắn và dài hạn...

Não là một cơ quan sử dụng nhiều năng lượng, tới 20% calo của cơ thể. Vì vậy, nó là cơ quan cần nhiều nhiên liệu để duy trì sự tập trung trong suốt cả ngày. Một số chất dinh dưỡng tốt cho não gồm omega-3 (axit béo giúp xây dựng và sửa chữa các tế bào não), các chất chống ô xy hóa (giúp giảm căng thẳng và chống viêm, có liên quan đến lão hóa não và rối loạn thoái hóa thần kinh, như bệnh Alzheimer...). Những phẩm thực sau nên ăn để tăng cường chức năng cho não:

Cá có dầu

Cá có chứa omega-3 có thể giúp tăng cường sức khỏe của não. Dầu cá là một nguồn cung cấp acid béo omega-3. Chất này giúp xây dựng các màng bao quanh mỗi tế bào trong cơ thể, bao gồm cả các tế bào não. Do đó, có thể giúp cải thiện cấu trúc của các tế bào não (tế bào thần kinh).

Một nghiên cứu năm 2017 cho biết, những người có lượng omega-3 cao đã làm tăng lưu lượng máu trong não. Các nhà nghiên cứu cũng cho thấy, omega-3 làm tăng khả năng nhận thức và tư duy. Một số loại cá có dầu chứa hàm lượng omega-3 cao bao gồm: Cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích, cá mòi...

Top thực phẩm giúp tăng cường trí não - Ảnh 1
Cá hồi chứa nhiều omega-3.

Ngoài ra, omega-3 còn có nhiều trong đậu nành, các loại hạt như hạt lanh...

Sô-cô-la đen

Sô-cô-la đen chứa cacao. Trong cacao có chứa flavonoid, một loại chất chống oxy hóa. Não rất dễ bị stress ô xy hóa, điều này góp phần làm suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác và các bệnh về não. Vì vậy, chất chống oxy hóa đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe của não.

Một số nghiên cứu trước đây cho thấy thành phần flavonoid của sô-cô-la có thể đảo ngược các vấn đề về trí nhớ ở ốc sên. Và nghiên cứu mới nhất năm 2018 ở người cũng cho thấy, sô-cô-la đen có tác dụng hỗ trợ tăng cường trí não. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các phương pháp hình ảnh để xem xét hoạt động trong não sau khi những người tham gia ăn sô-cô-la với ít nhất 70% cacao và cho biết, sô-cô-la đen có thể cải thiện độ dẻo dai của não, điều này rất quan trọng cho việc học và cũng có thể cung cấp các lợi ích khác liên quan đến não.

Quả mọng

Giống như sô-cô-la đen, nhiều loại quả mọng có chứa chất chống oxy hóa flavonoid. Chất chống oxy hóa giúp giảm viêm và stress oxy hóa. Các chất chống oxy hóa trong quả mọng bao gồm anthocyanin, axit caffeic, catechin và quercetin.

Một đánh giá năm 2014 của các nhà khoa học đã lưu ý rằng các hợp chất chống oxy hóa trong quả mọng có nhiều tác động tích cực đến não, bao gồm: Cải thiện giao tiếp giữa các tế bào não, giảm viêm, tăng độ dẻo, giúp các tế bào não hình thành các kết nối mới, tăng cường học tập và trí nhớ, giảm hoặc trì hoãn các bệnh thoái hóa thần kinh liên quan đến tuổi và suy giảm nhận thức.

Các loại quả mọng giàu chất chống oxy hóa tốt cho não gồm: Dâu tây, dâu đen, quả việt quất, quả dâu tằm...

Các loại hạt

Các loại hạt là một nguồn cung cấp chất béo và protein thực vật có lợi cho cơ thể. Ăn nhiều các loại hạt có thể tốt cho não, vì những thực phẩm này có chứa axit béo omega-3 và chất chống oxy hóa.

Top thực phẩm giúp tăng cường trí não - Ảnh 2
Các loại hạt chứa nhiều vitamin E.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, ăn nhiều các loại hạt có liên quan đến chức năng não tốt hơn ở tuổi già.

Các loại hạt cũng là nguồn chứa nhiều vitamin E chống ô xy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi stress oxy hóa gây ra bởi các gốc tự do. Khi một người già đi, não của họ có thể tiếp xúc với dạng stress oxy hóa này và do đó vitamin E có thể hỗ trợ sức khỏe não bộ ở tuổi già. Một đánh giá năm 2014 cũng cho thấy, vitamin E cũng có thể góp phần cải thiện nhận thức và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Các loại hạt và hạt có lượng vitamin E cao nhất bao gồm: Hạt hoa hướng dương, hạnh nhân, hạt dẻ...

Ngũ cốc nguyên hạt

Ăn ngũ cốc nguyên hạt là một cách khác để hưởng lợi từ tác dụng của vitamin E. Thực phẩm nguyên hạt bao gồm: Gạo lức, lúa mạch, bột mì khô, cháo bột yến mạch, bánh mì ngũ cốc, mì ống nguyên chất...

Cà phê

Cà phê là một thức uống giúp chúng ta tỉnh táo và tăng sự tập trung. Chất caffeine trong cà phê giúp ngăn chặn một chất trong não gọi là adenosine, khiến một người cảm thấy buồn ngủ. Ngoài việc tăng cường sự tỉnh táo, một nghiên cứu năm 2018 còn cho thấy, caffeine cũng có thể làm tăng khả năng xử lý thông tin của não.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng caffeine làm gia tăng entropy não. Khi entropy cao, não có thể xử lý nhiều thông tin hơn.

Cà phê cũng là một nguồn chất chống oxy hóa, có thể hỗ trợ sức khỏe não bộ khi một người già đi. Một nghiên cứu đã liên kết việc uống cà phê thường xuyên trong cuộc đời giúp giảm nguy cơ: Suy giảm nhận thức, bệnh Parkinson, bệnh Alzheimer...

Tuy nhiên, caffein có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và ảnh hưởng với một số người bệnh. Vì vậy, các bác sĩ không khuyến nghị tiêu thụ caffeine cho tất cả mọi người.

Quả bơ

Bơ chứa nhiều chất béo không bão hòa có lợi cho sức khỏe. Ăn chất béo không bão hòa đơn có thể làm giảm huyết áp, trong khi đó huyết áp cao có sự liên kết với suy giảm nhận thức. Do đó, bằng cách giảm huyết áp, chất béo không bão hòa trong bơ có thể làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức.

Top thực phẩm giúp tăng cường trí não - Ảnh 3
Quả bơ chứa nhiều chất béo không bão hòa.

Các nguồn chất béo không bão hòa lành mạnh khác bao gồm: Hạnh nhân, hạt điều và đậu phộng, hạt lanh và hạt chia, dầu đậu nành, hướng dương và dầu canola, quả óc chó, cá...

Đậu phộng

Đậu phộng là một cây họ đậu có chứa nhiều dinh dưỡng tốt như: Chất béo, protein không bão hòa để giữ mức năng lượng của một người trong suốt cả ngày.

Đậu phộng cũng cung cấp các vitamin và khoáng chất quan trọng để giữ cho não khỏe mạnh, bao gồm hàm lượng vitamin E và resveratrol cao.

Resveratrol là một chất chống oxy hóa không flavonoid tự nhiên được tìm thấy trong đậu phộng, dâu tằm và đại hoàng. Resveratrol có thể giúp ngăn ngừa viêm, ung thư và các bệnh thần kinh bao gồm Alzheimer và Parkinson.

Trứng

Trứng được nhiều người thưởng thức cho bữa sáng, trứng có thể là một thực phẩm bổ não hiệu quả, vì đây là nguồn tốt của các vitamin nhóm B như: Vitamin B6, vitamin B12, acid folic (vitamin B9)... Nghiên cứu gần đây cho thấy, những vitamin này có thể ngăn ngừa co rút não và trì hoãn sự suy giảm nhận thức.

Bông cải xanh

Bông cải xanh và các loại rau họ cải khác rất giàu chất xơ và chất dinh dưỡng tốt cho não. Bông cải xanh rất giàu các hợp chất glucosinolates. Khi vào cơ thể chúng bị phá vỡ tạo ra isothiocyanates. Isothiocyanates có thể giúp giảm căng thẳng ô xy hóa và giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh.

Bông cải xanh cũng chứa vitamin C, flavonoid, những chất chống oxy hóa này có thể tăng cường hơn nữa sức khỏe não bộ.

Các loại rau họ cải khác có chứa glucosinolates bao gồm: Cải bắp, súp lơ, củ cải, cải xoăn...

Sản phẩm từ đậu nành

Các sản phẩm đậu nành rất giàu chất chống oxy hóa polyphenol. Nghiên cứu của các nhà khoa học đã cho thấy có sự liên kết giữa polyphenol với giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và cải thiện khả năng nhận thức trong các quá trình lão hóa thường xuyên.

Các polyphenol được gọi là isoflavone, bao gồm daidzein và genistein. Những hóa chất này hoạt động như chất chống oxy hóa, cung cấp một loạt các lợi ích sức khỏe trên toàn cơ thể.

Tường Vy (T/H)

Tường Vy (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Top thực phẩm giúp tăng cường trí não. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.