Thứ năm, 25/04/2024 18:37 (GMT+7)
Thứ năm, 25/07/2019 14:30 (GMT+7)

Giữa muôn vàn thực phẩm, người viêm đại tràng nên ăn gì?

Theo dõi KTMT trên

Một trong những nguyên nhân chính gây viêm đại tràng là chế độ ăn uống chưa phù hợp. Có rất nhiều thực phẩm không nên ăn những vì chủ quan hoặc không biết mà người viêm đại tràng vẫn sử dụng dẫn tới ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Viêm đại tràng là loại bệnh về đường tiêu hóa, khởi phát từ viêm đường tiêu hóa cấp tính do nhiễm khuẩn qua ăn uống nhưng không được điều trị triệt để dẫn tới hiện tượng nhờn thuốc, kháng thuốc. Từ đó tái phát nhiều lần, khó dứt điểm, bệnh chuyển sang viêm đại tràng mãn tính.

Ngoài ra, viêm đại tràng còn có thể do tình trạng căng thẳng, stress kéo dài, ăn không ngon, ngủ không yên… làm ảnh hưởng tới sự điều tiết của hệ thống thần kinh thực vật. Biểu hiện viêm đại tràng mãn tính thường có: rối loạn tiêu hóa, trướng bụng, đau bụng, phân rối loạn (khi lỏng, khi nát, khi táo)…

Giữa muôn vàn thực phẩm, người viêm đại tràng nên ăn gì? - Ảnh 1
Giữa muôn vàn thực phẩm, người viêm đại tràng nên ăn gì?

Để biết người viêm đại tràng nên ăn gì, người bệnh có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ. Sau đây là một vài gợi ý từ chuyên gia dinh dưỡng: Nên có chế độ ăn đầy đủ các thành phần dinh dưỡng: chất đạm (protein): 1g/kg/1ngày. Năng lượng: 30-35 kcal/kg/ngày tùy theo từng bệnh nhân. Chất béo: ăn hạn chế, không quá 15 g/ngày. Đủ nước, muối khoáng và các vitamin.

- Khi bị táo bón: giảm chất béo, tăng chất xơ (đặc biệt là dưới dạng hòa tan như pectin, insulin, oligofructose…). Ăn làm nhiều bữa nhỏ, khoảng hơn 2 tiếng lại ăn một bữa.

- Khi bị tiêu chảy: Loại bỏ chất xơ dạng không tan như cellulose để thành ruột khỏi bị cọ xát. Không ăn rau sống, trái cây khô, trái cây đóng hộp. Rửa sạch sẽ trái cây tươi và gọt bỏ vỏ trước khi ăn.

Giữa muôn vàn thực phẩm, người viêm đại tràng nên ăn gì? Nên dùng các thực phẩm: gạo, khoai tây, thịt nạc, cá nạc, sữa đậu nành, sữa không có lactose, các loại rau xanh nhiều lá như rau ngót, rau muống, rau cải. Cần ăn chín, uống sôi, chế biến thực phẩm bằng cách hấp hoặc luộc, hạn chế các món xào, rán, sốt.

Những thực phẩm có chất kích thích thần kinh như cà phê, sôcôla, trà… tốt nhất cần tránh xa vì nó gây đầy hơi, chướng bụng. Các thực phẩm chứa nhiều lactose như sữa, nhiều đường như quả ngọt, mật ong, nhiều sorbitol (có trong bánh kẹo ngọt) khiến bệnh nhân có biểu hiện kém hấp thu gây tiêu chảy. Tránh các thức ăn cứng như rau sống, bắp luộc ảnh hưởng đến vết loét. Xây dựng lại chế độ dinh dưỡng khoa học là một yếu tố cần thiết trong việc điều trị căn bệnh viêm đại tràng.

Xuân Đoàn (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Giữa muôn vàn thực phẩm, người viêm đại tràng nên ăn gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.