Thứ sáu, 03/05/2024 19:02 (GMT+7)
Thứ sáu, 19/07/2019 15:23 (GMT+7)

Những sai lầm thường mắc phải trong điều trị viêm đại tràng

Theo dõi KTMT trên

Bệnh viêm đại tràng nếu không điều trị sớm có nguy cơ xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm. Theo thống kê, ở Việt Nam, cứ 3 người lại có 1 người gặp phải vấn đề về đại tràng.

Dưới đây là các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng:

– Tình trạng rối loạn tiêu hóa kéo dài, mỗi ngày đi ngoài từ 2 đến 6 lần.

– Đi ngoài phân lúc táo, lúc lỏng, đa số thường nát, không thành khuôn.

– Dọc khung đại tràng thường khó chịu, căng tức và bụng trướng hơi.

– Đau bụng: Đau âm ỉ dọc khung đại tràng hoặc ở phần dưới bụng, cơn đau tăng lên sau khi ăn hay trước khi đi đại tiện.

– Dị ứng đồ ăn: Khi ăn những món ăn nhiều dầu mỡ, đồ chua, cay, uống rượu bia dễ bị đau bụng, đầy hơi, đi ngoài.

Những sai lầm thường mắc phải trong điều trị viêm đại tràng - Ảnh 1
Viêm đại tràng mãn tính lâu năm có nguy cơ xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm như: Chảy máu nặng, giãn đại tràng cấp tính, thủng đại tràng và ung thư đại trực tràng.

Nhiều trường hợp bệnh nhân phải chấp nhận “sống chung” với bệnh trong nhiều năm, thậm chí cả đời nếu để bệnh trở thành mãn tính khi không kiên trì điều trị dứt điểm, các tổn thương đã ăn sâu và rộng trên biểu mô niêm mạc đại tràng.

Viêm đại tràng mãn tính lâu năm có nguy cơ xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm như chảy máu nặng (1-5%), giãn đại tràng cấp tính (2-6%), thủng đại tràng (2,8%) và ung thư đại trực tràng là 1 trong 5 loại ung thư nguy hiểm nhất ở Việt Nam.

Những sai lầm khi điều trị bệnh viêm đại tràng

Bệnh điều trị mãi không dứt do người bệnh thường tự trị bệnh bằng uống kháng sinh, berberin hay thuốc cầm tiêu chảy khi thấy đau bụng đi ngoài, ra nhiều nước, trướng bụng căng tức, đặc biệt khi thấy bệnh giảm rồi thì dừng thuốc. Đây là cách điều trị hoàn toàn sai lầm vì:

Thứ nhất, khi dùng kháng sinh không đúng cách sẽ gây ra rất nhiều tác hại như khiến vi khuẩn dễ nhờn thuốc nếu uống thuốc không đủ liều, gây loạn khuẩn ruột nếu uống quá nhiều, làm mất đi hệ vi khuẩn có ích trong ruột vốn có vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa thức ăn.

Thứ hai, những độc chất do nhiễm khuẩn, do đồ ăn không hợp vệ sinh, do kháng sinh vẫn để lại những tổn thương ngay trên lớp niêm mạc đại tràng kể cả khi các triệu chứng đã mất.

Lớp niêm mạc thường xuyên phải tiếp xúc với thức ăn trở nên rất dễ kích ứng và tái phát trở lại, đồng thời bệnh không được điều trị dứt điểm gây nên bệnh viêm đại tràng mãn tính.

Điều trị triệt để “bảo dưỡng” đường tiêu hóa

Người mới mắc bệnh viêm đại tràng nên hạn chế ăn những đồ ăn gây kích ứng như đồ ăn sống, chua cay, bia rượu và cà phê; Khi chưa cần thiết không nên sử dụng kháng sinh, có thể dùng berberin cho an toàn, và đặc biệt là cần hồi phục niêm mạc đại tràng bị tổn thương để tránh nguy cơ tiến triển thành mãn tính.

Trường hợp đã mắc bệnh hơn 1 năm, phải đi khám, nội soi tìm tổn thương (nếu có) để điều trị và phát hiện sớm các biến chứng nặng hơn. Người bệnh cần chú ý tăng cường sức đề kháng, hồi phục niêm mạc đại tràng và cân bằng hệ vi sinh đường ruột để trị khỏi bệnh một cách tự nhiên, không lệ thuộc thuốc.

Vân Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Những sai lầm thường mắc phải trong điều trị viêm đại tràng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới