Thứ sáu, 29/03/2024 15:59 (GMT+7)
Thứ ba, 16/07/2019 09:57 (GMT+7)

Nói không với rượu khi mắc bệnh viêm gan C

Theo dõi KTMT trên

Viêm gan siêu vi C gây ra tình trạng viêm và tổn thương tế bào gan. Nếu bạn lạm dụng rượu bia khi bị viêm gan C thì tình trạng tổn thương gan sẽ nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Gan thực hiện nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể, bao gồm trợ giúp tiêu hóa thức ăn, thanh lọc độc tố trong máu và giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng hay bệnh tật. Khi bạn uống rượu, gan phân huỷ các phân tử rượu để loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể. Uống quá nhiều rượu có thể gây tổn thương hoặc làm chết các tế bào gan khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu và xơ gan do rượu.

Bệnh viêm gan C chủ yếu lây truyền qua đường máu. Đây là căn bệnh do siêu vi viêm gan C gây ra. Nếu không được điều trị kịp thời và hiệu quả, bệnh viêm gan C có thể làm tổn thương gan nghiêm trọng. Trường hợp phát hiện sớm có thể điều trị bằng thuốc, nếu bệnh nặng cần phải thay ghép gan.

Nói không với rượu khi mắc bệnh viêm gan C - Ảnh 1
Tiến sĩ Zobair Younossi, người đứng đầu cuộc nghiên cứu đưa ra lời khuyên, bệnh nhân viêm gan C tuyệt đối không nên uống rượu dù chỉ một lượng nhỏ mỗi ngày - Ảnh minh họa.

Các tác động của rượu lên gan đã bị viêm gây ảnh hưởng đến sức khoẻ. Các bác sĩ cho biết tiêu thụ hơn 50 ml rượu (3,5 ly) hàng ngày làm tăng nguy cơ xơ hóa và cuối cùng là dẫn đến xơ gan và bệnh gan nghiêm trọng khác.

Một cuộc khảo sát quốc gia về sức khỏe và lối sống của người dân đã được tiến hành bởi tiến sĩ Zobair Younossi và các đồng nghiệp tại Bệnh viện Inova Fairfax, bang Virginia (Mỹ). Họ đã so sánh và phân tích dữ liệu của 8.767 người không bị viêm gan C và 218 người mắc căn bệnh này.

Những đối tượng tham gia cuộc khảo sát được theo dõi trong 13 đến 14 năm. Trong thời gian thực hiện khảo sát, 11% người không bị viêm gan C và 19% người bị viêm gan C đã tử vong.

Qua nghiên cứu cho thấy, so với những người nghiện rượu nặng nhưng không bị bệnh viêm gan C thì những người mắc bệnh viêm gan C và uống nhiều rượu, khoảng 3 đến 4 ly một ngày nguy cơ tử vong tăng cao gấp 5 lần.

Liệu pháp interferon là một phương pháp điều trị viêm gan C. Liệu pháp này có thể giúp giảm nguy cơ của bệnh gan. Tuy nhiên, uống rượu là một trong những yếu tố chống chỉ định của liệu pháp interferon. Các tác dụng phụ của liệu pháp interferon vốn đã gây khó khăn trong việc duy trì quá trình điều trị, nên cách điều trị phức tạp của liệu pháp interferon sẽ càng gây khó khăn gấp bội đối với những người nghiện rượu nặng.

Nhìn chung, uống rượu có tác hại rất lớn đối với những người bị viêm gan C. Ngay cả một lượng rượu nhỏ cũng có thể làm tăng nguy cơ tổn thương gan và khiến bệnh gan tiến triển.

Theo báo cáo được công bố trên tạp chí Alimentary Pharmacology & Therapeutics, nguy cơ tử vong ở những người uống rượu ở mức vừa phải nhưng có nhiễm bệnh viêm gan C tăng cao gấp 3 lần so với bình thường.

Diệu Nguyên (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nói không với rượu khi mắc bệnh viêm gan C. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.