Thứ năm, 25/04/2024 12:01 (GMT+7)
Thứ ba, 16/07/2019 09:29 (GMT+7)

Bệnh viêm da cơ địa có điều trị khỏi không?

Theo dõi KTMT trên

Viêm da cơ địa là bệnh về da liễu, liên quan đến cơ địa dị ứng. Bệnh thường có các dấu hiệu như các mụn nước xuất hiện tập trung thành đám trên nền da đỏ, có thể chảy nước, rỉ dịch, đóng vảy và da bị dày lên.

Người bệnh thường có cảm giác ngứa dai dẳng và tái phát nhiều lần. Bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý bệnh nhân. Vì vậy, cần kết hợp điều trị đúng cách kèm theo các biện pháp phòng bệnh, tránh các đợt tái phát và tránh bị nặng hơn là điều rất quan trọng.

Tùy thuộc giai đoạn bệnh, thể bệnh, mức độ bệnh, các yếu tố kích hoạt… để áp dụng phương pháp điều trị phù hợp. Người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc giữ ẩm, mềm da, dịu da như mỡ vaselin, cream urea… giúp khôi phục hàng rào bảo vệ da, chống ngứa, có tác dụng giữ ẩm giúp cho da không bị mất nước, khô, nứt nẻ, giúp phục hồi da. Bôi ngày 3-4 lần hoặc bôi bất cứ lúc nào da bị khô.

Bệnh viêm da cơ địa có điều trị khỏi không? - Ảnh 1
Bệnh viêm da cơ địa rất dễ tái phát - Ảnh minh họa

Để chữa ngứa, người bệnh có thể sử dụng thuốc kháng histamin, đây là một loại dược phẩm đối kháng lại hoạt động của các thụ thể histamin trong cơ thể. Đây là loại thuốc được sử dụng khá phổ biến trong điều trị dị ứng hiện nay. Nhóm thuốc này có cả dạng viên cho người lớn, dạng siro cho trẻ em, với hai thế hệ: kháng histamin thế hệ 1 như chlopheniramin, hydroxyzin, promethazin dùng vào buổi tối. Thuốc này có tác dụng phụ gây buồn ngủ vì vậy không được dùng cho người lái tàu xe, vận hành máy móc, không nên uống ban ngày. Thế hệ 2 như các thuốc: loratadin, certirizin, fexofenadin… có thể uống ban ngày, tuy nhiên tác dụng chống ngứa và chống dị ứng kém hơn thế hệ 1. Các trường hợp viêm da cơ địa có nhiễm khuẩn cần sử dụng thêm kháng sinh bôi như: fucidin, neomycin, mupirocin… hoặc uống như oxacillin, cloxacillin, cephalexin…

Để giảm viêm, giảm bệnh nhanh chóng, có thể dùng thêm corticosteroid. Tuy nhiên người bệnh cần lưu ý các tác dụng phụ của corticosteroid. Nếu dùng kéo dài hoặc không đúng cách, có thể gây suy thượng thận, đái tháo đường, tăng huyết áp, loãng xương, loét dạ dày… có thể gây: teo da, mỏng da, rạn da… tại chỗ. Để đề phòng bệnh bùng phát, vượng lên cần giữ ẩm cho da thật tốt bằng các chất dưỡng da, giữ nước, nhất là vào mùa đông, nên mặc đồ bằng cotton; Tránh thức ăn gây dị ứng; Không cào gãi làm trầy xước da, không tắm rửa nhiều lần trong ngày, tránh tiếp xúc với xà phòng, chất tẩy rửa…

Theo Sức khỏe và Đời sống

Bạn đang đọc bài viết Bệnh viêm da cơ địa có điều trị khỏi không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.