Thứ năm, 25/04/2024 18:05 (GMT+7)
Thứ hai, 15/07/2019 12:46 (GMT+7)

Những biến chứng sốt xuất huyết nguy hiểm như thế nào?

Theo dõi KTMT trên

Theo Cục Y tế dự phòng, sốt xuất huyết có thể dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, nếu phát hiện kịp thời ở giai đoạn đầu sẽ tránh gây ra biến chứng nguy hiểm.

Gây biến chứng về mắt

Mù đột ngột và xuất huyết trong dịch kính mắt là hai biến chứng sốt xuất huyết cực kỳ nguy hiểm. Do xuất huyết võng mạc làm cho các mạch máu của võng mạc tổn thương làm giảm sút thị lực.

Dịch kính là chất lỏng nhầy giúp chúng ta có thể nhìn được. Nhưng khi bị xuất huyết làm che phủ lớp dịch này và hòa tan gây ra xuất huyết trong dịch kính mắt làm cho bệnh nhân gần như bị mù.

Sốc mất máu

Khi bị sốt xuất huyết ở giai đoạn nguy hiểm làm làm tăng tính thấm mao quản, thoát huyết tương và cô máu. Vì vậy máu sẽ bị đẩy ra ngoài qua những biểu hiện như: chảy máu khi chưa đến chu kì kinh nguyệt, chảy máu qua vết thương hở nặng hơn sẽ chảy máu cam, chảy máu chân rang. Thậm chí sẽ khiến cơ thể kiệt quệ, sốt cao dài ngày, buồn nôn, vã mồ hôi.

Mất ý thức, hôn mê

Biến chứng xuất huyết nặng nhất chính là hôn mê. Nguyên nhân là do dịch huyết tương bị ứ đọng ở màng não qua các thành mạch gây phù não và các hội chứng thần kinh dẫn đến hôn mê.

Những biến chứng sốt xuất huyết nguy hiểm như thế nào? - Ảnh 1

Biến chứng nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết có thể khiến người bệnh bị hôn mê, mất ý thức.

Hội chứng tràn dịch màng phổi

Lượng huyết tương tăng nhanh dẫn đến tràn dịch màng phổi, viêm phổi, phù phổi cấp ảnh hưởng trực tiếp đến đường hô hấp. Nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng.

Dễ sảy thai, sinh non

Với phụ nữ mang thai bị sốt xuất huyết sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, kiệt quệ, chán ăn do đó không đủ dinh dưỡng để nuôi bào thai. Thậm chí có thể dẫn đến bụng to cổ trướng do huyết tương bị thoát nhanh ra ngoài.

Suy gan, thận, tim

Khi bị xuất huyết sẽ làm máu chảy liên tục, tim sẽ không đủ sức bơm máu dẫn đến suy tim. Ngoài ra, tim còn bị tràn dịch gây ứ đọng do dịch huyết tương xuất huyết ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng.

Cùng với đó, để bài tiết huyết tương qua nước tiểu thận cũng phải làm việc hết công suất. Vì thế, bệnh nhân có thể bị suy thận cấp, nguy hiểm.

Đau đầu, chóng mặt, tụt huyết áp

Nhức đầu cực độ dẫn đến xuất huyết não và tử vong là biến chứng sốt xuất huyết não nghiêm trọng nhất. Bệnh nhân sẽ cảm thấy huyết áp giảm đột ngột, nhức đầu, khó khăn trong việc đứng và đi lại.

Những người mắc bệnh sốt xuất huyết thường có những biểu hiện sau:

- Bị sốt cao, trên 39 độ C và kéo dài trong vòng 1 tuần sau khi bị muỗi đốt.

- Đau nhức đầu, mắt trầm trọng.

- Cơn đau bắt đầu lan sang vùng khớp và vùng cơ.

- Bệnh nhân cảm thấy buồn nôn, muốn ói mửa.

- Phát ban từ một chỗ sang khắp cơ thể, nó có thể lặn rồi tái phát.

- Bệnh nhân có thể bị chảy máu răng, đầu có nhiều chấy rận.

- Có những trường hợp gây chảy máu cam hoặc bầm bím khắp cơ thể.

Sốt xuất huyết là căn bệnh nguy hiểm không chừa một ai và có khả năng truyền nhiễm rất nhanh. Khi bị bệnh, không chỉ chi phí điều trị tốn kém mà còn mất rất nhiều thời gian để phục hồi sức khỏe. Mỗi người hãy nâng cao ý thức cảnh giác và đề phòng, giữ gìn vệ sinh nơi mình đang sống, tập thói quen buông màn khi đi ngủ và phải đến bệnh viện để được khám và điều trị kịp thời. Ngoài ra, nếu có thể thì nên tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người thân và toàn thể cộng đồng về việc thực hiện các biện pháp đề phòng bệnh để mình không phải là nạn nhân của những con muỗi mang virus sốt xuất huyết.

Diệu Nguyên (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Những biến chứng sốt xuất huyết nguy hiểm như thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.