Thứ ba, 23/04/2024 20:10 (GMT+7)
Thứ ba, 18/06/2019 11:30 (GMT+7)

Hà Nội: Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết và cách phòng tránh

Theo dõi KTMT trên

Sau đợt nắng nóng kéo dài, hôm nay (18/6), Hà Nội bắt đầu xuất hiện những trận mưa lớn, đây là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết sinh sản và phát triển mạnh. Vì vậy, các địa phương cần tích cực, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Hà Nội: Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết và cách phòng tránh - Ảnh 1
Số ca nhập viện vì sốt xuất huyết ngày càng tăng - Ảnh minh họa

Từ đầu năm 2019 đến nay, Hà Nội ghi nhận hơn 500 ca mắc sốt xuất huyết rải rác tại 168 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã. Tuy bệnh chưa bùng phát nhưng thời tiết khí hậu bắt đầu thuận lợi cho bọ gậy, muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển.

Ngày 15/6 hằng năm được chọn là Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh dịch này. Đồng thời, huy động các nguồn lực của cộng đồng để dự phòng và kiểm soát bệnh, thể hiện sự quyết tâm của khu vực trong giải quyết những thách thức trong phòng, chống sốt xuất huyết.

Hà Nội: Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết và cách phòng tránh - Ảnh 2
Những điều cần biết về bệnh sốt xuất huyết - Ảnh minh họa

Phát biểu tại lễ phát động ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết do Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh ở người thành phố Hà Nội tổ chức, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết: "Sốt xuất huyết là bệnh lưu hành phổ biến tại nhiều địa phương, trong đó Hà Nội là trọng điểm về sốt xuất huyết ở khu vực miền Bắc. Trung bình mỗi năm, TP ghi nhận từ 3.000 đến 5.000 trường hợp mắc".

"Trong những năm qua, bệnh sốt xuất huyết vẫn còn là một gánh nặng sức khỏe không chỉ của người dân TP Hà Nội, mà còn là vấn đề sức khỏe của người dân cả nước. Bệnh sốt xuất huyết đến nay chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả là diệt muỗi, diệt loăng quăng/bọ gậy và phòng muỗi đốt" - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nói.

Hà Nội: Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết và cách phòng tránh - Ảnh 3
Khi người bệnh có dấu hiệu bị sốt xuất huyết cần mang đến cơ sở ý tế gần nhất để khám bệnh - Ảnh minh họa

Để tích cực phòng bệnh cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, Cục Y tế Dự phòng - Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn. Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

Hà Nội: Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết và cách phòng tránh - Ảnh 4
Biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả là diệt muỗi, diệt loăng quăng/bọ gậy và phòng muỗi đốt - Ảnh minh họa

Ngủ mắc màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết và cách phòng tránh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.