Thứ tư, 08/05/2024 19:12 (GMT+7)
Thứ ba, 12/07/2022 17:53 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h: Bộ TN&MT kiến nghị dừng cơ chế giám sát đặc biệt với Formosa Hà Tĩnh

Theo dõi KTMT trên

Vinh danh 11 tác phẩm xuất sắc Cuộc thi “PLASPICS HUNTER-Thợ săn ảnh nhựa”; Rà soát các điểm xung yếu để xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai hàng năm; BĐKH khiến sự di cư của người dân gặp khó khăn hơn... là những tin tức môi trường nổi bật ngày 12/7.

Bộ TN&MT kiến nghị dừng cơ chế giám sát đặc biệt với Formosa Hà Tĩnh

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã có kiến nghị gửi Thủ tướng cho phép dừng cơ chế giám sát đặc biệt (thường xuyên, liên tục) đối với Formosa Hà Tĩnh và chuyển sang cơ chế kiểm tra, thanh tra, giám sát theo quy định.

Sau hơn 5 năm triển khai đồng bộ các giải pháp, đến nay sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung do FHS gây ra đã được khắc phục. Từ tháng 6/2016 đến nay, các nguồn chất thải phát sinh từ quá trình vận hành thương mại của FHS được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo đạt quy chuẩn Việt Nam (QCVN) trước khi thải ra môi trường.

"FHS đã hoàn toàn kiểm soát được các nguồn thải ô nhiễm, bảo đảm an toàn môi trường, đầu tư bổ sung và đưa vào vận hành nhiều hạng mục cải thiện công trình bảo vệ môi trường theo cam kết với Chính phủ Việt Nam" - báo cáo cho hay.

Tin tức môi trường 24h: Bộ TN&MT kiến nghị dừng cơ chế giám sát đặc biệt với Formosa Hà Tĩnh - Ảnh 1
Bộ TN&MT kiến nghị dừng cơ chế giám sát đặc biệt với Formosa Hà Tĩnh.

Trong báo cáo gửi Thủ tướng, Bộ TN&MT cũng đề nghị cho phép Bộ này chấp thuận phương án xả thải như hiện nay của FHS; dừng cơ chế giám sát thường xuyên, liên tục đối với FHS như đã triển khai thực hiện trong thời gian vừa qua và chuyển sang cơ chế kiểm tra, thanh tra, giám sát theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, pháp luật về thanh tra đối với FHS trong thời gian tới.

Vinh danh 11 tác phẩm xuất sắc Cuộc thi “PLASPICS HUNTER - Thợ săn ảnh nhựa”

Cuộc thi “PlasPics Hunter - Thợ săn ảnh nhựa” được thực hiện trong khuôn khổ hợp tác giữa các dự án “Giảm ô nhiễm rác thải nhựa với các giải pháp địa phương” (LSPP) thực hiện bởi GreenHub, tài trợ bởi Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa” của VZWA và là một trong những hoạt động hợp tác giữa các thành viên của Đối tác Hành động về Nhựa và Sức khỏe (PHA).

Cuộc thi hướng đến nâng cao nhận thức của người dân về thực trạng rác thải nhựa và khuyến khích các hành động tích cực nhằm giảm thiểu rác thải nhựa và tác động của rác nhựa đến môi trường và sức khoẻ. Đây cũng là cơ hội kết nối cộng đồng thỏa sức đam mê về nhiếp ảnh với chủ đề môi trường.

Tin tức môi trường 24h: Bộ TN&MT kiến nghị dừng cơ chế giám sát đặc biệt với Formosa Hà Tĩnh - Ảnh 2
Vinh danh 11 tác phẩm xuất sắc Cuộc thi “PLASPICS HUNTER - Thợ săn ảnh nhựa”.

Sau hơn 2 tháng phát động, cuộc thi đã thu hút 364 bài dự thi thể hiện thực trạng rác thải nhựa tại nhiều tỉnh, thành trên toàn quốc. Các tác phẩm độc đáo và gần gũi với người xem, trong đó nội dung nổi bật là: Địa điểm chụp đa dạng, đặt con người trong bối cảnh rác thải nhựa và cách chụp ảnh mang tính nghệ thuật.

Theo đó, 1 giải nhất đã được trao cho tác phẩm Người thầm lặng (tác giả Nguyễn Mạnh Cường); 2 giải nhì thuộc về các tác phẩm: Cục bông và Chai nhựa (tác giả Đinh Trần Phương Toàn), tác phẩm: Biển cạn (tác giả Hoàng Ngân Hạnh); 2 giải ba thuộc về các tác phẩm Dùng 1 lần phân hủy 1000 năm (tác giả Trần Thị Dương Thanh), tác phẩm Ranh giới (tác giả Tôn Thất Minh Thông); kèm với đó là 5 giải khuyến khích và 1 giải yêu thích. Các tác phẩm, tác giả đã lần lượt được xướng tên và vinh danh tại lễ trao giải.

Được biết, Tạp chí Kinh tế Môi trường là đơn vị bảo trợ truyền thông cho cuộc thi này.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp Cao ủy nông nghiệp Liên minh Châu Âu

Ngày 12/7, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp và làm việc với đoàn công tác của Liên minh Châu Âu (EU) do ông Janusz Wojciechowski, Cao ủy phụ trách lĩnh vực nông nghiệp làm trưởng đoàn.

Tại buổi làm việc, ông Janusz Wojciechowski cảm ơn Bộ trưởng Trần Hồng Hà về những đóng góp để tạo nên sự thành công của hội nghị COP26 nói riêng và trong công tác bảo vệ môi trường. Trao đổi với Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Cao uỷ Janusz Wojciechowski cho biết, trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này, đoàn công tác bên cạnh thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và EU không chỉ trong lĩnh vực nông nghiệp mà còn các lĩnh vực hai bên đều quan tâm khác như biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, chuyển đổi năng lượng.

Tin tức môi trường 24h: Bộ TN&MT kiến nghị dừng cơ chế giám sát đặc biệt với Formosa Hà Tĩnh - Ảnh 3
Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp và làm việc với đoàn công tác của Liên minh Châu Âu (EU) do ông Janusz Wojciechowski, Cao ủy phụ trách lĩnh vực nông nghiệp làm trưởng đoàn.

Rà soát, cập nhật các điểm xung yếu để xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai hàng năm

Đây là đề nghị của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành, Trưởng Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai với UBND tỉnh Gia Lai trong buổi làm việc về công tác phòng, chống thiên tai và thi hành pháp luật khí tượng thủy văn trên địa bàn tỉnh, sáng 12/7.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Gia Lai, trong năm 2021, tỉnh chịu ảnh hưởng của 9 đợt thiên tai gồm hạn vụ đông xuân; hạn vụ mùa; các cơn bão 5, 6, 7, 8; áp thấp nhiệt đới cuối tháng 9/2021; 2 đợt mưa lớn và một số đợt dông, lốc sét xảy ra cục bộ. Tuy nhiên, năm 2021 vẫn là năm tỉnh chịu thiệt hại do thiên tai thấp hơn so với những năm gần đây và giảm 61% giá trị thiệt hại so với năm 2020.

Tổng thiệt hại do thiên tai năm 2021 của tỉnh là hơn 260 tỷ đồng. Trong đó, thiệt hại do 2 đợt hạn hán là 141 tỷ đồng với hơn 18.840 ha diện tích cây trồng bị hạn. Mưa dông, lốc, sét, mưa lớn, áp thấp nhiệt đới, bão làm 13 người bị thương, vong; 326 nhà dân bị sập, tốc mái, ngập nước; hơn 1.800 ha lúa, hoa màu, cây ăn trái bị hư hỏng; nhiều tuyến đường tỉnh, huyện, xã và cầu, cống bị sạt lở, hư hỏng; tổng giá trị thiệt hại là hơn 119 tỷ đồng.

Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị tỉnh Gia Lai tiếp tục rà soát, cập nhật các điểm xung yếu khi xảy ra thiên tai để xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai hàng năm; đẩy mạnh thực hiện công tác trao đổi thông tin nhanh với các cơ quan liên quan để có phương án ứng phó hiệu quả hơn với thiên tai.

Đồng thời, lưu ý việc vận hành liên hồ chứa lưu vực sông Sê San với nước bạn Campuchia; một số đập thủy lợi, thủy điện có nguy cơ phải xây dựng phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp, di dời dân cư khỏi vùng nguy hiểm để hạn chế thiệt hại.

Với cảnh báo của cơ quan khí tượng thủy văn, năm 2022, mưa lũ sẽ xuất hiện nhiều tại Gia Lai vào thời điểm cuối năm, tỉnh Gia Lai cần nâng cao sự phối hợp giữa các lực lượng trên địa bàn với Trung ương và địa phương bạn để hạn chế thiệt hại do thiên tai.

Biến đổi khí hậu khiến sự di cư của người dân gặp khó khăn hơn

Biến đổi khí hậu có thể dẫn đến giảm 10% mức độ di cư quốc tế của các nhóm dân cư có mức thu nhập thấp nhất ở châu Phi cận Sahara, Bắc Phi và Liên Xô cũ vào năm 2100. Thậm chí, theo một nghiên cứu mô hình được công bố trên Nature Climate Change (Mỹ), con số này có thể tăng lên tới 35% trong các kịch bản bi quan hơn.

Việc di cư dự kiến ​​sẽ diễn ra thường xuyên hơn như một chiến lược thích ứng với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu có khả năng dẫn đến cạn kiệt tài nguyên ở một số khu vực thiếu thốn nhất, khiến nhiều người không thể di cư.

Tin tức môi trường 24h: Bộ TN&MT kiến nghị dừng cơ chế giám sát đặc biệt với Formosa Hà Tĩnh - Ảnh 4
Biến đổi khí hậu khiến sự di cư của người dân gặp khó khăn hơn.

Nghiên cứu gần đây đã xem xét tác động của biến đổi khí hậu đối với di cư trong tương lai bằng cách sử dụng nhiều mô hình khác nhau, nhưng những hạn chế của tính di cư quốc tế đối với các nhóm dân cư có còn nhiều khó khăn vẫn chưa được làm rõ.

Để xác định tác động của biến đổi khí hậu đối với việc không thể di cư do hạn chế tài nguyên, bà Hélène Benveniste và các đồng nghiệp đã phát triển một mô hình di cư và chuyển tiền quốc tế và đưa nó vào mô hình đánh giá tổng hợp (mô hình kinh tế khí hậu toàn cầu).

Sau đó, họ tiến hành các đợt dự báo theo 5 kịch bản khác nhau về phát triển trong tương lai và biến đổi khí hậu trong thế kỷ XXI để minh họa một loạt các tác động có thể xảy ra từ việc di cư.

Tiếp theo, họ kết hợp các tác động của biến đổi khí hậu đối với việc thiếu hụt tài nguyên và việc không di cư sau đó.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h: Bộ TN&MT kiến nghị dừng cơ chế giám sát đặc biệt với Formosa Hà Tĩnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Xanh hóa” bao bì thực phẩm, nói dễ khó làm!
“Xanh hóa” bao bì thực phẩm không chỉ là xu hướng mà còn là sự chuyển đổi chiến lược của các doanh nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu về môi trường. Tuy nhiên, quá trình xanh hóa đòi hỏi nguồn vốn, thời gian, cũng như nâng cao trình độ nguồn nhân lực.