Thứ năm, 28/03/2024 19:17 (GMT+7)
Thứ hai, 19/09/2022 18:00 (GMT+7)

Tin tức kinh tế 24h mới nhất, nổi bật nhất ngày 19/9

Theo dõi KTMT trên

Bộ Tài chính khuyến cáo nhà đầu tư trái phiếu doanh nghiệp; Chính phủ đề xuất tiếp tục duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu... là những tin tức kinh tế nổi bật ngày 19/9.

Bộ Tài chính khuyến cáo nhà đầu tư trái phiếu doanh nghiệp

Theo Bộ Tài chính, thời gian vừa qua, thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đã từng bước phát triển theo đúng định hướng, chủ trương của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, trở thành kênh huy động vốn trung, dài hạn quan trọng, góp phần giảm sự phụ thuộc vào nguồn vốn tín dụng ngân hàng.

Từ năm 2019 đến nay, khối lượng phát hành TPDN tăng nhanh, bình quân khoảng 467 nghìn tỷ đồng/năm. Từ năm 2021, triển khai Luật Chứng khoán và Luật Doanh nghiệp, mặc dù có giảm trong các tháng đầu sau khi triển khai quy định mới nhưng thị trường đã nhanh chóng lấy lại đà phát triển với khối lượng phát hành năm 2021 đạt mức 637 nghìn tỷ đồng. Quy mô thị trường đến cuối năm 2021 tương đương 15% GDP.

Tuy nhiên, thị trường cũng đã phát sinh các rủi ro mới. Cụ thể: một số doanh nghiệp có tình hình tài chính yếu nhưng phát hành trái phiếu với lãi suất cao, khối lượng lớn; quy định hiện chỉ cho phép nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp được mua và giao dịch TPDN riêng lẻ, nhà đầu tư tự chịu rủi ro khi quyết định đầu tư nhưng thực tế nhiều nhà đầu tư cá nhân nhỏ, lẻ không tìm hiểu kỹ quy định và thông tin về trái phiếu, đã vi phạm quy định để trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp, mua TPDN riêng lẻ hoặc góp vốn thông qua hình thức hợp đồng hợp tác đầu tư theo pháp luật dân sự.

Tin tức kinh tế 24h mới nhất, nổi bật nhất ngày 19/9 - Ảnh 1
Bộ Tài chính khuyến cáo nhà đầu tư trái phiếu doanh nghiệp.

Một số tổ chức cung cấp dịch vụ về tư vấn hồ sơ chào bán trái phiếu, kiểm toán, thẩm định giá, đại lý phát hành, đăng ký, lưu ký trái phiếu chưa tuân thủ quy định pháp luật, chưa đảm bảo đạo đức nghề nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp phát hành, nhà đầu tư hợp thức hóa hồ sơ chào bán, hồ sơ xác định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp hoặc cố tình chào mời không đúng đối tượng nhà đầu tư đối với TPDN riêng lẻ.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 65/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 153/2020/NĐ-CP. Theo Bộ Tài chính, một trong những quy định mới của Nghị định là bổ sung các quy định để tăng tính chuyên nghiệp của nhà đầu tư cá nhân khi mua TPDN riêng lẻ, hạn chế tối đa nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ gian lận để mua TPDN riêng lẻ.

Trong đó, việc xác định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp bằng danh mục chứng khoán phải đảm bảo danh mục nắm giữ có giá trị trung bình từ 2 tỷ đồng tối thiểu trong vòng 180 ngày bằng tài sản của nhà đầu tư, không bao gồm tiền vay.

Khi mua trái phiếu, nhà đầu tư phải đọc, hiểu và ký văn bản xác nhận đã tiếp cận đầy đủ các tài liệu về trái phiếu dự kiến mua và hiểu biết pháp luật, chấp nhận rủi ro về TPDN riêng lẻ (cả trên thị trường sơ cấp và thứ cấp); tổ chức cung cấp thông tin và tổ chức xác nhận tư cách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp cùng ký xác nhận lên văn bản này về việc đã cung cấp đầy đủ thông tin và hồ sơ cho nhà đầu tư.

Nhà đầu tư không được phép bán hoặc cùng góp vốn đầu tư trái phiếu với nhà đầu tư không phải là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Bộ Tài chính tiếp tục khuyến nghị các chủ thể tham gia thị trường cần tuân thủ quy định của pháp luật. Các doanh nghiệp phát hành phải đảm bảo tính trung thực của hồ sơ chào bán trái phiếu, sử dụng vốn đúng mục đích, có trách nhiệm giải thích cho nhà đầu tư các thông tin liên quan đến phương án phát hành, các rủi ro pháp lý, rủi ro đầu tư, rủi ro sử dụng vốn, quyền, lợi ích và trách nhiệm pháp lý của các bên khi phát hành và đầu tư TPDN.

Các tổ chức cung cấp dịch vụ chỉ được cung cấp các dịch vụ theo đúng quy định pháp luật và phạm vi dịch vụ cung cấp; thực hiện chế độ báo cáo và chịu sự quản lý giám sát của cơ quan quản lý và chịu trách nhiệm đối với các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật tùy theo tính chất và mức độ vi phạm.

Đối với các nhà đầu tư cá nhân, trước khi tham gia thị trường TPDN, cần tự đánh giá bản thân phải có đủ năng lực để đánh giá được đầy đủ rủi ro khi đầu tư vào TPDN, không nên mua trái phiếu thông qua chào mời mà không tìm hiểu kỹ về tình hình tài chính của doanh nghiệp phát hành và các điều kiện, điều khoản của trái phiếu hoặc chỉ mua trái phiếu vì lãi suất cao. Mọi hành vi “lách” các quy định của pháp luật để trở thành nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp không chỉ khiến nhà đầu tư chịu nhiều rủi ro, tổn thất khi mua trái phiếu (có thể mất toàn bộ tiền đầu tư) mà còn là hành vi vi phạm pháp luật. Cơ quan quản lý nhà nước sẽ thực hiện thanh kiểm tra để xử lý nghiêm minh những hành vi lách quy định này của pháp luật.

Chính phủ đề xuất tiếp tục duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Chiều 19/9, tiếp tục Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Luật Giá (sửa đổi).

Tại tờ trình dự án luật, Chính phủ đề xuất tiếp tục duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu vì cho rằng cần thiết và quy định thành một điều riêng tại dự thảo luật.

Theo đó, Điều 22 nêu rõ, Quỹ bình ổn giá là quỹ tài chính không nằm trong cân đối ngân sách Nhà nước được trích lập từ giá hàng hóa, dịch vụ và các nguồn tài chính hợp pháp khác và chỉ được sử dụng cho mục đích bình ổn giá. Chính phủ quy định chi tiết hàng hóa, dịch vụ chiến lược thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá được lập Quỹ bình ổn giá và việc quản lý, sử dụng Quỹ bình ổn giá.

Thẩm tra về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Phú Cường cho biết, đa số ý kiến của Thường trực Ủy ban này tán thành với đề xuất của Chính phủ vì cho rằng, Quỹ bình ổn là một trong những công cụ điều tiết giá xăng dầu trong nước, là biện pháp kinh tế, không phải là can thiệp hành chính.

"Trong bối cảnh hiện nay, khi thị trường xăng dầu của Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn vận hành theo quy luật thị trường, còn có sự điều hành của Nhà nước, khi quản lý điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước vẫn thông qua giá cơ sở thì việc bỏ Quỹ hiện tại là chưa phù hợp", ông Cường nói.

Tin tức kinh tế 24h mới nhất, nổi bật nhất ngày 19/9 - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Ngoài ra, thực tế thời gian qua cho thấy, khi giá xăng dầu thế giới biến động thì Quỹ bình ổn giá xăng dầu đã phát huy vai trò “điều hòa”, góp phần giảm được tần suất và mức điều chỉnh tăng giá bán xăng dầu giảm biên độ biến động của giá.

Bên cạnh đó, theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách, hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang sử dụng mô hình Quỹ bình ổn để ổn định giá xăng dầu trong nước trong những tình huống biến động khó dự báo.

Tuy nhiên, các ý kiến của Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách cũng đề nghị việc duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu nên có thời hạn và thời điểm. Việc điều hành Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đòi hỏi linh hoạt hơn nữa.

Bên cạnh đó, trong tổ chức thực hiện cần tăng cường trách nhiệm quản lý; tính công khai, minh bạch; có cơ chế giám sát chặt chẽ nhằm bảo đảm hiệu quả sử dụng, đúng ý nghĩa thực tế.

Ngược lại, ông Cường cho biết, một số ý kiến đề nghị không tiếp tục duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu vì mặc dù không phải tiền ngân sách Nhà nước, song lại do doanh nghiệp quản lý và quyết định sử dụng nằm tại cơ quan điều hành.

Hiện nay, giá xăng dầu trong nước đã liên thông với giá thế giới. Việc lập quỹ bản chất là sự can thiệp của Nhà nước vào một loại mặt hàng có tính nhạy cảm rất cao với thị trường, khiến giá xăng dầu trong nước và thế giới không đồng nhất, không phản ánh đúng tính chất thị trường của hàng hóa.

Thêm vào đó, trên thực tế, khi thời điểm giá xăng dầu tăng cao như thời gian vừa qua, trường hợp quỹ bị âm thì doanh nghiệp vẫn phải chi từ quỹ, thậm chí là vay ngân hàng bù vào; còn khi giá xăng dầu thế giới xuống thấp, giá xăng dầu trong nước lại giảm chậm do phải trích lập quỹ, bù đắp cho phần quỹ âm trước đó, làm ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng.

Ý kiến này cũng cho rằng, trường hợp cần điều tiết giá xăng dầu, Nhà nước có thể sử dụng những công cụ khác như thuế, phí hoặc có biện pháp hỗ trợ trực tiếp cho những đối tượng yếu thế chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ giá xăng dầu tăng cao, đó cũng là công cụ điều tiết chủ yếu mà nhiều quốc gia trên thế giới đang áp dụng.

"Các ý kiến này cho rằng, việc quy định chung chung là Quỹ bình ổn giá xăng dầu như trong dự thảo luật có thể chưa chặt chẽ, dẫn đến phát sinh các quỹ khác", Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách nói thêm.

Giá vàng lao dốc xuống mức thấp nhất hai năm

Phiên giao dịch hôm nay (19/9), giá vàng thế giới lao dốc chỉ còn 1.677 USD/ounce, tương đương 48,3 triệu đồng/lượng. Mức giá này đã về mức thấp nhất kể từ tháng 4/2020.

Theo giới phân tích, giá vàng ngày càng bất ổn định do sức ép đến từ đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) dự kiến diễn ra trong tuần này. Theo thống kê của CME, đến có 78% chuyên gia được phỏng vấn nhận định khả năng Fed tăng 0,75 % và 22% cho rằng Fed sẽ nâng mạnh lãi suất lên 1%.

Fed chưa có ý định giảm đà tăng lãi suất nếu như lạm phát chưa hạ nhiệt theo kỳ vọng của họ. Điều đó sẽ đè nặng lên giá vàng trong thời gian tới.

Tin tức kinh tế 24h mới nhất, nổi bật nhất ngày 19/9 - Ảnh 3
Giá vàng lao dốc xuống mức thấp nhất hai năm.

Ông Phil Streible, Kinh tế trưởng Blue Line Futures nhận định, vàng đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hai năm qua và phá vỡ ngưỡng hỗ trợ dự kiến. Điều khiến giới đầu tư đang bán vàng ra khá mạnh.

"Để vàng có thể phục hồi trở lại, đà tăng lãi suất của Fed phải chậm lại" - ông Phil Streible nói.

Hôm nay (19/9), vàng PNJ và SJC lần lượt bán ra thị trường trong nước là 51,35 và 66,55 triệu đồng/lượng.

VCBS: Năm 2022, VND sẽ mất giá 3-4%, lãi suất huy động tăng 1-1,5%

Trong báo cáo vĩ mô gần đây, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đã có những dự báo về tỷ giá cũng như lãi suất cho giai đoạn cuối năm 2022.

Theo VSBC, trong bối cảnh USD mạnh lên so với các đồng ngoại tệ, ngày 7/9, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh giá bán ngoại tệ từ 23.400 VND/USD lên 23.700 VND/USD.

Với động thái tăng giá mua ngoại tệ này, Ngân hàng Nhà nước vẫn đang cho thấy những điều chỉnh kịp thời nhanh chóng, nhằm đảm bảo nguồn cung trên thị trường ngoại hối, góp phần giảm áp lực lạm phát và tỷ giá.

Nhờ vậy, tỷ giá giao dịch tại các ngân hàng thương mại từ đầu năm tới ngày 7/9 tăng 820 VND, đạt 23.430/23.740 VND/USD, tương ứng VND giảm giá khoảng 3,6% so với đồng USD. Đây là vẫn mức giảm giá tương đối thấp so với diễn biến giảm giá liên tục của nhiều ngoại tệ khác.

Trong giai đoạn này, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vẫn đang trong xu hướng tăng lãi suất để ứng phó với lạm phát và xu hướng này tiếp diễn trong thời gian tới với thông điệp khẳng định từ Hội nghị Jackson Hole. Chỉ số tăng sức mạnh USD (DXY) liên tục tăng vượt đỉnh trong thời gian qua.

"USD sẽ lên giá và sau đó duy trì sức mạnh tương đối so với các ngoại tệ mạnh khác. Các ngân hàng trung ương lớn khác sẽ phải cân nhắc những điều chính quyết liệt hơn", nhóm nghiên cứu nhận định.

Trong bối cảnh thế giới không thuận lợi, VCBS dự báo VND có thể giảm giá tương đối so với đồng USD với mức giảm quanh 3-4%, tuy nhiên, so với các ngoại tệ khác, mức giảm giá vẫn ở mức tương đối thấp và đảm bảo ổn định vĩ mô.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Tin tức kinh tế 24h mới nhất, nổi bật nhất ngày 19/9. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.