Thứ sáu, 19/04/2024 02:45 (GMT+7)
Thứ bảy, 03/06/2023 07:23 (GMT+7)

Tiêu thụ và sản xuất trứng gà nhân đạo hướng đi phát triển bền vững

Theo dõi KTMT trên

Green Connect đã có bước đi sớm trong thực thi chính sách này với dự án trứng gà nuôi thả dưới tán rừng Larva Yum đang thực hiện tại Đồng Nai.

Tổ chức Humane Society International (HSI) hoan nghênh Green Connect tham gia chương trình sản xuất trứng gà nhân đạo (trứng cage-free). Với bước đi này, các thương hiệu của Doanh nghiệp xã hội Green Connect sẽ chỉ sản xuất và tiêu thụ trứng gà nhân đạo, bao gồm sàn thương mại điện tử NODA, và Dự án Larva Yum.

Green Connect đã có bước đi sớm trong thực thi chính sách này với dự án trứng gà nuôi thả dưới tán rừng Larva Yum đang thực hiện tại Đồng Nai. Mặc dù là bước đi mới trong thị trường nhưng xu hướng chăn nuôi trứng gà nhân đạo kết hợp mô hình kinh tế tuần hoàn nhận được sự đón nhận rất tích cực từ thị trường. Larva Yum đã cho ra mắt thương hiệu trứng gà 3 Mộc từ đầu năm 2023. Hiện nay, trang trại có tổng đàn 6,500 gà đẻ. Hình thức nuôi này đảm bảo gà có không gian rộng rãi thoáng mát thể hiện những tập tính hành vi cơ bản vốn có của loài như nghỉ ngơi sào đậu trên cao và đẻ trên ổ.

Tiêu thụ và sản xuất trứng gà nhân đạo hướng đi phát triển bền vững - Ảnh 1
Gà là loài động vật thông minh, có cảm xúc và tập tính tương tác xã hội cao.

Nhiều bằng chứng khoa học chỉ ra rằng, nếu cho gà một khoảng thời gian chúng có thể đếm, học hỏi từ đồng loại và dự đoán trước khi đưa ra quyết định. Chúng thích những trải nghiệm, trạng thái cảm xúc tích cực, và các hoạt động mang tính tương tác như tắm bụi.

Ông Huỳnh Hạnh Phúc, nhà sáng lập và Giám đốc Điều hành Green Connect cho biết: “Kết hợp mô hình chăn nuôi trứng gà nuôi theo tiêu chuẩn nhân đạo và kinh tế tuần hoàn là tầm nhìn cốt lõi của Doanh nghiệp chúng tôi. Green Connect mong muốn tạo ra những sản phẩm không những mang giá trị đến cho khách hàng mà còn giảm thiểu tác động đến môi trường và tôn trọng vật nuôi”.

Bà Lê Thị Hằng, Quản lý Chương trình Phúc lợi động vật trang trại khu vực Đông Nam Á, HSI chia sẻ, “Hiện nay các thương hiệu như Mondelez Kinh Đô Việt Nam, chuỗi khách sạn Fusion, Pizza4P’s đã có cam kết chỉ sử dụng trứng gà nhân đạo đạt mục tiêu hoàn thành vào năm 2025. Sản phẩm trứng gà nhân đạo Green Connect sản xuất là xu hướng tiêu dùng tất yếu của khách hàng hiện nay. Những mô hình chăn nuôi nhốt cưỡng bức trong những chiếc lồng nhỏ hẹp sẽ dần dần không được khách hàng quan tâm”.

Tiêu thụ và sản xuất trứng gà nhân đạo hướng đi phát triển bền vững - Ảnh 2
Với dự án này, Green Connect đang có kế hoạch tăng sản lượng vì nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Bà Hằng nhấn mạnh thêm: “HSI hoan nghênh sự đồng hành của Green Connect trong chiến dịch này tại Việt Nam, và chúng tôi đồng hành cùng các doanh nghiệp tiên phong trong chiến dịch này để hiện thực hóa cải thiện phúc lợi động vật trong ngành sản xuất trứng Việt Nam”.

Các công ty thực phẩm và ngành chăn nuôi trong khu vực đang nỗ lực cải thiện phúc lợi động vật trong chuỗi cung ứng. Tại Việt Nam, hơn 40 tập đoàn thực phẩm đa quốc gia và trong nước đã ban hành chính sách chỉ sử dụng trứng gà cage-free. Mới đây, Mondelez Kinh Đô Việt Nam đã tung ra dòng sản phẩm đầu tiên sử dụng 100% trứng cage-free.

Song song chương trình phúc lợi động vật trên gà đẻ, HSI đang đồng hành cùng công ty sản xuất thịt Nguyên Khôi - thịt lợn tự nhiên và 8 đơn vị bán lẻ để cùng thực thi chính sách không sản xuất và tiêu thụ thịt lợn từ hình thức nuôi lợn nái trong chuồng cũi cá thể, nơi mà chúng thậm chí không thể quay đầu. Mô hình thay thế nuôi lợn nái theo nhóm đảm bảo phúc lợi động vật trong ngành chăn nuôi. Đây là những bước đi cho thấy người tiêu dùng ngày càng nói không với các sản phẩm sản xuất từ những phương thức chăn nuôi không đảm bảo phúc lợi hay nhân đạo cho động vật.

Tiêu thụ và sản xuất trứng gà nhân đạo hướng đi phát triển bền vững - Ảnh 3

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), năm 2021 Việt Nam có khoảng 77 triệu gà đẻ, với tổng sản lượng trứng 8.2 tỷ quả và có hàng nghìn công ty/hộ chăn nuôi tham gia ngành công nghiệp trứng gia cầm.

Chương trình Phúc lợi và Bảo vệ động vật trang trại, tổ chức HSI hiện đang hợp tác và đồng hành cùng với công ty thực phẩm, người chăn nuôi, tổ chức tài chính và các đối tác liên quan để cùng thực thi chính sách phúc lợi động vật trong ngành chăn nuôi và đồng thời gia tăng các cơ hội tiếp cận các sản phẩm thay thế có nguồn gốc từ thực vật.

Humane Society International:

Đã và đang thúc đẩy phúc lợi động vật ở hơn 50 quốc gia, Humane Society International hoạt động trên toàn cầu để hài hoà mối quan hệ giữa con người và động vật, cứu hộ và bảo vệ chó mèo, cải thiện phúc lợi động vật trang trại, bảo vệ động vật hoang dã, thúc đẩy thử nghiệm và nghiên cứu không gây tàn ác trên động vật, ứng phó với thiên tai và ngăn chặn sự tàn ác đối với động vật dưới mọi hình thức.

Để biết thêm thông tin, xem tại: hsi.org. Follow HSI on TwitterFacebook and Instagram.

Green Connect:

Green Connect ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ sinh học vào các hoạt động liên quan đến nông nghiệp, môi trường, và phát triển bền vững. Sứ mệnh của chúng tôi là “khép kín vòng tuần hoàn từ rác đến nông trại và bàn ăn“.

Tìm hiểu thêm về chúng tôi và các dự án tại đây grenconnect.vn  

PV

Bạn đang đọc bài viết Tiêu thụ và sản xuất trứng gà nhân đạo hướng đi phát triển bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking
Để đảm bảo quyền lợi công bằng cho tất cả khách hàng, kể từ tháng 5/2024, SHB sẽ thực hiện điều chỉnh cơ chế tính phí và mức thu phí dịch vụ theo dõi biến động số dự qua tin nhắn SMS…
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp mê mẩn của rừng hoa Đỗ quyên Fansipan
Nếu hoa Đỗ quyên được mệnh danh là “Nữ hoàng của núi rừng Tây Bắc”, thì Fansipan được xem là điểm ngắm hoa lý tưởng nhất. Thời điểm này, con đường dạo ngắm hoa Đỗ quyên Fansipan đang bung nở rực rỡ, đưa Fansipan trở thành điểm đến hot bậc nhất miền Bắc.
Hải Dương: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc
Ngày 16/4, Thư viện tỉnh Hải Dương phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 với chủ đề “ Sách hay cần bạn đọc”.

Tin mới