Thứ năm, 18/04/2024 19:28 (GMT+7)
Thứ hai, 05/06/2023 16:04 (GMT+7)

Ông chủ Thực phẩm xanh Thành Đồng và hành trình mang nấm sạch đến tay người tiêu dùng

Theo dõi KTMT trên

Với niềm đam mê về nông nghiệp xanh, anh Đoàn Xuân Trường - Công ty Cổ phần Thực phẩm xanh Thành Đồng đã xây dựng thành công trang trại nấm sạch với quy mô 6.000 m2 tại khu vực Tây Nguyên.

Ông chủ Thực phẩm xanh Thành Đồng và hành trình mang nấm sạch đến tay người tiêu dùng - Ảnh 1

Sản xuất nấm “vàng” dưới mái năng lượng mặt trời

Tây Nguyên nổi tiếng với những vùng đất trù phú, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi và nguồn nguyên liệu dồi dào tạo ra các loại nấm chất lượng và hàm lượng dược liệu cao.

Thấy được tiềm năng đó, ông chủ Công ty Cổ phần Thực phẩm xanh Thành Đồng đã đầu tư trang trại nấm với quy mô 6.000m2 dưới mái năng lượng mặt trời tại thôn 6, xã Hòa Khánh, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk.

Ông chủ Thực phẩm xanh Thành Đồng và hành trình mang nấm sạch đến tay người tiêu dùng - Ảnh 2

Trang trại được kết hợp với dây chuyền sản xuất, trang thiết bị hiện đại, quy trình nuôi trồng, chăm sóc khoa học và được giám sát bởi đội ngũ chuyên gia có trình độ chuyên môn cao. Đặc biệt được cố vấn bởi các nhà khoa học hàng đầu ngành nấm đến Viện Nghiên cứu và Phát triển nấm ăn, nấm dược liệu - Học viện Nông nghiệp Việt Nam chuyên các chủng giống như: Linh chi Ga2 , Linh chi Ga5, Nấm sò P20, Nấm sò PN1, Nấm Vân chi Tra1, Nấm Mộc nhĩ AU1…

Ông chủ Thực phẩm xanh Thành Đồng và hành trình mang nấm sạch đến tay người tiêu dùng - Ảnh 3

Doanh nghiệp chủ yếu tập trung sản xuất các sản phẩm nấm ăn như nấm sò, nấm bào ngư, nấm mộc nhĩ… Với số lượng phôi từ khoảng  80.000 -100.000 phôi/năm. Cung cấp 30-50 tấn nấm tươi/năm, nấm khô 5-10 tấn/năm.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn sản xuất các loại nấm dược liệu như nấm Linh chi, nấm vân chi, nấm đầu khỉ… Với số lượng phôi từ khoảng 100.000 – 200.000 phôi/năm, sản lượng nấm 2-5 tấn nấm khô/năm. Ước doanh thu từ 3 đến 5 tỷ đồng và tạo công ăn việc làm cho 20 công nhân tại địa phương, với thu nhập hơn 5 triệu đồng/tháng.

Ông chủ với niềm đam mê nông nghiệp xanh

Được biết, ông chủ Công ty Cổ phần Thực phẩm xanh Thành Đồng là anh Đoàn Xuân Trường - một doanh nhân thành đạt về lĩnh vực xây dựng, song lại có niềm đam mê đặc biệt với nông nghiệp xanh. Năm 2009, anh Tường quyết định từ bỏ một công việc tại Ban Quản lý Dự án huyện Krông Ana (Đắk Lắk) sau hơn 5 năm gắn bó để thành lập công ty riêng. Sau hơn 10 năm vận hành, Thành Đồng Group đã tạo ra chỗ đứng về lĩnh vực bất động sản, tư vấn, xây dựng trong và ngoài tỉnh Đắk Lắk.

Nhưng với niềm đam mê nông nghiệp xanh, cũng như mong muốn đưa sản phẩm sạch đến tay người tiêu dùng, anh Trường đã đi khắp các mô hình trồng nấm để tham khảo và học tập kinh nghiệm.

Ông chủ Thực phẩm xanh Thành Đồng và hành trình mang nấm sạch đến tay người tiêu dùng - Ảnh 4
Mô hình trồng nấm công nghệ cao của anh Đoàn Xuân Trường đã từng bước khẳng định được thương hiệu.

Trong những lần thăm quan các mô hình trồng nấm trong và ngoài nước, nhận thấy những nơi có nền nông nghiệp phát triển đều gắn chặt với việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Vì vậy, anh Trường đã chủ động tìm đến Viện Nghiên cứu và Phát triển nấm ăn, nấm dược liệu (Học viện Nông nghiệp Việt Nam).

Sau khi được các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn kỹ thuật, quy trình sản xuất nấm dược liệu và nấm ăn, anh Trường quyết định triển khai xây dựng Mô hình trồng nấm dưới mái năng lượng mặt trời ở thôn 6, xã Hòa Khánh, TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) với hệ thống nhà xưởng rộng 6.000m2.

Ông chủ Thực phẩm xanh Thành Đồng và hành trình mang nấm sạch đến tay người tiêu dùng - Ảnh 5
Trang trại sản xuất nấm Công ty Cổ phần Thực phẩm xanh Thành Đồng.

Chia sẻ với PV, anh Trường cho biết, khi quyết định chuyển hướng sang làm mô hình trồng nấm tôi đã nhận không ít lời khuyên ngăn từ gia đình và đồng nghiệp. Bởi lĩnh vực này không đúng với chuyên ngành của tôi và mảng nông nghiệp đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ cũng như mất nhiều thời gian và thực tế là làm nông nghiệp sạch sẽ không an toàn bằng ngành tôi đang kinh doanh. Nhưng với đam mê, tôi vẫn quyết tâm theo đuổi lĩnh vực nông nghiệp sạch, từ đó thay đổi tư duy làm nông nghiệp của người dân hiện nay.

“Mô hình trồng mới được triển khai một năm thì vướng dịch bùng phát. Việc tiếp nhận kiến thức từ Viện nghiên cứu cũng phải học online, mô hình thì không có người làm, tôi đã tự mình mày mò, xây dựng từng khu sản xuất chế biến.

Ông chủ Thực phẩm xanh Thành Đồng và hành trình mang nấm sạch đến tay người tiêu dùng - Ảnh 6

Khi mô hình được xây lên, nhiều lần trồng thử nghiệm nấm gặp thất bại do nấm là giống cây dễ bị nhiễm bệnh. Sau đó tôi đã phải liên tục cải tiến mô hình để phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu ở Tây Nguyên, cũng như chỉnh thông số của quy trình nấm” – anh Tường chia sẻ.

Ông chủ Thực phẩm xanh Thành Đồng và hành trình mang nấm sạch đến tay người tiêu dùng - Ảnh 7

Để có được thành công, theo anh Trường yếu tố con người phải đặt lên hàng đầu. Bởi, nấm là sản phẩm đòi hỏi sự tỉ mỉ, sự cẩn thận, cẩn trọng, có rất nhiều yếu tố nên nếu chỉ cần một sơ sẩy là trại nấm bị nhiễm bệnh phải đổ bỏ nên con người chính là yếu tố quan trọng nhất. 

Bên cạnh đó, việc đầu tư công nghệ vào sản xuất để bảo đảm năng suất, chất lượng liên tục và đồng đều từ khâu chọn, cấy giống, đóng bịch, hấp, tiệt trùng… tất cả đều được tự động hóa và giám sát. 

Ngoài ra, những yếu tố như đất, nước đều phải bảo đảm sạch nên nếu như trước đây mức nhiễm bệnh của nấm từ 5 đến 10% thì hiện nay nấm của mô hình xuất ra đều không bị nhiễm bệnh, chất lượng sản phẩm bảo đảm…

Ông chủ Thực phẩm xanh Thành Đồng và hành trình mang nấm sạch đến tay người tiêu dùng - Ảnh 8

Sau tất cả những quyết định và bước đi có phần mạo hiểm, cũng như chính sách thu hút người tài của mình, anh Trường đang dần chứng tỏ được sự đúng đắn trong đầu tư nông nghiệp sạch và nhận được nhiều sự ủng hộ nhiệt tình của người tiêu dùng.

Nhìn lại 3 năm tâm huyết dồn lực phát triển mô hình trồng nấm dưới mái năng lượng mặt trời, anh Trường cho biết, mô hình hiện đã tạo ra lợi ích kép cho doanh nghiệp, vừa có nguồn thu từ điện năng, vừa có nguồn điện phục vụ sản xuất nông nghiệp, tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng, sản phẩm sạch mang đến cho người tiêu dùng. Các sản phẩm của trang trại cũng đã đạt chứng nhận ISO 22.000 và VietGap.

Ông chủ Thực phẩm xanh Thành Đồng và hành trình mang nấm sạch đến tay người tiêu dùng - Ảnh 9
Hiện mô hình của anh cũng được các hợp tác xã nông nghiệp trong và ngoài tỉnh, doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tham quan, học hỏi.

Năm 2017 công ty đã được UBND tỉnh Daklak và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chọn là đơn vị thi công các cột mốc phân giới biên giới Việt nam – Campuchia. Với những nỗ lực và thành quả mà công ty đạt được, Ủy ban Biên giới Quốc gia và Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk tặng bằng khen ghi nhận.

Hiện mô hình của anh cũng được các hợp tác xã nông nghiệp trong và ngoài tỉnh, doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tham quan, học hỏi mô hình sản xuất nông nghiệp hiện đại và tìm kiếm cơ hội kinh doanh. 

Ông chủ Thực phẩm xanh Thành Đồng và hành trình mang nấm sạch đến tay người tiêu dùng - Ảnh 10

Có thể thấy, việc kết hợp phát triển năng lượng mặt trời với sản xuất nông nghiệp công nghệ cao không chỉ giúp giảm chi phí, tăng doanh thu mà còn giúp xây dựng quy trình sản xuất sạch, tạo lập chuỗi cung ứng bền vững. Mô hình được triển khai đang góp phần giải quyết bài toán sử dụng tài nguyên đất giữa sản xuất nông nghiệp và phát triển năng lượng sạch, tạo bước đà cho phát triển kinh tế biền vững.

Công ty cổ phần thực phẩm xanh Thành Đồng

Địa chỉ: thôn 6, xã Hòa Khánh, thành phố Buôn Mê Thuột, tỉnh Đăk Lăk

Web: thanhdonggroup.com.vn

Mail: [email protected]

Điện thoại: 0888.096.196

Uy Tín

Bạn đang đọc bài viết Ông chủ Thực phẩm xanh Thành Đồng và hành trình mang nấm sạch đến tay người tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới