Thứ bảy, 27/04/2024 02:52 (GMT+7)
Thứ ba, 17/05/2022 11:19 (GMT+7)

Tiến Phát Corporation nói gì về lùm xùm tại Ascent Plaza? (Bài 2)

Theo dõi KTMT trên

Dù biết dự án Ascent Plaza thiếu hầu hết các văn bản pháp lý của một dự án bất động sản nhưng Tiến Phát Corporation vẫn thu tiền của khách hàng. Đến nay, dự án này đã hết hạn chấp thuận chủ trương đầu tư và có thể bị thu hồi.

Thừa nhận sự thật tại dự án Ascent Plaza

Ngày 9/5/2022, phóng viên Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường có cuộc trao đổi với bộ phận Pháp lý của Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Tiến Phát (Tiến Phát Corporation) trước vấn đề lãng phí tài nguyên đất, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và nhiều khách hàng đặt cọc mua căn hộ tại dự án Ascent Plaza (vòng xoay Nơ Trang Long - Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh) phản ánh trong thời gian gần đây.

Phía bộ phận Pháp lý của Tiến Phát Corporation thừa nhận những vấn đề mà khách hàng phản ánh về việc thu tiền đặt cọc mua căn hộ tại Ascent Plaza suốt nhiều năm qua nhưng dự án không được triển khai theo đúng tiến độ, không đúng như thoả thuận với khách hàng là đúng sự thật.

"Hiện nay, quyết định chủ trương đầu tư dự án Ascent Plaza mà UBND TP.HCM ban hành đã hết hạn, phía Công ty đang làm thủ tục gia hạn cho dự án này", bộ phận Pháp lý của Tiến Phát Corpration nói.

Tiến Phát Corporation nói gì về lùm xùm tại Ascent Plaza? (Bài 2) - Ảnh 1
Khách hàng đặt cọc mua căn hộ dự án Ascent Plaza đến trụ sở Tiến Phát Corporation căng băng rôn đòi quyền lợi sau khi nộp tiền 4 năm vẫn chưa nhận được nhà.

Trước đó, trong bài viết: "Dự án Ascent Plaza của Tiến Phát Corporation sau 4 năm thu tiền khách hàng có gì?", Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường đã phản ánh: Dự án Ascent Plaza hiện chưa có các văn bản pháp lý quan trọng cho một dự án bất động sản như Phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính của đơn vị sử dụng đất... Từ đó cho thấy, tại dự án này cũng chưa đủ cơ sở để được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng, huy động vốn nhà ở hình thành trong tương lai.

Mặc dù vậy, từ thời điểm cuối năm 2018, Tiến Phát Corporation đã thực hiện huy động vốn tại dự án Ascent Plaza của nhiều khách hàng thông qua hình thức đặt cọc mua căn hộ. Số tiền mà nhiều người nộp cho Tiến Phát Corporation lên tới 600 triệu đồng đến gần 1 tỉ đồng (tương đương 25% giá trị căn hộ) với cam kết quý 4/2021 sẽ bàn giao căn hộ.

Tuy nhiên, đến thời điểm cuối tháng 4/2022, tại khu đất xây dựng Ascent Plaza chỉ chỏng chơ vài cọc sắt đã hoen dỉ, cỏ mọc um tùm. Bên ngoài quây tôn đang xuống cấp, cổng vào bị xô lệch. Nhiều người dân trên địa bàn cho biết: “Khu đất bị bỏ hoang từ lâu, không ai dọn dẹp nên gây ô nhiễm môi trường khu vực. Nhất là vào mùa mưa, sự ẩm thấp cộng với rác thải bên trong bốc mùi xú uế, côn trùng sinh sống… Hơn nữa, khu đất nằm ngay mặt tiền ngã 4 được cho là vị trí đắc địa, nhiều năm không đưa vào sử dụng gây lãng phí tài nguyên đất”.

Thực tế cho thấy, vấn đề chậm đưa đất vào sử dụng gây ra nhiều hệ luỵ từng được nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) nêu ra tại phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2021. ĐBQH Nguyễn Anh Tú (Kiên Giang) cho biết, có dự án 26 năm vẫn nằm trên giấy, có dự án treo gần 3 thập niên, có dự án 10 năm vẫn là khu đất trống. Các dự án treo thời gian dài chưa triển khai hoặc triển khai dở dang, gây lãng phí nguồn lực của nhà nước, của xã hội và của người dân; có trường hợp tác động rất lớn đến đời sống của nhân dân nơi có dự án treo.

ĐBQH Mai Văn Hải (đoàn Thanh Hóa) nêu thực trạng, một số dự án treo, một số dự án mặc dù đã có chấp thuận chủ trương đầu tư tuy nhiên việc triển khai dự án chậm, không đáp ứng yêu cầu theo thời gian quy định,… Điều này, gây lãng phí quỹ đất, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, cuộc sống của người dân.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc với PV Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường ngày 9/5/2022, bộ phận Pháp lý của Tiến Phát Corporation cho rằng, những phản ánh về nguy cơ ô nhiễm môi trường, lãng phí tài nguyên đất tại dự án Ascent Plaza là không có cơ sở.

Tiến Phát Corporation nói gì về lùm xùm tại Ascent Plaza? (Bài 2) - Ảnh 2
Khu đất xây dựng dự án Ascent Plaza tại quận Bình Thạnh, TP.HCM vẫn là bãi đất trống nhiều năm qua, gây lãng phí tài nguyên đất, nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Quay trở lại vấn đề nhiều khách hàng đặt cọc mua căn hộ dự án Ascent Plaza phản ánh, bộ phận Pháp lý của Tiến Phát Corporation không đưa ra được thời gian cụ thể khi nào có thể triển khai dự án vì chẳng biết trước khi nào các thủ tục pháp lý sẽ được giải quyết. Bên cạnh đó, nếu như khách hàng không đồng ý nhận lại tiền đặt cọc kèm theo 5% lãi suất (không bằng lãi suất ngân hàng) thì phía Tiến Phát Corporation cũng chưa đưa ra được cách giải quyết nào khác vì khả năng hiện tại của doanh nghiệp chỉ có vậy.

Trước những thông tin trên, nhiều khách hàng đặt cọc mua căn hộ dự án Ascent Plaza càng thấy bức xúc và đặt ra câu hỏi về dòng tiền mà Công ty đã thu của khách hàng hiện đang ở đâu?

"Trong phiếu nộp tiền và xác nhận thu tiền của Tiến Phát Corporation đều thể hiện đặt cọc mua căn hộ dự án Ascent Plaza nhưng dự án này lại không triển khai. Vậy Tiến Phát Corporation đã dùng số tiền này của khách hàng vào việc gì? Đây có phải là hành vi chiếm dụng vốn hay không?

Hơn nữa, Tiến Phát Corporation biết rõ dự án Ascent Plaza chưa đủ điều kiện pháp lý theo Luật Kinh doanh Bất động sản mà vẫn thu tiền đặt cọc của khách hàng để rồi giờ lại đưa ra nhiều lý do bao biện cho việc chậm triển khai dự án thì có phải là dấu hiệu của hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hay không?", một khách hàng đặt cọc mua căn hộ tại dự án Ascent Plaza đặt ra câu hỏi.

Thu hồi dự án chậm tiến độ giao cho nhà đầu tư khác có tiềm năng

Vị trí xây dựng dự án Ascent Plaza nằm tại vòng xoay Nơ Trang Long - Nguyễn Xí, một trong những con đường sầm uất nhất quận Bình Thạnh, TP.HCM nhưng để hoang nhiều năm nay khiến cho bộ mặt đô thị của TP.HCM bị ảnh hưởng. Không những thế, việc chậm tiến độ của dự án còn được nhiều chuyên gia, ĐBQH chỉ ra những nguy cơ có thể gặp phải trong tương lai.

Tháng 4/2021, UBND TP.HCM từng ban hành quyết định kế hoạch triển khai nghị quyết của Chính phủ về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị. Trong đó, UBND TP.HCM yêu cầu Sở TN&MT tổ chức, phối hợp với các bên liên quan kiên quyết thu hồi đất theo quy định của pháp luật đối với những dự án không đưa đất vào sử dụng, dự án triển khai chậm tiến độ, dự án bị chấm dứt chủ trương đầu tư, sử dụng đất sai mục đích, vi phạm pháp luật về đất đai, quy hoạch đô thị, xây dựng và bảo vệ môi trường.

Tiến Phát Corporation nói gì về lùm xùm tại Ascent Plaza? (Bài 2) - Ảnh 3
Dự án Ascent Plaza của Tiến Phát Corporation đứng trước nguy cơ bị UBND TP.HCM thu hồi.

Điều đó cho thấy, chính quyền TP.HCM rất quyết tâm trong việc chấn chỉnh những doanh nghiệp chậm triển khai dự án, tránh lãng phí tài nguyên đất. Điều này cũng được nhiều chuyên gia đánh giá cao, kỳ vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt Thành phố.

Luật sư Trần Bình An - Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, đối với những dự án chậm triển khai như Ascent Plaza thì cần phải xem xét nguyên nhân đến từ phía chủ đầu tư hay do cơ quan chính quyền. Nếu do chủ đầu tư không đủ năng lực, sai phạm thì cần phải kiên quyết thu hồi để đấu giá công khai, tìm nhà đầu tư mới có năng lực đưa đất vào sử dụng.

Việc thu hồi dự án chậm tiến độ là cần thiết. Còn quyền lợi của khách hàng đặt cọc mua căn hộ dự án Ascent Plaza thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm giải quyết. Nếu khách hàng không thấy thoả đáng có thể gửi đơn tố cáo ra cơ quan công an hoặc đơn khởi tiến đến cơ quan toà án để đòi lại quyền lợi cho mình.

Được biết, ngày 11/5, Tiến Phát Corporation đã có buổi hoà giải với nhóm khách hàng đặt cọc mua căn hộ dự án Ascent Plaza tại trụ sở phường 13, quận Bình Thạnh. Tuy nhiên, hai bên không tìm được tiếng nói chung nên buổi hoà giải bất thành.

Hiện một số khách hàng đặt cọc mua căn hộ dự án Ascent Plaza gửi đơn tố cáo ông Võ Minh Hoàng - điện diện doanh nghiệp chủ đầu tư dự án có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đến Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP.HCM và được Công an tiếp nhận đơn.

TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, từng nói rằng, việc thu hồi các dự án chậm tiến độ không hề dễ dàng, nhưng không phải là không thể thực hiện. Quan trọng là chính quyền phải thật cương quyết, cần phải có biện pháp xử lý dứt điểm, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm.

Với những dự án chủ đầu tư chậm triển khai do chủ đầu tư không đủ năng lực cần có biện pháp xử lý thu hồi giao cho doanh nghiệp khác có năng lực để triển khai dự án, từ đó không làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân và quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Ngọc Khánh

Bạn đang đọc bài viết Tiến Phát Corporation nói gì về lùm xùm tại Ascent Plaza? (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới