Thứ sáu, 19/04/2024 14:40 (GMT+7)
Thứ hai, 16/05/2022 16:03 (GMT+7)

Dự án của Tiến Phát Corporation sau 4 năm thu tiền khách hàng, hiện tại có gì? (Bài 1)

Theo dõi KTMT trên

Nhiều người phản ánh, dự án Ascent Plaza (TP.HCM) được Tiến Phát Corp triển khai rồi nhận tiền đặt cọc của khách hàng, nhưng 4 năm qua không hoàn thành dẫn đến nguy cơ lãng phí tài nguyên đất, ô nhiễm môi trường.

Dự án của Tiến Phát Corporation sau 4 năm thu tiền khách hàng, hiện tại có gì? (Bài 1) - Ảnh 1

Trên trang thông tin điện tử được cho là của Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Tiến Phát (Tiến Phát Corporation) giới thiệu: "Tiến Phát Corporation đã nhận được nhiều giải thưởng cũng như chứng nhận của các tổ chức uy tín như: Chứng chỉ EDGE dành cho “công trình sử dụng tài nguyên hiệu quả” của Tổ chức tài chính quốc tế (IFC) – thành viên Ngân hàng thế giới (WB) trao tặng cho dự án căn hộ The Ascent – Thao Dien Condominiums, top 4 “Dự án bất động sản xanh tốt nhất Việt Nam năm 2016” của giải thưởng Vietnam Property Award 2016…”.

Dự án của Tiến Phát Corporation sau 4 năm thu tiền khách hàng, hiện tại có gì? (Bài 1) - Ảnh 2

Đối với dự án Ascent Plaza, chủ đầu tư Tiến Phát Corporation quảng cáo: "Tọa lạc ngay vòng xoay Nơ Trang Long - Nguyễn Xí, một trong những con đường sầm uất nhất Quận Bình Thạnh, Ascent Plaza như một viên kim cương toả sáng làm thay đổi hoàn toàn diện mạo của cả một khu vực... Ascent Plaza không đơn thuần chỉ là một ngôi nhà mà còn là một đặc quyền riêng dành cho các chủ nhân để chia sẻ, tận hưởng và là món quà quý giá cho thế hệ sau".

Dự án của Tiến Phát Corporation sau 4 năm thu tiền khách hàng, hiện tại có gì? (Bài 1) - Ảnh 3

Ascent Plaza xây dựng trên khu đất rộng gần 5.000 m2 tại số 375 - 377 Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Dự án có quy mô 1 toà nhà cao 24 tầng nổi, 3 tầng khối đế là trung tâm thương mại và 2 tầng hầm.

Dự án của Tiến Phát Corporation sau 4 năm thu tiền khách hàng, hiện tại có gì? (Bài 1) - Ảnh 4

Đầu năm 2019, Tiến Phát Corporation ra mắt Ascent Plaza. Khoảng giữa năm 2019, Tiến Phát Corp xây dự phần móng, qua đó chính thức mở bán và huy động vốn của khách hàng dưới hình thức “hợp đồng đặt cọc dự án Ascent Plaza”, với mức giá khoảng 37 triệu đồng/m2.

Dự án của Tiến Phát Corporation sau 4 năm thu tiền khách hàng, hiện tại có gì? (Bài 1) - Ảnh 5

Một khách hàng mua căn hộ tại dự án Ascent Plaza cho biết, thời điểm đó, mặc dù chủ đầu tư chưa hoàn tất thủ tục pháp lý của dự án. Tuy nhiên, do có nhu cầu về nhà ở nên ông và nhiều khách hàng khác xuống tiền đặt cọc.

Theo vị khách này, tính đến nay, chủ đầu tư dự án Ascent Plaza thu tiền đặt cọc của khách hàng lên đến 25% giá trị căn hộ, dao động từ 600 triệu đồng đến cả tỉ đồng. Chủ đầu tư cũng đưa ra thời hạn bàn giao nhà dự án vào quý 4/2021. 

Dự án của Tiến Phát Corporation sau 4 năm thu tiền khách hàng, hiện tại có gì? (Bài 1) - Ảnh 6

Nhưng sau đó, Tiến Phát Corporation liên tục xin lùi thời gian ký hợp đồng mua bán và bàn giao nhà đến năm 2024. Còn tại khu đất xây dựng dự án Ascent Plaza, nhiều năm qua không thấy thi công.

Theo quan sát của PV Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường hồi cuối tháng 4/2022, bên trong khu đất xây dựng Acsent Plaza chỏng chơ vài cọc sắt đã hoen dỉ, cỏ mọc um tùm. Bên ngoài quây tôn đang xuống cấp, cổng vào bị xô lệch.

Nhiều người dân trên địa bàn cho biết: “Khu đất bị bỏ hoang từ lâu, không ai dọn dẹp nên gây ô nhiễm môi trường khu vực. Nhất là vào mùa mưa, sự ẩm thấp cộng với rác thải bên trong bốc mùi xú uế, côn trùng sinh sống… Hơn nữa, khu đất nằm ngay mặt tiền ngã 4 được cho là vị trí đắc địa, nhiều năm không đưa vào sử dụng gây lãng phí tài nguyên đất”.

Dự án của Tiến Phát Corporation sau 4 năm thu tiền khách hàng, hiện tại có gì? (Bài 1) - Ảnh 7

Không chấp nhận với sự chậm trễ, tháng 4/2022, nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án Acsent Plaza đã mang băng rôn đến khu đất xây dựng và trụ sở Tiến Phát Corporation (186 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TP.HCM) để đòi quyền lợi.

Dự án của Tiến Phát Corporation sau 4 năm thu tiền khách hàng, hiện tại có gì? (Bài 1) - Ảnh 8

Sự việc khiến cho cả 2 khu vực huyên náo, nguy cơ gây mất an ninh nên chính quyền địa phương phải can thiệp nhằm đảm bảo tình hình trật tự trên địa bàn.

Dự án của Tiến Phát Corporation sau 4 năm thu tiền khách hàng, hiện tại có gì? (Bài 1) - Ảnh 9

Sau đó, Tiến Phát Corporation ra thông cáo báo chí. Trong đó có nội dung xác nhận thu tiền đặt cọc của khách hàng mua nhà tại dự án Acsent Corporation từ năm 2018, và giải thích nhiều nguyên nhân khiến dự án Acsent Plaza chậm tiến độ: Do hệ thống quy định pháp luật trong các lĩnh vực đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản, đất đai có nhiều thay đổi. Hàng loạt văn bản mới có hiệu lực, đưa ra quy trình thực hiện dự án khá mới mẻ so với trước đây khiến cho dự án trên địa bàn thành phố bị chậm lại để chuyển giao giữa những tồn đọng theo quy định cũ và hướng dẫn áp dụng thi hành các quy định mới...

Dự án của Tiến Phát Corporation sau 4 năm thu tiền khách hàng, hiện tại có gì? (Bài 1) - Ảnh 10

Tiến Phát Corporation còn cho biết, hiện văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư dự án của UBND TP.HCM ban hành đã hết hạn, nhiều thủ tục pháp lý liên quan khác đối với dự án cũng chưa có. Công ty đã và đang cố gắng triển khai và đã hoàn tất một số thủ tục pháp lý như quyết định chủ trương đầu tư, xin cấp phép xây dựng nhà mẫu, đánh giá tác động giao thông, thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy...

Dự án của Tiến Phát Corporation sau 4 năm thu tiền khách hàng, hiện tại có gì? (Bài 1) - Ảnh 11

Trong khi đó, Sở Xây dựng TP.HCM thông tin, cơ quan này chưa tiếp nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với dự án nên chưa cấp giấy phép xây dựng. Việc chủ đầu tư huy động vốn khi chưa đủ điều kiện và chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận là trái với quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản, Sở Xây dựng TP.HCM sẽ kiểm tra và xử lý theo quy định pháp luật.

Dự án của Tiến Phát Corporation sau 4 năm thu tiền khách hàng, hiện tại có gì? (Bài 1) - Ảnh 12

Ông Đoàn Chín, một người mua căn hộ tại dự án Acsent Plaza, chia sẻ, không đồng ý với cách biện minh của đại diện Tiến Phát Corporation về việc chậm dự án. Đồng thời ông cũng không chấp nhận phương án thỏa thuận đền bù tiền cọc kèm lãi suất 5%/năm, và các cư dân đề nghị việc chấm dứt hợp đồng sẽ áp dụng theo điều khoản của hợp đồng khi đã đóng tiền cọc lớn hơn 20% giá trị căn hộ. Theo đó, chủ đầu tư phải chịu phạt một khoản tiền tương ứng 20% giá bán căn hộ. Ông Chính sẽ gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng các dấu hiệu vi phạm pháp luật của Tiến Phát Corporation.

Trước những vấn đề tại dự án Ascent Plaza, PV Tạp chí Kinh tế Điện tử Môi trường đã có buổi làm việc với bộ phận pháp lý của Tiến Phát Corporation. Tại buổi làm việc với PV Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường ngày 9/5/2022, bộ phận Pháp lý của Tiến Phát Corporation cho rằng, những phản ánh về nguy cơ ô nhiễm môi trường, lãng phí tài nguyên đất tại dự án Ascent Plaza là không có cơ sở. Một số vấn đề về pháp lý dự án mà đại diện doanh nghiệp này trao đổi, chúng tôi sẽ thông tin tới độc giả trong bài viết tiếp theo.

Dự án chậm triển khai nhiều năm, phải thu hồi ngay

Thời gian qua, nhiều địa phương vẫn tồn tại rất nhiều dự án “treo” chậm triển khai, gây lãng phí nguồn tài nguyên đất đai, lãng phí nguồn lực phát triển kinh tế của địa phương. Đáng nói, tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai tại các dự án kéo dài nhiều năm mà chưa được giải quyết dứt điểm.

Các dự án vi phạm Luật Đất đai, để đất hoang đã để lại nhiều hệ lụy, làm cho hiệu quả và hiệu suất sử dụng đất thấp và không tham gia đóng góp cho tăng trưởng phát triển kinh tế - xã hội ở các nơi có dự án. Mặc dù đã được các cơ quan chức năng lên tiếng cảnh báo, song đến nay, tình trạng dự án “treo” vẫn diễn ra tại nhiều địa phương.

Điều 64. Thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai, quy định: Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; Trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.

Theo ý kiến nhiều chuyên gia lĩnh vực đất đai, các dự án bỏ hoang đều có điểm chung là kéo dài do điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh địa giới hành chính, khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Dựa vào những lí do này, chủ đầu tư cũng kéo dài thời gian làm thủ tục tiếp theo khiến cơ quan chức năng khó xử lý. Nhưng cũng có dự án chủ đầu tư năng lực còn yếu kém...

Cuối tháng 12/2021, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của ngành tài nguyên và môi trường, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát kỹ, phân nhóm dự án: “Vi phạm pháp luật thì xử lý đúng quy định, tránh tình trạng vụ việc kéo dài, khắc phục không được, khiến hàng ngàn ha đất ở các khu đô thị để chờ hàng chục năm, lãng phí rất lớn”.

Tại TP.HCM, UBND Thành phố cũng đã ban hành quyết định kế hoạch triển khai nghị quyết của Chính phủ về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị; Giao TN&MT rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã quá thời hạn thực hiện, tổ chức, phối hợp với các bên liên quan kiên quyết thu hồi đất theo quy định của pháp luật đối với những dự án không đưa đất vào sử dụng, dự án triển khai chậm tiến độ, dự án bị chấm dứt chủ trương đầu tư, sử dụng đất sai mục đích, vi phạm pháp luật về đất đai, quy hoạch đô thị, xây dựng và bảo vệ môi trường.

Tại Hà Nội, đầu tháng 4/2022, Chủ tịch HĐND Thành phố - Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, thời gian tới, UBND Thành phố cần tập trung rà soát kết quả thực hiện các dự án đã có quyết định chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng nhận đầu tư, kể cả cam kết của nhà đầu tư; Tháo gỡ điểm nghẽn trong thu hút đầu tư, sớm triển khai các dự án, bảo đảm đúng quy định và hiệu quả. Với những dự án không còn khả năng thực hiện và dự án đã được gia hạn mà chậm hoàn thành thì thành phố cần kiên quyết thu hồi, có phương án sớm đưa đất vào sử dụng và phát huy hiệu quả đầu tư.

Ngọc Khánh

Bạn đang đọc bài viết Dự án của Tiến Phát Corporation sau 4 năm thu tiền khách hàng, hiện tại có gì? (Bài 1). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .