Thứ ba, 06/12/2022 17:17 (GMT+7)
Thứ bảy, 23/04/2022 19:00 (GMT+7)

Vì sao Bà Rịa – Vũng Tàu thu hồi dự án KĐT mới Nam Quốc lộ 51 giai đoạn 2 - 3 ?

Theo dõi KTMT trên

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã chấp thuận về nguyên tắc thu hồi chủ trương đầu tư, chấm dứt hoạt động dự án KĐT mới Nam Quốc lộ 51 do chủ đầu tư "treo" dự án tới 10 năm không triển khai.

Trước việc Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển Đô thị tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (Công ty CP XD&PT Đô thị) “treo” giai đoạn 2 và giai đoạn 3 dự án Khu đô thị mới Nam Quốc lộ 51 (KĐT mới Nam Quốc lộ 51 - tại phường Long Hương và phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa) tới 10 năm không triển khai, Sở Xây dựng tỉnh BR-VT đã có văn bản về việc xử lý chậm triển khai dự án này.

Sau khi có kiến nghị của Sở Xây dựng, UBND tỉnh BR-VT đã có văn bản số 4496/UBND-VP về việc chấp thuận về nguyên tắc thu hồi chủ trương đầu tư, chấm dứt hoạt động đối với giai đoạn 2, giai đoạn 3 của dự án KĐT mới Nam Quốc lộ 51 tại phường Long Hương và phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa do Công ty CP XD&PT Đô thị thực hiện theo Quyết định số 1266/QĐ-UBND ngày 29/6/2012 của UBND tỉnh BR-VT. Công ty CP XD&PT Đô thị tự chịu mọi chi phí liên quan đến việc thực hiện dự án.

Vì sao Bà Rịa – Vũng Tàu thu hồi dự án KĐT mới Nam Quốc lộ 51 giai đoạn 2 - 3 ? - Ảnh 1
Giai đoạn 2,3 của dự án KĐT mới Nam Quốc lộ 51 bị UBND tỉnh BR-VT thu hồi do "treo" tới 10 năm.

UBND tỉnh BR-VT giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động dự án đầu tư đối với giai đoạn 2 và giai đoạn 3 dự án KĐT mới Nam Quốc lộ 51, theo quy định của pháp luật đầu tư. 

Đồng thời, UBND tỉnh BR-VT cũng giao UBND TP. Bà Rịa chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và các cơ quan liên quan rà soát quy hoạch, tổ chức điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng (nếu có), xác định cụ thể ranh mốc dự án, quy mô sử dụng đất tại giai đoạn 2 và giai đoạn 3 dự án, làm cơ sở phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Cổ phiếu UDC chuyển từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát

Vừa qua, Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM đã có thống báo số 816 về việc chuyển cổ phiếu UDC của Công ty CP XD&PT Đô thị tỉnh BR- VT từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát.

Theo đó, cổ phiếu UDC bị đưa vào diện kiểm soát kể từ ngày 27/4/2022 theo Quyết định số 255/QĐ-SGDHCM ngày 20/4/2022 của Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM.

Nguyên nhân khiến UDC bị đưa vào diện kiểm soát là lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2020 là -9,99 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2021 là -23,430 tỷ đồng.

“ Cổ phiếu UDC thuộc diện bị kiểm soát theo quy định tại điểm b, Khoản 1, Điều 38 Quy chế niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết ban hành kèm theo Quyết định số 17/QĐ-HĐTV của Hội đồng thành viên Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam”, thông báo của Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM nêu rõ.

Cũng theo văn bản số 4496/UBND-VP, UBND tỉnh BR-VT giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở TN&MT, Sở Tài chính, UBND TP. Bà Rịa và các cơ quan liên quan rà soát quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch ngành, chương trình phát triển đô thị, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở và các quy định có liên quan để tổ chức lập, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt điều chỉnh  chủ  trương  đầu  tư  tại  Quyết  định  số  1266/QĐ-UBND  ngày 29/6/2012; trong đó, tách phần  diện  tích với quy mô sử dụng đất khoảng 39 ha thuộc giai đoạn 2, giai đoạn 3 của Dự án  thành dự án thành phần của  dự án KĐT mới Nam Quốc lộ 51, làm cơ sở lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án theo quy định.

Bên cạnh đó, tỉnh BR-VT cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường lập các thủ tục để UBND tỉnh BR-VT thu hồi đất, giao Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh tổ chức đấu giá quyền  sử dụng  đất để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật.

UBND tỉnh BR-VT cũng yêu cầu các Sở, ngành và địa phương hoàn thành các chỉ đạo của tỉnh trước ngày 30/4/2022.

Liên quan đến dự án KĐT mới Nam Quốc lộ 51, hiện trên trang điện tử http://www.udec.com.vn của Công ty CP XD&PT Đô thị vẫn đăng tải thông tin liên quan đến dự án này. Theo thông tin từ trang web này, dự án KĐT mới Nam Quốc lộ 51 có tổng diện tích đất 50,02ha, tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng. Dự án bao gồm 987 căn nhà liền kề, 255 căn nhà biệt thự, nhà chung cư 6 đơn nguyên gồm 360 căn, cùng nhiều tiện ích khác như: Bệnh viện, công viên, trường học, trung tâm thương mại…

Theo tìm hiểu của Kinh tế môi trường, hiện tại tỉnh BR-VT có hàng loạt dự án ôm đất nhiều năm nhưng vẫn treo như dự án Khu du lịch Vũng Tàu Paradise do Công ty liên doanh Vũng Tàu Paradise làm chủ đầu tư; dự án Khu du lịch Trung Sơn - Hồ Tràm do Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Sơn làm chủ đầu tư; Khu liên hiệp thương mại văn phòng thể thao trường học và nhà ở tại phường 10, TP Vũng Tàu có diện tích hơn 13ha do Công ty TNHH Khang Linh làm chủ đầu tư; dự án Safari do Công ty CP Đầu tư Vườn thú hoang dã Safari và Khu du lịch nghỉ dưỡng Bình Châu Việt Nam làm chủ đầu tư; Dự án KDL Qudos Hồ Tràm do Công ty TNHH Qudos Hồ Tràm làm chủ đầu tư...

Thông tin với báo chí, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT cho biết, qua rà soát, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh còn 67 dự án chậm triển khai chưa được xử lý, trong đó có 14 dự án trong KCN, 17 dự án nhà ở, khu đô thị, 36 dự án khác ngoài KCN. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc chậm triển khai các dự án là do gặp khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và nhà đầu tư không có khả năng triển khai thực hiện dự án...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT khẳng định, việc các dự án chậm tiến độ đã tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh BR-VT, nhất là các lĩnh vực hạ tầng thiết yếu phục vụ an sinh xã hội. Các dự án chậm triển khai còn làm lãng phí tài nguyên đất đai, tăng chi phí, giảm hiệu quả đầu tư và làm ảnh hưởng tới kết quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, tỉnh BR-VT sẽ triển khai thực hiện các giải pháp để xử lý các dự án chậm triển khai trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, tỉnh BR-VT đã xây dựng kế hoạch xử lý các dự án chậm triển khai năm 2022. Trong đó, đối với 14 dự án trong KCN, gồm 06 dự án hạ tầng KCN, UBND tỉnh BR-VT giao Ban Quản lý các KCN tỉnh phối hợp với các địa phương có hạ tầng KCN và nhà đầu tư thúc đẩy công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của các dự án; đồng thời, yêu cầu các nhà đầu tư tập trung triển khai dự án.

Thư Anh

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Bà Rịa – Vũng Tàu thu hồi dự án KĐT mới Nam Quốc lộ 51 giai đoạn 2 - 3 ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Nhà đầu tư bất động sản đang chờ cơ hội “bắt đáy“
Giá bất động sản trên thị trường đang có xu hướng đi xuống tại một số phân khúc. Những nhà đầu tư có kinh nghiệm trên thị trường thường mua khi trầm lắng và bán khi sôi động. Đây là thời điểm thích hợp cho những nhà đầu tư có tiềm lực mạnh, đầu tư dài hạn
Đánh thuế bất động sản thứ 2 là bất hợp lý
Theo các chuyên gia, cần sử dụng công cụ thuế để điều tiết hành vi găm hàng, đầu cơ đất đai, đánh thuế luỹ tiến trên giá trị đất vượt mức bình quân hay chênh lệch tăng giá. Nhưng người có 2-3 căn nhà khai thác và nộp thuế đầy đủ, có lý do gì để đánh thuế?
Giao dịch đất nền có dấu hiệu tăng nhẹ trở lại
Nhu cầu sụt giảm khiến giao dịch toàn thị trường khá ảm đạm. Đất nền là phân khúc bất động sản được nhiều người lựa chọn đầu tư, vì vậy khi thị tường tích cực thì giao dịch đất nền trở nên “sốt nóng” ở nhiều địa phương.
Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 5/12
Giá nhà vẫn neo ở mức cao dù nhu cầu mua giảm; Cuối năm, khách sạn ven biển Đà Nẵng lại bỏ hoang, bị rao bán; Điều tra vụ mua đất 20,8 tỷ bán lại vài tỷ sau hai tháng ở Đà Lạt... là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.
Giá bất động sản có thể còn giảm sâu
Thị trường bất động sản trong các tháng cuối năm và năm 2023 được dự báo nhiều khả năng sẽ tiếp tục gặp khó khăn khi cơn khát vốn của doanh nghiệp, nhà đầu tư chưa được giải tỏa.
Sai sót thông tin trong sổ đỏ có được cấp lại?
Nhiều người nhận sổ đỏ về nhà thì phát hiện thông tin được ghi trong đó bị nhầm. Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận có trách nhiệm đính chính Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót trong một số trường hợp?

Tin mới

Đánh thuế bất động sản thứ 2 là bất hợp lý
Theo các chuyên gia, cần sử dụng công cụ thuế để điều tiết hành vi găm hàng, đầu cơ đất đai, đánh thuế luỹ tiến trên giá trị đất vượt mức bình quân hay chênh lệch tăng giá. Nhưng người có 2-3 căn nhà khai thác và nộp thuế đầy đủ, có lý do gì để đánh thuế?